Đồng Văn xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp

09:24, 03/06/2021

BHG - Bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường là chương trình được các địa phương trên toàn tỉnh tập trung thực hiện trong chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tại huyện Đồng Văn, song song với việc thực hiện tốt tiêu chí Môi trường, nhằm hướng đến phát triển du lịch bền vững và thu hút khách du lịch, thời gian qua huyện đã tích cực huy động các nguồn xã hội hóa để trồng cây xanh tạo cảnh quan, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp.

Lãnh đạo huyện trồng cây tại khuôn viên trụ sở Huyện ủy.            Ảnh: TƯ LIỆU
Lãnh đạo huyện trồng cây tại khuôn viên trụ sở Huyện ủy. Ảnh: TƯ LIỆU

Thị trấn Đồng Văn là nơi thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế. Khác xa với những ồn ào, náo nhiệt của thị trấn vùng xuôi, thị trấn vùng cao này mang đậm hơi thở của thiên nhiên, quanh năm hoa trái đua nở. Mỗi mùa, hoa đào, mận, lê lại khoác cho đá xám một màu tươi mới. Nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của vùng, huyện đã có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức khảo sát các khu, điểm du lịch; kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ kinh phí và phát động trồng các loại cây tạo cảnh quan, như cây Anh đào, hoa ban, cây đào ăn quả tại các khu di tích, khu, điểm du lịch. Tính từ đầu năm đến nay, huyện đã huy động xã hội hóa trồng trên 700 cây hoa ban, 300 cây Anh đào với nguồn kinh phí trên 50 triệu đồng. 

Không chỉ trồng cây tại các khu vực trọng điểm, tại khuôn viên cơ quan, hay dọc Quốc lộ 4C, trên các con đường liên xã, liên thôn cũng được các xã, thị trấn vận động nhân dân trồng cây cảnh quan, cây ăn quả. Đồng chí Cháng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Táo cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới gắn với các cuộc phát động trồng cây của tỉnh, huyện, hàng năm, xã đều vận động bà con trồng cây đào cảnh quan dọc các tuyến đường. Hiện, trên tuyến đường từ xã Lũng Táo vào Cột cờ Quốc gia Lũng Cú thuộc địa phận xã đã trồng kín 2 hàng cây hoa đào, cây sinh trưởng, phát triển tốt, đa số đã có hoa, tạo cảnh quan vô cùng đẹp mắt. Du khách cũng vô cùng thích thú khi dừng chân ghi lại những cảnh đẹp của vùng Cao nguyên đá.

Hiện, trên địa bàn huyện Đồng Văn, bên cạnh các cây truyền thống, huyện cũng nghiên cứu một số cây cảnh quan khác phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, tiến hành trồng thử nghiệm tại một số điểm như: Bảo tàng các dân tộc huyện Đồng Văn, trụ sở Huyện ủy - HĐND - UBND huyện,… Với khí hậu mát mẻ, các cây trồng sinh trưởng tốt đã tạo cảnh quan vô cùng đẹp mắt, tạo môi trường sống trong lành hơn.

Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Việc trồng các loại cây xanh không chỉ góp phần tăng tỷ lệ che phủ, chống biến đổi khí hậu mà còn tạo cảnh quan, môi trường; góp phần phục vụ cho việc phát triển du lịch của huyện, đem lại hiệu quả cao. Huyện cũng đã có kế hoạch gắn việc xây dựng cảnh quan môi trường với đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, các mô hình cải tạo vườn tạp. Từ đó, thiết lập, phát triển các tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa làng nghề; thúc đẩy phát triển bền vững ngành công nghiệp “không khói”, đem lại thu nhập ổn định cho người dân và góp phần bảo tồn văn hóa bản địa. Người dân từ đó cũng dần có ý thức xây dựng lối sống thân thiện, hài hòa, bền vững với thiên nhiên. Để quảng bá hình ảnh một Đồng Văn thân thiện, xanh- sạch- đẹp đến du khách trong nước và quốc tế, thời gian tới, huyện Đồng Văn tiếp tục vận động xã hội hóa, đẩy mạnh trồng cây làm đẹp cảnh quan, môi trường, thu hút khách du lịch đến tham quan, dừng chân.

My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trồng na Thái gắn với cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang triển khai dự án trồng na Thái có giá trị kinh tế cao gắn với cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ với quy mô 6 ha tại thành phố Hà Giang và huyện Quang Bình gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mở ra cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân.

 

31/05/2021
Phố Lồ Phìn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

BHG - Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh, chỉ đạo nhân dân thực hiện nhiều tiêu chí trong NTM, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở xóm Phố Lồ Phìn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

31/05/2021
Cây lá Khôi tía ở thôn Tân Tiến

BHG - Chúng tôi cùng Bí thư Đảng bộ xã Việt Vinh (Bắc Quang), Hoàng Văn Hùng vào thôn Tân Tiến để thấy người dân trong làng trồng cây Khôi tía.

30/05/2021
Túng Sán - vùng chè Shan cổ dưới đỉnh cao 2.428 m

BHG - Nằm bên sườn dãy núi Tây Côn Lĩnh cao 2.428 m, xã Túng Sán (Hoàng Su Phì), nơi có nhiều lợi thế về phát triển cây chè Shan tuyết. Với độ cao và thổ nhưỡng đặc biệt, vùng chè cổ Túng Sán có nội chất tốt và giá trị thương phẩm khá cao so với các vùng chè khác. Đồng bào người dân tộc Cờ Lao, Dao, Hoa là chủ nhân của vùng nguyên liệu chè đặc biệt này. Với kinh nghiệm sản xuất chè cổ truyền, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, trong đó có sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công của tỉnh và Trung ương, đã đưa danh tiếng vùng chè Túng Sán đến với nhiều người sành chè khắp cả nước.

30/05/2021