Hà Giang

Những tuyến đường "Nhà nước và nhân dân cùng làm" ở Nà Chì

16:24, 04/02/2021

BHG - Thực hiện xây dựng NTM với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, nhiều tuyến đường liên thôn, nhóm hộ dân cư và các công trình phục vụ đời sống sinh hoạt được người dân trên địa bàn xã Nà Chì (Xín Mần) triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó từng bước thay đổi nhận thức trong nhân dân, diện mạo nông thôn từng bước đổi mới. 

Tuyến đường vào nhóm hộ dân thôn Nậm Sái được bê tông hóa.
Tuyến đường vào nhóm hộ dân thôn Nậm Sái được bê tông hóa.

Đến thôn Nậm Sái trong những ngày đầu năm 2021, khi giá rét đang bao trùm khắp đường làng, ngõ xóm. Nhiệt độ mùa Đông tại khu vực dưới chân đèo Gió thường xuyên xuống thấp và kèm theo những đợt mưa phùn rét buốt. Bên bếp lửa hồng ấm áp, câu chuyện xây dựng NTM luôn trở thành chủ đề bàn luận chính của bà con vùng phía Nam huyện Xín Mần. Những con đường bê tông được hoàn thành đã góp phần tạo nên diện mạo mới của thôn. Cách đây 3 tháng, sau khi có chủ trương hỗ trợ xi măng của huyện, người dân trong thôn đã đồng lòng, thống nhất góp công, góp sức làm đường bê tông đến từng hộ dân. Anh Hoàng Xuân Linh, thôn Nậm Sái cho biết: Nhóm hộ chúng tôi có gần 20 gia đình, đời sống tuy khó khăn về nhiều mặt, nhưng luôn đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống cũng như phát triển kinh tế. Sau khi được hỗ trợ 47 tấn xi măng, nhóm hộ họp và thống nhất đóng góp mỗi gia đình 2 triệu đồng, ngày công, vận chuyển từng bao cát bằng xe máy để làm đường bê tông. Hiện nay, tuyến đường dài gần 500 m, rộng 2,5 m đã hoàn thành, giao thông đi lại, vận chuyển lúa, ngô trong mùa thu hoạch được dễ dàng hơn. 

Nà Chì là một trong 2 địa phương được hỗ trợ xi măng theo Nghị quyết số 14-NQ/HU, ngày 14.4.2020 của Huyện ủy Xín Mần về việc làm đường giao thông đến nhóm hộ, xây dựng các công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM năm 2020. Trong giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 10 – 12.2020, Nà Chì được huyện cấp 500 tấn xi măng hỗ trợ người dân làm đường giao thông và các công trình phụ như bể nước, nhà vệ sinh. Được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành, xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai phổ biến đến với các thôn, người dân trên địa bàn. Trên cơ sở “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con thôn, bản. Qua đó, có 15 đầu điểm được người dân đăng ký làm đường bê tông vào các nhóm hộ. Việc triển khai được thực hiện nhanh chóng, phát huy hiệu quả tinh thần dân chủ, giám sát của nhân dân. Những tuyến đường được thi công với sự thống nhất cao từ hình thức thi công, đóng góp trong cộng đồng và thời gian thực hiện đều do nhân dân quyết định. 

Chủ tịch UBND xã Nà Chì, Đỗ Văn Khiêm cho biết: Địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể hóa các nội dung, chương trình theo Nghị quyết 14 của BCH Đảng bộ huyện với các giải pháp, biện pháp đồng bộ và tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đạt hiệu quả và chịu trách nhiệm trực tiếp trước BTV Đảng ủy xã về tiến độ, định mức hỗ trợ, chất lượng công trình theo quy định. Với tinh thần “Dễ trăm lần không dân vẫn chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” chỉ trong thời gian 3 tháng triển khai, mặc dù gặp nhiều bất lợi về thời tiết nhưng tất cả 15 đầu điểm ở các thôn đều đã hoàn thành, đảm bảo mỹ quan và chất lượng, có tổng chiều dài 3.597 m loại đường rộng 2,5 m, dày 14 cm. Hoàn thành 77 nhà vệ sinh, 79 nhà tắm, 34 bể nước, 62 chuồng trại xa nhà. Số xi măng cung ứng 500 tấn đạt tỷ lệ 100% so với chỉ tiêu giao, đến thời điểm hiện tại các công trình đã thi công xong, đưa vào sử dụng và phát huy được hiệu quả, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng đầu năm xuất khẩu gần 28 tỷ USD

 Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2021 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm điện thoại di động phiên bản mới S21 và do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm trước rơi vào tháng Một.

29/01/2021
Công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Chiều 29.1, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Xín Mần tổ chức Lễ công bố xã Bản Ngò đạt chuẩn NTM. Đến dự và chung vui với địa phương có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; Văn phòng điều phối NTM tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đơn vị lực lượng vũ trang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Bản Ngò.

 

29/01/2021
Toàn cảnh kinh tế tháng 1: Hàng loạt chỉ số tăng trên 20%

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01/2021 ước tính tăng cao 22,2% so với tháng 01/2020; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 21,9%; trong khi vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 24,5%. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 27,7 tỷ USD, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước.

29/01/2021
Nhộn nhịp giao dịch cuối năm

BHG - Chỉ còn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ về với mọi người, mọi nhà. Trong bộn bề công việc, ai cũng muốn lo cho gia đình một cái Tết vui tươi, đầm ấm và đủ đầy. Cũng vì lý do này mà lượng khách hàng đến giao dịch, rút, chuyển tiền mặt tăng đột biến tại các phòng giao dịch của Agribank nói chung và tại Hội sở Agribank Hà Giang nói riêng. Tiếng máy đếm tiền hòa lẫn tiếng cười nói của khách hàng đã tạo nên không khí nhộn nhịp, hối hả hơn bao giờ hết.

28/01/2021