"Chìa khóa" thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Bắc Quang

22:11, 13/05/2021

BHG - Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi được ví như chiếc chìa khóa thúc đẩy sản xuất an toàn, bền vững cho nền nông nghiệp hàng hóa. Trong quý I.2021, huyện Bắc Quang đã có nhiều doanh nghiệp liên kết cùng nông dân các xã để phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra sinh trưởng cây ngô sinh khối tại xã Liên Hiệp.
Cán bộ kỹ thuật kiểm tra sinh trưởng cây ngô sinh khối tại xã Liên Hiệp.

Khởi đầu của chuỗi thực hiện liên kết với nông dân cải tạo vườn tạp, trồng cây dược liệu tạo sinh kế bền vững cho nông dân là Công ty Cổ phần Bông Sen Vàng. Mô hình sản xuất cây nhân trần trên vườn đồi tạp được thực hiện tại thôn Hùng Tiến. Từ Hùng Tiến, Công ty tiếp tục mở rộng liên kết hợp tác với nông dân cải tạo vườn, đồi tạp chuyển sang trồng trên 45 ha quế tại 8 thôn của xã Hùng An. Hình thức hợp tác là: Công ty cung cấp giống, phân bón, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc và cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường tại thời điểm ngay khi thu hoạch. Với cam kết trên, bà con nông dân hoàn toàn yên tâm sản xuất, không phải lo tiêu thụ sản phẩm làm ra sau mỗi mùa sản xuất. Công ty Hương Hà (Tuyên Quang) hợp tác trồng ngô sinh khối tại các xã: Bằng Hành, Tân Quang, Hùng An, Quang Minh... Ngay vụ Xuân năm nay, diện tích hợp tác trồng bước đầu triển khai là 61,1 ha. Kể từ khi trồng đến khi cây ngô cho bắp non (hạt đóng sữa) là bắt đầu thu hoạch. Trồng ngô sinh khối sẽ cho nhà nông thu hoạch ít nhất 3 vụ/năm. Công ty Hương Hà sẽ đảm bảo thu mua tại ruộng cả thân lẫn bắp. Công ty Nông nghiệp xanh Hà Giang hợp tác với bà con xã Đồng Tâm trồng hàng chục ha chuối tiêu xuất khẩu. Hình thức hợp tác vẫn là cung cấp giống, phân bón, chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu thu mua toàn bộ sản phẩm làm ra. Chuỗi liên kết với nông dân còn có sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ vật tư, phân bón vi sinh. Người nông dân tại các chuỗi liên kết trở thành “công nhân” nông nghiệp, làm việc trực tiếp tại chính mảnh đất nhà mình. Tại đó, người nông dân tự chủ hoàn toàn trong khâu sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn đã được cam kết. Chính quyền địa phương trở thành cầu nối đảm bảo tính ràng buộc về pháp lý giữa doanh nghiệp và nông dân của địa phương mình. Các mối liên kết dựa trên sự đảm bảo về quyền, lợi ích thỏa thuận giữa các bên theo quy định pháp luật, tạo điều kiện tốt nhất để nông dân, doanh nghiệp hợp tác làm ăn.

Qua khảo sát, đánh giá kết quả bước đầu cho thấy: Tại các thôn, xã nơi có bà con nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp rất yên tâm sản xuất. Có 3 lợi ích khi liên kết cùng các doanh nghiệp là: Nông dân có việc làm tại chỗ; có thu nhập đủ để cải thiện đời sống; có sinh kế bền vững ngay tại nơi mình đang sinh sống. Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Hà Việt Hưng cho biết: Liên kết sản xuất hàng hóa theo chuỗi là định hướng đã được Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 biểu quyết. Để thực hiện thành công mục tiêu, Bắc Quang sẽ có cơ chế phù hợp để kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sâu vào địa bàn hợp tác liên kết với nông dân để thúc đẩy sản xuất. Trong đó, coi nguồn lực tại chỗ của nhà nông là chiếc khóa. Muốn mở khóa để vào nhà cần phải có chìa khóa. Chìa khóa để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp chính là các liên kết giữa nhà nông và các công ty, các nhà đầu tư. Khi các công ty, nhà đầu tư bắt tay cùng nông dân để sản xuất chính là giải pháp thúc đẩy nông nghiệp hàng hóa tại Bắc Quang phát triển theo chuỗi giá trị. Hợp tác cùng nhau sản xuất sẽ là cách làm bền vững trong tương lai của nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao tại Bắc Quang trong thời gian tiếp theo.

Mục tiêu đề ra của Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với sản xuất nông nghiệp là đạt doanh thu từ 1.750 tỷ đồng năm 2020 lên 2.250 tỷ đồng năm 2025. Phấn đấu nâng giá trị sản xuất trên mỗi ha đất từ 70 triệu đồng/năm 2020 lên 100 triệu đồng/năm 2025. Mục tiêu trên sẽ được thực hiện thông qua sự trải thảm thúc đẩy hợp tác và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa nhà nông và các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào địa bàn. Mục tiêu đó cũng là mục tiêu để Bắc Quang xây dựng thành công huyện NTM đầu tiên của tỉnh vào cuối năm 2025.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khách hủy chuyến, Cục Hàng không yêu cầu hãng bay phải hoàn phí dịch vụ cảng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.

13/05/2021
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 440 đồng, RON 95 tăng 370 đồng, dầu tăng tối đa 570 đồng một lít.

12/05/2021
Sự hài lòng của người dân, "thước đo" xây dựng Nông thôn mới

BHG - Cụ thể hóa phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" theo tư tưởng "lấy dân làm gốc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tỉnh ta đã lấy ý kiến hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng Nông thôn mới (NTM) đối với những xã chuẩn NTM. Đây chính là kênh thông tin quan trọng, vừa phục vụ đắc lực công tác chỉ đạo, điều hành, vừa giúp các cấp, ngành đánh giá, kiểm chứng kết quả xây dựng NTM.

12/05/2021
Khát vọng Nông thôn mới nâng cao ở Đồng Yên

BHG - Mục tiêu cốt lõi trong xây dựng xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân cả về vật chất, tinh thần và quyền hưởng thụ các dịch vụ xã hội cơ bản. Sau 5 năm đạt chuẩn NTM, với nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, giờ đây xã Đồng Yên (Bắc Quang) đang chạm đến mục tiêu xã NTM nâng cao.

11/05/2021