Thoát nghèo nơi biên cương

16:13, 25/01/2021

BHG - Thực hiện chính sách di dãn dân lên định cư vùng biên giới, gia đình ông Lý Sèo Phù lựa chọn xóm nghèo Hán Dương, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) để định cư và lập nghiệp. Với bản tính cần cù, chăm chỉ, đến nay cuộc sống của gia đình ông đã ổn định. 

Nuôi trâu, bò nhốt mang lại thu nhập cao cho gia đình bác Lý Sèo Phù.
Nuôi trâu, bò nhốt mang lại thu nhập cao cho gia đình bác Lý Sèo Phù.

Năm 2001, gia đình ông Lý Sèo Phù chuyển đến thôn Giang Nam và được Nhà nước tặng 2 con dê giống. Sau một thời gian chăm sóc, đàn dê của gia đình tăng lên gần 50 con. Song, do địa hình dốc và núi đá gây khó khăn trong quá trình chăn thả, ông Phù bán số dê trên để mua trâu, bò nuôi bán chăn thả. Hiện tại, nhà ông Phù có 5 con trâu, 5 con bò, gần chục con lợn đen giống bản địa. Ngoài ra, ông còn trồng thêm ngô, sắn, cỏ làm thức ăn cho đàn vật nuôi. Từ số tiền bán con giống, ông mua được máy cày, máy sát phục vụ gia đình và bà con địa phương, tăng thêm nguồn thu nhập. 

Ông Lý Sèo Phù chia sẻ: “Khi mới lên vùng biên giới lập nghiệp, gia đình nghèo lắm, được Nhà nước hỗ trợ 2 con dê giống, mỗi năm đẻ 2 lứa, dần dần cũng phát triển lên nhiều. Nhưng muốn thoát nghèo tôi đã mạnh dạn bán dê để mua bò và trâu sinh sản. Nhờ bán trâu, bò mà tôi mua được xe máy, máy sát, máy cày, thu nhập mỗi năm cũng gần trăm triệu; thoát được nghèo, gia đình phấn khởi lắm”.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Phù còn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động xã hội tại địa phương. Là người có uy tín tại xóm, thôn, ông luôn gương mẫu đi đầu, tích cực vận động gia đình và nhân dân chung tay xây dựng NTM, làm đường bê tông và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế để bà con học hỏi, làm theo. Anh Sân Sẻo Lử, Trưởng xóm Phà Hán, thôn Giang Nam, cho biết: “Ông Lý Sèo Phù rất cần cù, chịu khó, nhiệt tình tham gia các hoạt động tại địa phương. Gia đình ông thuộc hộ khá, giàu; hàng năm luôn đạt gia đình văn hóa, xứng đáng là tấm gương cho nhân dân học và noi theo”.

Bài, ảnh: Q. Anh – Ng. Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nhà vườn chuẩn bị trái cây Tết

BHG - Tết Nguyên đán luôn là thời điểm được những nhà vườn mong chờ nhất trong năm, bởi các loại cây ăn quả đặc sản của tỉnh đều có thời gian thu hoạch trước, trong và sau Tết. Hiện nay, nhiều nhà vườn trên địa bàn thành phố Hà Giang đang chăm sóc, cắt tỉa đảm bảo nguồn hàng chất lượng, đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường trong dịp Tết.

24/01/2021
Viettinbank, Agribank và CLB Ngân hàng máu sống Hà Giang triển khai nhiệm vụ năm 2021

BHG - * Sáng 24.1, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank), Chi nhánh Hà Giang tổ chức hội nghị người lao động, tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

24/01/2021
Việt Lâm phát triển kinh tế hàng hóa theo hướng VietGap

BHG - Xác định nông nghiệp là ngành sản xuất chính trong phát triển KT - XH; thời gian qua, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) thực hiện nhiều chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản xuất, tạo dựng thương hiệu nông sản, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững và mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

 

22/01/2021
Hiệu quả từ Dự án KfW8

BHG - Dự án quản lý rừng bền vững và đa dạng sinh học nhằm giảm phát thải CO2 (gọi là Dự án KfW6) do Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức thông qua Ngân hàng tái thiết Đức tài trợ từ năm 2014 - 2021. Đối với hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học được triển khai thực hiện tại Hà Giang đến nay đã cho thấy tính hiệu quả và tác động không nhỏ đến đời sống của bà con nhân dân.

 

22/01/2021