Lộ trình đưa xã Hữu Vinh đạt chuẩn

18:32, 10/04/2021

BHG - Nhiệm kỳ 2020 – 2025, xã Hữu Vinh đã đăng ký và được huyện Yên Minh nhất trí, xác định ưu tiên nguồn lực đầu tư đưa xã đạt chuẩn NTM. Lộ trình thực hiện, hoàn thành các tiêu chí NTM đã được cấp ủy, chính quyền xã xây dựng, quyết tâm công nhận đạt chuẩn NTM trong những năm tới.

Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh Phan Văn Dưỡng (bên phải) giới thiệu mô hình trồng xoài tại thôn Viềng.
Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh Phan Văn Dưỡng (bên phải) giới thiệu mô hình trồng xoài tại thôn Viềng.

Hữu Vinh là một trong những xã được huyện Yên Minh chọn làm điểm xây dựng NTM. Tuy nhiên do nguồn đầu tư hạn chế, đến nay xã mới đạt 14/19 tiêu chí NTM, 5 tiêu chí chưa đạt đều là các tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực hỗ trợ, đầu tư như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, thu nhập và hộ nghèo.

Bí thư Đảng ủy xã Hữu Vinh Nguyễn Thị Hoài cho biết: Thực tế xã có điều kiện rất thuận lợi về giao thông, giao thương khi nằm trên tuyến Quốc lộ 4C, tỉnh lộ 176 và cách trung tâm huyện khoảng hơn 3 km. Tuy nhiên, trình độ sản xuất, đời sống của người dân ở các thôn vùng cao chênh lệch lớn với vùng thấp. Cơ sở hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, nhà văn hóa, điện lưới quốc gia ở một số thôn chưa được đầu tư nên quá trình xây dựng NTM của xã gặp nhiều khó khăn, kết quả chưa như mong đợi. Thế nhưng, với những chủ trương, định hướng phát triển mới của tỉnh, huyện đã được xác định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, cấp ủy, chính quyền xã chúng tôi tin tưởng và quyết tâm đến năm 2024 sẽ đưa xã đạt chuẩn NTM. 

Trồng rau xanh được khuyến khích phát triển ở các thôn vùng thấp của xã.
Trồng rau xanh được khuyến khích phát triển ở các thôn vùng thấp của xã.

Ngay từ những tháng cuối năm 2020, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã Hữu Vinh đã xây dựng lộ trình đưa xã đạt chuẩn NTM với những giải pháp, nguồn lực cụ thể, nhất là 5 tiêu chí chưa đạt hiện nay. Theo đó, đối với tiêu chí số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại chợ nông thôn), xã đề xuất không thực hiện bởi trung tâm xã rất gần huyện và từ trước đến nay người dân trên địa bàn xã thường xuyên trao đổi, buôn bán hàng hóa tại chợ trung tâm thị trấn Yên Minh. Riêng tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa là hai tiêu chí đang đạt thấp và cần nhiều nguồn lực đầu tư. Cụ thể, đường từ trung tâm xã đến huyện đã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt 83,37%; đường trục thôn và liên thôn cứng hóa chỉ đạt 32,43%; đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 36,5%; 9/13 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt quy định. Để hoàn thành 2 tiêu chí này phụ thuộc vào nguồn lực đầu tư của huyện với dự kiến kinh phí trên 17 tỷ đồng nhằm cứng hóa 9 km đường trục thôn, liên thôn và 20,9 1 km đường ngõ xóm; xây mới 2 nhà văn hóa thôn và đầu tư các trang thiết bị trong nhà văn hóa… 

Trong 5 tiêu chí chưa đạt, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo là 2 tiêu chí khó thực hiện nhất. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 24 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo 39,68%. Đưa ra những giải pháp hoàn thành 2 tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền xã Hữu Vinh xác định huyện cần có các chương trình, chính sách hỗ trợ thực hiện các dự án sinh kế giúp phát triển kinh tế hộ, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, giải quyết việc làm cho lao động như: Hỗ trợ chuyển đổi giống lúa mới cho năng suất, giá trị cao hơn; chuyển đổi từ trồng ngô tẻ sang ngô nếp phục vụ khách du lịch; nâng diện tích một số loại cây ăn quả đang đem lại hiệu quả kinh tế cao như hồng, lê, mận, xoài, na…; tiếp tục chuyên canh các loại rau phục vụ du lịch; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm địa phương theo hướng hàng hóa bằng mô hình gia trại, trang trại, trong đó các thôn vùng cao ưu tiên phát triển đàn trâu, bò, các thôn vùng thấp khuyến khích nuôi lợn, gà… Với những giải pháp này, xã Hữu Vinh dự kiến đến năm 2024 thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 36 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 11,4%, đạt các tiêu chí.

Không chỉ tập trung vào thực hiện 5 tiêu chí chưa đạt, xã Hữu Vinh nhận định 14/19 tiêu chí NTM đã đạt vẫn ở mức tối thiểu, cần có sự đầu tư để duy trì và nâng cao, nhất là các tiêu chí như: Hệ thống điện, trường học, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm. Từng tiêu chí đều có sự rà soát, đánh giá kỹ và đề xuất những nội dung thực hiện cụ thể từ nay đến năm 2024.

Giải pháp, lộ trình phấn đấu đưa xã Hữu Vinh đạt chuẩn NTM đều đã được xác định rất cụ thể, qua thống kê, dự kiến tổng kinh phí thực hiện cần trên 30 tỷ đồng. Đây không phải là số tiền nhỏ đối với một huyện nghèo như Yên Minh. Xây dựng NTM là “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhưng với điều kiện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, nội lực trong dân rất hạn chế, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước vẫn là chủ yếu. Vì vậy để Hữu Vinh hoàn thành xây dựng NTM đúng lộ trình cần sự ủng hộ, vào cuộc của các cấp, ngành trên địa bàn huyện Yên Minh. 

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục phát huy thành quả xây dựng Nông thôn mới

BHG - Năm nay, tỉnh ta dành nguồn kinh phí 491.463 triệu đồng bố trí cho 8 xã thực hiện mục tiêu đạt chuẩn NTM. Đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp và điều kiện kinh tế địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn; đồng thời, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm viết tiếp thành công của quá trình chung sức, đồng lòng xây dựng NTM.

09/04/2021
Bí thư Chi bộ Vàng Văn Đương đi đầu phát triển kinh tế

BHG - Đến xã Cốc Rế (Xín Mần) chúng tôi được chính quyền địa phương giới thiệu tấm gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế và công tác hoạt động xã hội, đó là anh Vàng Văn Đương, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Cốc Cái.

09/04/2021
Toàn tỉnh đã có 228 hộ thực hiện cải tạo vườn tạp

BHG - Sau 4 tháng Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững được ban hành và triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Nghị quyết 05 đang đi vào cuộc sống: 11/11 huyện/thành phố hoàn thành xây dựng kế hoạch triển khai và thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho tập thể, cá nhân phụ trách giúp đỡ các hộ cải tạo vườn tạp; các huyện, xã đã hoàn thành tổ chức lễ phát động phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ.

09/04/2021
Giao ban quý I ngành Nông nghiệp và PTNT

BHG - Chiều 9.4, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị giao ban tiến độ sản xuất nông, lâm nghiệp quý I. Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở, Thường trực UBND và lãnh đạo Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố.

09/04/2021