Vô Điếm tập trung làm đường giao thông

15:12, 01/06/2021

BHG - Xã Vô Điếm (Bắc Quang) những ngày hè rực lửa, những giọt mồ hôi mặn chát đẫm ướt trên lưng áo người dân quê để cho những con đường bê tông kéo dài về tận các thôn bản...

Người dân xã Vô Điếm làm đường bê tông.
Người dân xã Vô Điếm làm đường bê tông.

Tập trung vận chuyển trên 18.000 m3 đá răm, sỏi lót nền, gần 9.600 m3 cát cùng với 6.185 tấn xi măng để làm xong những con đường giao thông nông thôn trong năm 2021. Bí thư Đảng uỷ xã Vô Điếm, Vũ Đình Tuyên cho biết: Ưu tiên làm đường giao thông nông thôn là mục tiêu quan trọng nhất để Vô Điếm đạt tiêu chí hoàn thành NTM vào cuối năm nay. Để hoàn thành tiêu chí đường giao thông, Vô Điếm đã huy động hàng ngàn ngày công lao động làm đường; từ đầu năm, nhân dân Vô Điếm hiến trên 39.000 m2 đất, hoa màu để mở mới, mở rộng nền trên 42 km đường giao thông nông thôn. Tất cả các tuyến đường về các thôn đều được mở rộng bề mặt từ 4,5 – 5,5 m. Hưởng ứng phong trào mở rộng mặt đường, đã có hàng trăm hộ dân tháo dỡ các công trình xây dựng dân dụng, lấp ao, san gạt bờ ruộng, phá bờ rào mở rộng nền đường... Chủ tịch UBND xã Vô Điếm, Hoàng Ngọc Vũ cho biết: Phong trào hiến đất mở đường lan toả khắp các thôn bản thành một cao trào thi đua. Các thôn thi đua với nhau, nhà nhà tự nguyện hiến đất, chặt cây, dẹp bỏ hoa màu để làm đường. Bà con Vô Điếm cho hay: Chỉ sau 1 năm khi cây cầu bắc qua sông Lô vào Vô Điếm khánh thành, giá bán hàng nông sản đã ngang bằng với mặt bằng chung toàn xã hội. Còn trước kia, khi chưa có cầu, hàng hóa nông lâm sản làm ra bị ép giá làm thất thu cho người dân. Khi cây cầu qua sông, con đường vào xã, về thôn mở rộng, thông xe dọc ngang kết nối với bên ngoài là yếu tố quyết định phát triển KT - XH. Cho nên, việc mở rộng đường giao thông vào các thôn bản lại càng trở nên cấp thiết đã được toàn dân hưởng ứng cùng góp, cùng làm. Chủ tịch UBND xã Vô Điếm, Hoàng Ngọc Vũ cho biết thêm: Mở rộng đường vào thôn, xã phải đặt tầm nhìn cho 10 – 20 năm. Việc mở rộng nền đường, mặt đường nếu nay không làm thì mai sau sẽ rất khó để làm được vì thiếu quỹ đất, vướng mắc đền bù... Và thực tiễn chứng minh, nhiều nơi, nhiều xã hoàn thành NTM chỉ sau 1 vài năm đã bế tắc vì hệ thống giao thông nông thôn nhỏ, hẹp, thiếu đất để mở rộng mặt đường. Vì thế, làm đường, mở rộng mặt đường được Đảng bộ, nhân dân Vô Điếm đặt lên hàng đầu làm bước đột phá để xây dựng Vô Điếm vững mạnh về sau.

Tại thôn Thia Trường, không khí lao động của bà con tưởng như làm cho bầu không khí nơi này trở nên bức bách hơn... Không làm thì không có đường bê tông để đi khổ mãi rồi, nắng, nóng cũng vẫn phải làm và phải làm cho được, làm cho xong mới nghỉ. Đó là tâm sự của những lão nông đang miệt mài tay cuốc, tay trang cào, san, gạt bê tông để lu, lèn mặt đường. Mỗi nhà góp từ 5 – 7 triệu đồng tùy từng độ xa, gần để làm đường bê tông. Toàn bộ máy trộn, cán, sức lao động đều huy động tối đa đến từng hộ, từng người. Trưởng thôn Thia Trường, bà Mai Thị Kiều hồ hởi, cả Thia Trường cùng một “trận chiến” hoàn thành NTM nên không ai đứng ngoài cuộc, với quyết tâm hoàn thành bước đầu 500 m đường bê tông làm ở nơi sâu nhất, xa nhất để tạo sức đẩy cho toàn dân phấn đấu ngay trong tháng 5. Chỉ tính riêng công sức, tiền của của nhân dân đóng góp để vận chuyển vật liệu, mỗi nhà cũng đã phải bỏ ra từ 5 – 7 triệu đồng, còn chưa tính tiền thuê máy móc để làm đường giao thông ước sẽ lên tới cả chục triệu đồng/hộ. 

Cùng với đẩy nhanh tiến độ làm đường bê tông, Vô Điếm còn tập trung làm tốt công tác quy hoạch quỹ đất, xây dựng các nhà văn hóa, kiêm các trụ sở thôn to, đẹp, khang trang ngay từ giai đoạn đầu để tránh tình trạng xây dựng chắp vá, gây tốn kém về sau. Mong rằng, các cấp, ngành của tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để xã Vô Điếm xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phố Lồ Phìn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

BHG - Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện nhiều tiêu chí trong NTM, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở xóm Phố Lồ Phìn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

31/05/2021
Trồng na Thái gắn với cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai dự án trồng na Thái có giá trị kinh tế cao gắn với cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ với quy mô 6 ha tại thành phố Hà Giang và huyện Quang Bình gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân.

 

31/05/2021
Túng Sán - vùng chè Shan cổ dưới đỉnh cao 2.428 m

BHG - Nằm bên sườn dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.428 m, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì), nơi có nhiều lợi thế về phát triển cây chè Shan tuyết. Với độ cao và thổ nhưỡng đặc biệt, vùng chè cổ Túng Sán có nội chất tốt và giá trị thương phẩm khá cao so với các vùng chè khác. Đồng bào người dân tộc Cờ Lao, Dao, Hoa là chủ nhân của vùng nguyên liệu chè đặc biệt này. Với kinh nghiệm sản xuất chè cổ truyền, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh và Trung ương, đã đưa danh tiếng vùng chè Túng Sán đến với nhiều người sành chè khắp cả nước.

30/05/2021
Cây lá Khôi tía ở thôn Tân Tiến

BHG - Chúng tôi cùng Bí thư Đảng bộ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Hoàng Văn Hùng vào thôn Tân Tiến để thấy người dân trong làng trồng cây Khôi tía.

30/05/2021