Đề xuất tiếp tục đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 nối Hà Giang - Lào Cai

08:53, 29/06/2021

Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa nhận được công văn của UBND tỉnh Hà Giang đề nghị bộ tiếp tục bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 4 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trước mắt là ưu tiên đầu tư thực hiện thông tuyến đoạn qua đèo Tây Côn Lĩnh.

Cụ thể, theo công văn số 1754/UBND-KTKH do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký nêu rõ: Dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 220 km. Tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh Lào  Cai dài 98 km đã được thi công hoàn thành năm 2015; đoạn tuyến qua tỉnh Hà Giang dài 122 km triển khai thi công giai đoạn 2008-2011, hoàn thành và sử dụng 21,5km (gồm các đoạn Km 296-Km299, Km388-406,5); hiện đang hoàn thiện đoạn Km 339-Km 368.

“Các đoạn còn lại dài khoảng 53 km đi trùng với đường huyện -ĐH.17(Xí Mần-Bắc Hà) và đường tỉnh ĐT.177 (Bắc Quang – Xí Mần) chưa được đầu tư xây dựng; đặc biệt đoạn qua đèo Tây Côn Lĩnh dài khoảng 20km. Như vậy, Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang với Lào Cai hiện nay là quốc lộ duy nhất chưa thông tuyến”, công văn của UBND tỉnh Hà Giang cho hay.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Hà Giang, Quốc lộ 4 thuộc hệ thống đường Vành đai biên giới số 1, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về an ninh quốc phòng và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế biên mậu, giao thường hàng hóa khu vực biên giới. Vì vậy, cần được đầu tư xây dựng; ngoài việc đảm bảo an ninh quốc phòng còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh biên giới Việt – Trung.

Bên cạnh đó, Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang – Lào Cai khi thi công xong sẽ gắn kết Hà Giang với các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn (phía Đông qua Quốc lộ 4A, 4B, 4C và Quốc lộ 34) và Lào Cai, Lai Châu (phía Tây qua Quốc lộ 4D), đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo phục vụ tố an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc thuộc các tỉnh biên giới phía Bắc, nhất là hai tỉnh Hà Giang và Lào Cai.

Đánh giá về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện Quốc lộ 4, ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho hay, là một trong huyện khó khăn nhất của Hà Giang và của cả nước, nơi các dự án giao thông chưa được hoàn thiện dẫn đến kinh tế của địa phương rất khó khăn. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành giai đoạn 1 của Quốc lộ 4 đoạn đoạn Km 339-Km 368 qua địa bàn huyện nhưng chưa phát huy hết ý nghĩa của tuyến đường.

“Vì vậy, chúng tôi đề xuất, cần triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án để kết nối đồng bộ từ huyện Hoàng Su Phì lên được cửa khẩu Thanh Thủy qua đèo Tây Côn Lĩnh sang Trung Quốc dài khoảng 24 km. Khi đó mới phát huy được toàn bộ ý nghĩa kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của dự án”, ông Triệu Sơn An nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ đã giao cho các cơ quan tham mưu, tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B; trong đó, có Dự án Đầu tư, nâng cấp đường nối Quốc lộ 4C và Quốc lộ 4D đoạn Km296-Km299 (tránh thị trấn Cốc Pài), Km299-Km339 và Km368-Km388 (đoạn tuyến qua đèo Tây Côn Lĩnh) thuộc tỉnh Hà Giang. Sau khi dự án hoàn thành, thông tuyến sẽ hợp nhất với các tuyến Quốc lộ 4A, 4B, 34, 4C, 4D và 4H thành tuyến Quốc lộ 4. Tuy nhiên, đến thời điểm này do khó khăn về vốn nên các cơ quan chức năng chưa bố trí được vốn cho dự án.

Theo baotintuc.vn


Cùng chuyên mục

Nhịp cầu "nối những bờ vui" ở Hoàng Su Phì

BHG - Từ năm 2020 đến nay, với sự chung tay, góp sức của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn các xã khó khăn của huyện Hoàng Su Phì đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa. 

28/06/2021
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

BHG - Hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88,2% vào cuối năm 2021, Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả" đang đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn.

27/06/2021
Mận máu - đặc sản Hoàng Su Phì

BHG - Mận máu là một trong những loại quả nổi tiếng và là đặc sản của huyện biên giới Hoàng Su Phì, thường được trồng ở các xã phía Bắc, những nơi có độ cao trên 1500m. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, cây mận máu sinh trưởng dựa vào tự nhiên, gần như không có sự can thiệp của con người, cho ra những quả mận tươi ngon nhất vào dịp tháng 6, tháng 7 hàng năm. Nhờ vị ngọt đậm, thơm mát, mận máu đã trở thành cây trồng chủ lực ở Hoàng Su Phì, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

 

26/06/2021
Nâng cấp hệ thống đường giao thông huyện "cửa ngõ" Cao nguyên đá

BHG - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Quản Bạ nỗ lực, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để đầu tư, xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, bảo trì thường xuyên nhiều công trình giao thông quan trọng, cấp thiết phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT – XH. 

26/06/2021