Thành công từ mô hình hợp tác xã

19:13, 07/01/2021

BHG - Nhờ tích cực đổi mới linh hoạt trong cách làm, thời gian qua Hợp tác xã (HTX) nuôi thủy sản Sông Chừng, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đã sản xuất hiệu quả, đảm bảo đầu ra ổn định, mang lại thu nhập cao cho các thành viên, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Hệ thống lồng nuôi cá của HTX nuôi thủy sản Sông Chừng.
Hệ thống lồng nuôi cá của HTX nuôi thủy sản Sông Chừng.

HTX nuôi thủy sản Sông Chừng được thành lập năm 2018, với 12 thành viên, tổng số vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng, gồm nhiều ngành nghề kinh doanh; trong đó, chủ yếu là nuôi thủy sản, với các loại như: Cá Lăng, Chép, Trắm… Với diện tích mặt nước 2 ha, có 84 lồng, sản lượng 200 tấn/năm, với giá bán từ 50 - 70.000 đồng/kg. Ngoài ra, còn chăn nuôi hươu sinh sản với 20 con, giá bán 36 triệu/đôi, được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp phép hoạt động gây, nuôi động vật hoang dã; các loại giống vật nuôi thương phẩm bản địa như: Lợn đen 100 con, mỗi con 30 kg, giá bán 80.000 đồng/kg và 3.000 con gà ri, vịt bầu…Trừ các chi phí cũng đem lại cho HTX mỗi năm 600 triệu đồng. Ngoài ra, tạo thêm công ăn việc làm cho 20 lao động, khoảng 10 lao động thời vụ với mức thu nhập mỗi tháng từ 5 - 7 triệu đồng/người. Để có được thành công là cả một quá trình chăn nuôi chuẩn sạch và xây dựng thương hiệu của các thành viên; nhờ đó, sản phẩm bán ra thị trường luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn, giúp đầu ra của sản phẩm ngày càng mở rộng. Trong đó, chuồng trại nuôi hươu, lợn, gà… luôn đảm bảo cao ráo, sạch sẽ, vệ sinh thường xuyên, áp dụng công nghệ xử lý chất thải và các vấn để môi trường trong quá trình chăn nuôi, không sử dụng chất tạo nạc. Không chỉ mang lại lợi ích cho các thành viên mà HTX còn liên kết chặt chẽ với nông dân, giúp sản xuất bền vững và tăng thu nhập. Phương châm hoạt động của HTX là đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường, lấy hiệu quả kinh tế thành viên là kết quả hoạt động của HTX. Do đó, HTX đã ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các công ty trong và ngoài tỉnh. Nâng cao nhận thức của thành viên về kinh tế HTX, ý thức vệ sinh an toàn lao động, bảo vệ môi trường của thành viên được thể hiện rõ rệt.

Khu nuôi lợn đen thương phẩm.
Khu nuôi lợn đen thương phẩm.

Giám đốc HTX, Đinh Văn Sơn cho biết: HTX được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương là điều kiện thuận lợi giúp tạo dựng được thương hiệu sản phẩm, sản xuất, kinh doanh. Một trong những thế mạnh của HTX là nuôi cá lồng, được đầu tư lồng nuôi hiện đại…Ưu điểm nổi bật của nuôi cá lồng là tiết kiệm được diện tích mặt nước; ngoài ra, do lưu lượng nước thay đổi liên tục nên môi trường nuôi cá trên sông luôn thông thoáng, sạch sẽ; cá ít bị nhiễm bệnh, lớn nhanh cho năng suất cao, ít công chăm sóc… Hiện nay, các sản phẩm của HTX đều được ký hợp đồng với các cơ sở kinh doanh, công ty ở các tỉnh: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… Được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, tạo được uy tín trên thị trường. Cán bộ khuyến nông huyện thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, theo dõi sự sinh trưởng của các loại vật nuôi. Xác định làm ăn lâu dài và mở rộng quy mô nên trong kinh doanh cần có chữ tín nên HTX luôn lấy phương châm “Chất lượng sản phẩm là thước đo đánh giá sự thành công”. Hàng tháng, đều tổ chức các buổi sinh hoạt để triển khai công việc, công khai tài chính để mọi thành viên nắm được tình hình hoạt động của HTX. Các thành viên, người lao động thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ về kỹ thuật chăn nuôi để phòng, chống dịch bệnh. Thời gian tới sẽ mở rộng trồng các loại cây ăn quả thế mạnh của địa phương như: Cam Sành, quýt Vỏ dòn, ổi, lê…

Chuồng nuôi hươu sinh sản.
Chuồng nuôi hươu sinh sản.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quang Bình, Nguyễn Văn Hoàng đánh giá: HTX nuôi thủy sản Sông Chừng là một trong những mô hình tiêu biểu của huyện về phát triển quy mô tập thể bền vững; là mô hình hiệu quả trong phát triển kinh tế nông nghiệp, không chỉ giúp các thành viên làm giàu mà còn thể hiện rõ vai trò trong phát triển kinh tế tập thể. Một trong những lợi thế rõ nét mà mô hình mang lại là các ứng dụng khoa học kỹ thuật được áp dụng vào thực tế nhanh chóng, đồng bộ. Đổi mới, phát huy vai trò của HTX cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để địa phương nâng cao chất lượng trong xây dựng Nông thôn mới.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020