Hà Giang

Vàng Minh Thề - Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

16:16, 08/01/2021

BHG - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất khó, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng anh Vàng Minh Thề - Bí thư Đoàn xã Thanh Vân (Quản Bạ) luôn nhiệt huyết trong công việc; vượt qua những khó khăn, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế; là tấm gương sáng cho nhiều đoàn viên, thanh niên địa phương học tập, noi theo. Từ đó, góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển KT – XH huyện cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Anh Vàng Minh Thề chăm sóc đàn bò.
Anh Vàng Minh Thề chăm sóc đàn bò.

Anh Thề là người dân tộc Mông, sinh năm 1992 tại thôn Mỏ Sài, xã Thanh Vân. Anh có sở thích chăn nuôi từ nhỏ, năm 2016 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông - lâm nghiệp, từ những kinh nghiệm được học trên ghế nhà trường và kinh nghiệm chăn nuôi nhiều năm, anh quay trở về quê hương tiếp tục phát triển mô hình vừa nuôi bò hàng hóa vừa nuôi bò sinh sản; tích cực tham gia các phong trào hoạt động Đoàn của địa phương. Cùng với sự năng nổ, nhiệt tình, linh hoạt trong các phong trào, anh được bầu làm Bí thư Đoàn xã Thanh Vân.

Anh Vàng Minh Thề (ở giữa đeo thẻ) cùng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường khu vực trung tâm xã.
Anh Vàng Minh Thề (ở giữa đeo thẻ) cùng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường khu vực trung tâm xã.

Ngồi trong ngôi nhà ba tầng khang trang, bên ấm nước chè, anh Thề chia sẻ: Nhận thấy tiềm năng phát triển chăn nuôi ở quê hương, anh mạnh dạn vay 60 triệu đồng từ Nghị quyết 209 để phát triển mô hình nuôi bò hàng hóa và sinh sản, kết hợp nuôi chim bồ câu. Nhằm đảm bảo thức ăn cho đàn bò, anh chuyển đổi khoảng 2 ha đất trồng ngô kém năng suất sang trồng cỏ; áp dụng khoa học trong chăn nuôi. Cùng với đó, anh chăn nuôi thêm vịt, ngan, lợn để phục vụ nhu cầu trong gia đình, địa phương. Sau gần 5 năm, mô hình chăn nuôi kết hợp của anh đã đem lại hiệu quả kinh tế; trừ hết các khoản chi phí, anh có thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, anh Thề luôn tự nhủ với bản thân rằng phải luôn cố gắng phát triển kinh tế, đi đầu trong các phong trào của Đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên và nhân dân giao phó.

Chủ tịch UBND xã Thanh Vân, Giàng Mí Mua, nhận xét: Đoàn viên Vàng Minh Thề không những là đoàn viên đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình mà còn luôn năng nổ trong các phong trào thi đua, như: Phong trào chung tay xây dựng NTM; tuyên truyền tới đoàn viên, thanh niên cùng nhau Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hỗ trợ làm nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở; thanh niên khởi nghiệp; thanh niên tình nguyện; toàn dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn… Đồng thời, anh cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho đoàn viên, thanh nhiên địa phương có ước mơ vươn lên từ phát triển chăn nuôi.

Nhiệt huyết trong công việc, mạnh dạn trong phát triển kinh tế, đoàn viên Vàng Minh Thề xứng đáng là một tấm gương cần được nhân rộng để mọi người noi theo và học tập.

Bài, ảnh: HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại

BHG - Thời gian qua, hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh ngày một đổi mới, mang lại kết quả tích cực, từng bước nâng cao thương hiệu, vị thế của tỉnh trên thị trường trong nước.

 

08/01/2021