Bắc Quang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới

07:59, 19/07/2021

BHG - Trong nửa năm 2021, huyện Bắc Quang đã huy động đóng góp trên 11 tỷ đồng và trên 11.000 ngày công lao động xây dựng làng quê xanh, sạnh và ngày một khang trang hơn, to đẹp hơn...

Người dân xã Bằng Hành làm đường bê tông xây dựng Nông thôn mới. (Ảnh chụp trước 27.4.2021)
Người dân xã Bằng Hành làm đường bê tông xây dựng Nông thôn mới. (Ảnh chụp trước 27.4.2021)

Chánh Văn phòng NTM huyện Bắc Quang, Nguyễn Hồng Tuyên cho biết: Mục tiêu đưa 4 xã: Việt Hồng, Liên Hiệp, Đồng Tâm, Vô Điếm đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Các xã đã chủ động huy động nguồn lực trong nhân dân, các tổ chức chính trị, xã hội cùng chung vai, góp sức để xây dựng quê hương. Được nhân dân đồng tình hưởng ứng, các xã đã huy động trên 5.567 ngày công lao động để mở rộng nền đường giao thông nông thôn. Trong nửa năm qua, tranh thủ thời gian nhàn rỗi, nhân dân các xã trong toàn huyện đã mở mới và mở rộng trên 126 km đường giao thông. Trong đó, làm mới trên 7.500 m đường bê tông nông thôn. Người dân các xã, Vô Điếm, Liên Hiệp, Việt Hồng... là những cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực đóng góp công, của để xây dựng NTM. Phong trào đưa 4 xã về đích NTM đã nhận được sự tự nguyện của nhiều hộ như: Phá bờ rào đã xây, dọn vườn, chặt cây, san lấp thu hẹp diện tích ao, hồ, ruộng, nương để mở rộng nền đường cho thôn, xóm. Báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Quang cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, người dân Bắc Quang đã hiến gần 6 ha đất; huy động xã hội hóa lắp đặt 1.360 cột điện, kéo đường dây, lắp bóng đèn chiếu sáng trong các làng bản, thôn xóm. Hỗ trợ láng, bó nền nhà cho 31 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức khởi công, xây mới 3 hội trường xã, 15 cổng hội trường các thôn. Ngoài ra, Bắc Quang còn thực hiện công tác xã hội hóa làm mới 3 cầu tràn và chỉnh trang 8 nhà văn hóa các thôn nằm trong chương trình xây dựng xã NTM nâng cao... Bên cạnh đó, Bắc Quang còn huy động ngưồn lực xã hội hỗ trợ xóa nhà tạm cho 68 hộ thuộc diện hộ nghèo, có khó khăn về nhà ở. Trong Chương trình xây dựng NTM nâng cao, đã làm hoàn thành thêm 11/35 tiêu chí đăng ký, nâng tổng số tiêu chí xây dựng NTM nâng cao toàn huyện lên 318 tiêu chí.

Song song công tác đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng, Bắc Quang còn tập trung phát triển sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Các sản phẩm có thế mạnh như: Chè Shan tuyết, cam Sành VietGap, tái đàn lợn, chăn nuôi trâu vỗ béo và phát triển thủy sản. Trong đó, tiếp tục đầu tư cho chế biến sâu chè Shan tuyết cổ thụ tại các xã: Tập Lập 290 ha, Tân Thành gần 100 ha, Đức Xuân khoảng 45 ha... Tiến tới, xây dựng và đăng ký thương hiệu đạt chất lượng Ocop sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi. Từng bước tiến hành cải tạo 150 ha vườn cam già và khoảng 500 ha cam đang bước vào thời kỳ thâm canh, sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, gắn với các HTX chuyên sản xuất cam sạch để tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng các mô hình nuôi trâu, bò theo hình thức vỗ béo ở các xã: Bằng Hành, Liên Hiệp, Việt Vinh...Tập trung phát triển thủy sản ở Vô Điếm, Kim Ngọc; chuyển đổi các mô hình trồng rừng kinh tế sang trồng Quế chi tập trung để chế biến, xây dựng làng nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động. Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Phùng Viết Vinh cho biết: Bắc Quang sẽ từng bước tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung thành vùng hàng hóa. Trong đó, sẽ dồn điền, đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu lớn để sản xuất lúa gạo đặc sản theo tiêu chuẩn hữu cơ để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Còn rất nhiều khó khăn ở phía trước, nhưng Bắc Quang sẽ từng bước tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, của tỉnh, T.Ư, sự đồng lòng của người dân, các tổ chức xã hội để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bắc Quang có hạ tầng đồng bộ, nền kinh tế nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một tốt hơn và trở thành huyện NTM của tỉnh vào năm 2025. Trước mắt, Bắc Quang sẽ dồn mọi nguồn lực để đưa 4 xã về đích NTM vào cuối năm 2021.

Trương Thị Mai Lê (Trường Chính trị tỉnh)


Cùng chuyên mục

Mùa lê Cao nguyên

BHG - Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm dừng chân thu hút du khách thập phương, những ai đã từng 1 lần đặt chân đến sẽ mang trong lòng nỗi nhớ nhung khôn siết. Khí hậu ôn đới nơi đây mang đến những sản vật của núi rừng như: Mận Tam hoa, Đào tiên, Mơ núi… Đặc biệt, gây ấn tượng nhất là mỗi khi mùa lê về, là điểm đến lý tưởng tham quan, chụp ảnh, nơi thực khách được trải nghiệm hương vị đặc trưng của núi rừng vùng biên.

17/07/2021
Phát triển kinh tế ở vùng biên Xín Chải

BHG - Phát huy những thế mạnh của địa phương, cùng sự nỗ lực của người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, xã Xín Chải (Vị Xuyên) trở thành 1 trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế vùng biên của tỉnh. Những sản phẩm mang thương hiệu nơi đây được đánh giá cao về chất lượng, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

17/07/2021
Những "biệt thự" nơi biên giới Phú Lũng

BHG - Đến xã biên giới Phú Lũng (Yên Minh) nhiều người sẽ lầm tưởng như đang lên Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Bởi nơi đây có khí hậu mát mẻ và trên các sườn núi đá cũng là những ngôi nhà cao tầng, khang trang như những "biệt thự".

16/07/2021
Trung Thành hướng tới nền nông nghiệp bền vững

BHG - Nông nghiệp từ lâu vẫn được coi là yếu tố then chốt để phát triển kinh tế tại các địa phương vùng thấp của tỉnh ta. Vị Xuyên là huyện có địa bàn rộng, với nhiều thế mạnh về tự nhiên, khí hậu, con người tạo điều kiện phát triển nông nghiệp. Xã Trung Thành (Vị Xuyên) là 1 trong những vùng chuyên canh sản xuất nhiều loại cây công nghiệp, cây có múi, cây ngắn ngày mang lại thu nhập cao cho người dân, tạo đà phát triển kinh tế của địa phương.

16/07/2021