Hà Giang

Vui bước trên con đường mới

14:44, 24/06/2021

BHG - Nhằm phát huy tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào Đảng và Nhà nước, thời gian qua, bà con nhân dân xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã chủ động xã hội hóa, mỗi hộ dân tự đóng góp tiền để làm đường bê tông nông thôn cũng như các công trình trong thôn, nhằm chào mừng thành công Cuộc Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. 

Người dân xóm Nà Bộ, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đóng góp ngày công giải tuyến đường cấp phối vào xóm.  (Ảnh chụp ngày 20.4.2021)
Người dân xóm Nà Bộ, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đóng góp ngày công giải tuyến đường cấp phối vào xóm. (Ảnh chụp ngày 20.4.2021)

Đến xóm Nà Bộ, thôn Hạ Sơn, xã Vĩ Thượng, dưới tiết trời nắng nóng oi ả của tháng 4, cũng không làm giảm được tinh thần, không khí lao động của bà con, người cầm cuốc, người cầm xẻng cùng nhau vừa san mặt đường vừa trò chuyện, chẳng mấy hôm tuyến đường hơn 2 km đang dần được bà con giải cấp phối. Anh Long Vinh Lý, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩ Thượng là người đứng ra kêu gọi xã hội hóa, đi từng hộ dân trong xóm vận động, kêu gọi đóng góp tiền và ngày công để xây dựng tuyến đường. Anh Lý cho biết: Xóm Nà Bộ chúng tôi có 24 hộ, tuyến đường từ xóm ra đường bê tông thôn dài hơn 2 km, trước đây mỗi lần mưa bà con đi bộ còn khó nên chưa bao giờ dám đi xe máy, xe đạp đến nhà, trẻ con đi học, bà con đi chợ rất vất vả. Do đó, tôi đã đến từng nhà vận động bà con đóng góp tiền để mua vật liệu về giải cấp phối để đường đỡ trơn trượt trước, đợi bà con thu hoạch mùa vụ xong, có điều kiện hơn chúng tôi lại tiếp tục đóng góp để đổ bê tông. Chúng tôi rất mừng, khi đi vận động bà con trong xóm đều hưởng ứng và cùng thống nhất mỗi nhà đóng góp 500 nghìn đồng và ngày công khi cần đến sức người. Vậy là, sau gần 2 tháng thi công bà con đã có đường mới để đi rồi. 

Chị Lùng Thị Hương vui mừng chia sẻ: Chúng tôi rất vui và đồng tình ủng hộ để có đường mới đi, đây là một việc làm rất ý nghĩa. Vừa qua chúng tôi đi bầu cử trên con đường này đã tự tin mặc áo, váy truyền thống thật đẹp và đi xe không phải lo ngại đường bẩn bùn hay trơn trượt. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, ngoài tiền mua vật liệu, chúng tôi thuê máy múc, san ủi đất đá và đóng góp hơn 300 ngày công, đến nay tuyến đường đã sắp được giải cấp phối xong cả tuyến đường.

Với phương châm việc dễ làm trước, việc khó làm sau, không chỉ xóm Nà Bộ, thôn Hạ Sơn mà bà con thôn Hạ, xã Vĩ Thượng cũng hưởng ứng mỗi gia đình đóng góp 300 nghìn đồng để làm hơn 300 m đường bê tông vào thôn và xây tường rào nhà văn hóa thôn.

Niềm vui theo từng con đường mới, đó cũng là niềm tin được tạo dựng từ sự chung sức, đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương nơi đây, góp phần tô đẹp diện mạo nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, cùng nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình. 

Hy vọng rằng sẽ còn nhiều tuyến đường đến từng thôn, xóm khác, ở địa phương khác cũng được bà con đồng lòng thực hiện xã hội hóa làm đường nông thôn, góp phần trong việc đẩy lùi “căn bệnh” trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước. 

Bài, ảnh: Vương Mai


Cùng chuyên mục

Đồng hành cùng doanh nghiệp

BHG - Trong thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư cho vay hộ gia đình và cá nhân, Agribank chi nhánh Hà Giang còn thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, chia sẻ đồng hành cùng các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Agribank Hà Giang đã có nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

24/06/2021
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng kiểm tra, giám sát việc chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Bắc Mê

BHG - Chiều 23.6, đoàn công tác của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (Sở Nông nghiệp và PTNT) do đồng chí Đào Quang Diệu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang, thành viên Hội đồng Quỹ làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Bắc Mê nhằm kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện.

23/06/2021
Vị Xuyên đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư

BHG - Vị Xuyên là huyện có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, xã hội và được xác định là vùng kinh tế động lực của tỉnh. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện môi trường, nâng cao năng lực thu hút đầu tư vào địa bàn như đẩy mạnh cải cách hành chính; tạo quỹ đất; hoàn thiện kết cấu hạ tầng; tạo cơ chế tài chính, chính sách; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội… qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình xúc tiến, thu hút đầu tư. 

23/06/2021
Tích cực sản xuất vụ Mùa

BHG - Thời gian này, các địa phương trong tỉnh đang gấp rút chuẩn bị các khâu như: Cày ải, kiểm tra hệ thống thủy lợi, chăm sóc mạ; chuẩn bị tốt mọi công đoạn gieo cấy lúa vụ Mùa. Trên đồng ruộng, khí thế lao động sản xuất thể hiện rõ trên từng khuôn mặt.

22/06/2021