Hà Giang

"Người bạn" của nhà nông

07:28, 26/02/2021

 Năm Canh Tý đã khép lại, những thành quả lao động của bà con nông dân trong năm qua có đóng góp không nhỏ của những người làm công tác khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở, luôn là “người bạn” đồng hành cùng bà con, góp sức vào thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh cùng bà con tham quan mô hình thâm canh lúa cải tiến tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang). Ảnh: Lan Anh (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)
Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh cùng bà con tham quan mô hình thâm canh lúa cải tiến tại xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang). Ảnh: Lan Anh (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Trong năm qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ do tỉnh, ngành giao, hoàn thành và vượt mức một số chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hệ thống cán bộ thuộc khối nông, lâm nghiệp xã, thôn bản cơ bản được củng cố, kiện toàn và nâng cao về trình độ chuyên môn, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh. Hoạt động khuyến nông đã bám sát các chương trình, định hướng phát triển sản xuất của tỉnh, triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về sản xuất nông - lâm nghiệp đến với người dân. 

Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho hệ thống khuyến nông ngày càng được đổi mới, phù hợp với yêu cầu sản xuất của từng địa phương, tại các lớp tập huấn học viên được học lý thuyết kết hợp với thực hành để áp dụng vào chỉ đạo sản xuất ở cơ sở có hiệu quả. Chú trọng việc tập huấn gắn kết với xây dựng các mô hình trình diễn khuyến nông, số người tham gia tập huấn ngày càng tăng hơn so với các năm trước. Trong năm mở được 247 lớp tập huấn với 7.980 lượt người tham gia.

Về xây dựng mô hình đã hoàn thành 100% kế hoạch hoạt động của khuyến nông Trung ương giao. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ khuyến nông địa phương. Trên cơ sở đánh giá thực tiễn, một số mô hình do Trung tâm Khuyến nông thực hiện có hiệu quả kinh tế cao đã và đang được nhân rộng đại trà trong sản xuất.

Trạm Khuyến nông các huyện, thành phố có nhiều nỗ lực trong tham mưu đề xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm. Tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân áp dụng vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh và phù hợp với tiềm năng và lợi thế của địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, gắn nông nghiệp với công nghiệp chế biến, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh liên kết nông - công nghiệp chế biến và dịch vụ. 

Các hoạt động khuyến nông được triển khai thực hiện đã góp phần không nhỏ vào kết quả phát triển KT-XH ở địa phương. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp người làm nông nghiệp hiểu và tuân thủ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, tiên tiến giúp nông dân sản xuất có hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.  

Bước sang năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh xác định nhiệm vụ cần tập trung, đó là: Tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến các hộ dân thông qua các hoạt động khuyến nông để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn theo hướng sản xuất hàng hoá, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị, phát triển bền vững; thực hiện có hiệu quả nội dung, nhiệm vụ trọng tâm gắn với thực hiện Đề án Cải tạo vườn tạp, Đề án Phát triển cây cam Sành của tỉnh;... góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Lương Khôi


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh trồng trên 365 nghìn cây các loại

BHG - Tính đến ngày 23.2, toàn tỉnh có 11/11 huyện, thành phố tổ chức Tết trồng cây Xuân Tân Sửu năm 2021 và tiến hành trồng được trên 365 nghìn cây các loại.

 

25/02/2021
Tích cực triển khai sản xuất vụ Xuân 2021 đúng khung thời vụ

BHG - Theo báo cáo từ Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong vụ Xuân 2021, ước thực hiện gieo cấy đến ngày 23.2 là 5.508,4ha lúa, đạt 59,7% kế hoạch; 12.211,6ha ngô, đạt 40,8% kế hoạch; 1.947,6ha đậu tương, đạt 35,3% kế hoạch; 4.618,1ha lạc, đạt 83,9% kế hoạch; 1.767,6ha rau, đậu các loại. Các giống lúa được đưa vào sử dụng có thể kể đến lúa lai Nhị ưu 838, Nhị ưu 725, Việt lai 20 thế hệ mới, HKT99, TH3-3,... Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn cấy - bén rễ hồi xanh, cây sinh trưởng bình thường.

25/02/2021
Nông nghiệp Hoàng Su Phì vượt khó

BHG - Năm 2020, trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch Covid – 19 và thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, ngành Nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm 2015 – 2020, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện. 

25/02/2021
Thay đổi tư duy trồng trọt trên chính mảnh vườn của mình

BHG - Kinh tế vườn hộ thời gian qua chưa được phát huy, còn để vườn tạp; việc bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa hợp lý; tập quán canh tác còn truyền thống, năng suất thấp nhưng chưa được lãnh, chỉ đạo; chưa chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên giá trị kinh tế từ vườn hộ rất thấp, chưa tạo thu nhập bền vững cho người dân…

 

25/02/2021