Đồng Tâm liên kết phát triển nông nghiệp bền vững

14:52, 14/04/2021

BHG - Liên kết với doanh nghiệp phát triển kinh tế vườn để tiêu thụ sản phẩm làm ra cho nông dân là giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững tại xã Đồng Tâm. Giải pháp ấy đã, đang được UBND xã Đồng Tâm (Bắc Quang) phối kết hợp với Công ty CPNN Hà Giang (cổ phần nông nghiệp Hà Giang) chỉ đạo thực hiện. Có lối đi, ắt sẽ thành đường đi. Càng nhiều người đi, con đường sẽ ngày một rộng lớn hơn cho công cuộc giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Người dân thôn Thượng kiểm tra quá trình phát triển cây chuối Tiêu hồng.
Người dân thôn Thượng kiểm tra quá trình phát triển cây chuối Tiêu hồng.

Trưởng thôn Thượng, xã Đồng Tâm, Lù Thị Thơm là người vui nhất khi đưa tôi tới thăm các vườn chuối Tiêu chất lượng cao xuất khẩu được trồng tại thôn mình: Bước đầu khởi phát đã thắng lợi anh ạ. Chị Thơm nhận định. Đến hiện tại, nhân dân thôn Thượng có 26 hộ tham gia ký kết liên kết với Công ty CPNN Hà Giang trồng chuối Tiêu hồng bằng công nghệ cấy mô. Diện tích chuối đã trồng trên 40.000 cây, tương đương khoảng 22 ha. Sau 16 ngày kể từ ngày trồng, toàn bộ diện tích chuối hiện nay đang phát triển rất đồng đều, không có cây nào bị chết. Dự kiến, sau khoảng 8 tháng nữa, những buồng chuối Tiêu hồng chất lượng cao đầu tiên tại thôn Thượng sẽ xuất ngoại. Theo giá ký kết bước đầu với doanh nghiệp, mỗi kg chuối chặt xuống tại vườn đồi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Công ty sẽ thu mua với giá thấp nhất là 2.000đ/kg. Mỗi ha trồng 1.800 cây chuối sẽ là 1.800 buồng chuối chỉ trong khoảng 8 tháng trồng sẽ cho thu hoạch. Theo đánh giá của doanh nghiệp, bình quân mỗi ha chuối trồng sau 8 tháng sẽ cho thu hoạch 55 – 60 tấn (năm thu hoạch đầu tiên trồng chỉ có 1 gốc/1 cây). Còn lại, các năm thu hoạch tiếp theo sản lượng sẽ nâng lên ít nhất là 2,5 lần/ha vì mỗi gốc chuối trồng ban đầu sẽ để lại 2 cây/gốc. Nếu cả 3 cây chuối/gốc bước vào chu kỳ thu hoạch lần 2 trở đi sẽ có khoảng gần 6.000 buồng chuối/ha, năng suất sẽ tăng lên ít nhất là 2,5 lần so với chu kỳ đầu tiên, tương đương khoảng 150 – 170 tấn/ha. Nếu vẫn tính theo giá thu mua thấp nhất là 2.000đkg, tương đương doanh thu khoảng 300 – 350 triệu đồng/ha/8 tháng tiếp theo của chu kỳ sau đó. Còn ngay trước mắt, đồng bào đưa cây chuối xuống trồng xen với lạc, với ngô để vừa tận dụng đất đai, vừa tăng thu nhập ngay từ vụ trồng đầu tiên. Bà con trong thôn cho biết: Họ rất vui khi được doanh nghiệp về ký hợp đồng đầu tư cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm bón cho nhà nông ngay tại thôn, bản. Giám đốc Công ty CPNN Hà Giang, Lý Mạnh Cường nói vui, Công ty đã đem việc làm đến tận nhà các hộ trong thôn để bà con có thêm việc làm tại chỗ và cũng là giải pháp xoá nghèo, làm giàu tại chỗ. Anh Cường khẳng định, nếu làm đúng yêu cầu kỹ thuật, mỗi ha chuối cứ 2 năm cho thu hoạch 3 lứa, thu vài trăm triệu đồng/năm ngay tại vườn, đồi quanh nhà chẳng phải tìm kiếm đâu xa.  Làm đúng kỹ thuật, chắc chắn cây chuối Tiêu hồng của Công ty mang về Đồng Tâm sẽ là cây mũi nhọn để nông dân làm giàu.

Mục sở thị  một vòng xã Đồng Tâm nhận thấy, cây chuối Tiêu hồng trồng tại thôn Thượng đã đánh thức người dân trong xã. Nhiều người cho rằng, phải liên kết với doanh nghiệp thì sản xuất mới có chỗ tiêu thụ sản phẩm. Chị Lù Thị Thơm, Trưởng thôn Thượng cho biết, bài học làm ra sản phẩm không có chỗ tiêu thụ đã đánh thức bà con trong nhiều năm. Bây giờ, doanh nghiệp về làng đem theo cây giống, phân bón, kỹ thuật đến từng nhà. Chính quyền, doanh nghiệp, cán bộ kỹ thuật “ cầm tay, chỉ việc” ngay trên đồng đất mỗi nhà; chính quyền bảo lãnh, doanh nghiệp, nhà nông ký hợp đồng làm ăn là một bước tiến quan trọng để người dân Đồng Tâm tin tưởng phấn đấu vươn lên từ ngay trên vườn, đồi nhà mình. Mục tiêu được Đảng bộ xã Đồng Tâm phấn đấu đưa các hộ dân liên kết với Công ty CPNN Hà Giang mở rộng diện tích trồng chuối Tiêu hồng thành vùng hàng hoá đủ lớn để xuất khẩu. Lấy liên kết với doanh nghiệp để các hộ dân cải tạo vườn, đồi phát triển mạnh vùng xuất hàng hoá bền vững sẽ là hướng đi của cả nhiệm kỳ 2020 – 2025 tại Đồng Tâm.

Bài, ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ cực Bắc xung kích cải tạo vườn tạp

BHG - Ngay từ những tháng đầu năm 2021, khắp các vùng quê, từ thành thị đến nông thôn, màu áo xanh tình nguyện đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của tuổi trẻ Hà Giang xung kích vì cuộc sống cộng đồng. Với tinh thần: "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên", họ đã và đang chung sức, đồng lòng để Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh nhân lên sức sống vững bền trong thực tiễn. Qua đó, thực hiện giá trị cốt lõi của nghị quyết là cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025.

14/04/2021
Thành phố Hà Giang có 63 hộ đăng ký cải tạo vườn tạp

BHG - Chiều 12.4, Ban chỉ đạo (BCĐ) cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững thành phố Hà Giang tổ chức họp giao ban quý I. Đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp.

13/04/2021
Cô giáo vùng cao khởi nghiệp từ trồng Dâu tây

BHG - Hiện nay nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp sạch được nhiều bạn trẻ yêu thích, đầu tư phát triển. Các mô hình đã thể hiện rõ sức trẻ và tinh thần xung kích trong lập nghiệp. Trong đó, chị Triệu Mùi Mủi là tấm gương thanh niên tiêu biểu khởi nghiệp thành công từ nông nghiệp nhờ tận dụng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

13/04/2021
Sản phẩm OCOP huyện Đồng Văn từng bước khẳng định thương hiệu

BHG - Xác định các sản phẩm OCOP có vai trò quan trọng, là "hạt nhân" thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn mạnh mẽ hơn, góp phần giúp người dân cải thiện đời sống; ngay từ khi tham gia Chương trình OCOP, huyện Đồng Văn đã tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thiện mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, từng bước khẳng định thương hiệu.

13/04/2021