Quyết tâm mới ở Phố Mì

15:07, 13/01/2021

BHG - Những ngày đầu tiên của năm 2021, không khí ở thôn Phố Mì, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) càng trở nên rộn ràng hơn bởi tiếng nói cười, tiếng máy trộn bê tông trên trục đường thôn. Với quyết tâm cao, người dân nơi đây đang khẩn trương phấn đấu hoàn thành tuyến đường bê tông dài hơn 7,2 km trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Người dân thôn Phố Mì làm đường bê tông nông thôn.

Bí thư Chi bộ thôn Phố Mì, Phàn Thị Gớn, cho biết: Thôn Phố Mì cách trung tâm xã Tả Lủng hơn 8 km. Thôn hiện có 71 hộ với đa phần là đồng bào dân tộc Mông; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm 43%. Năm 2019, thôn phải đối diện với không ít khó khăn khi bắt đầu triển khai làm đường bê tông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trước tiên là người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không muốn đóng góp kinh phí làm đường. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân còn thấp; trong khi phải đóng góp số tiền lớn nên nhiều hộ chưa đủ khả năng. Ngoài ra, tuyến đường trục chính của thôn thường xuyên bị trơn trượt, sạt lở vào mùa mưa nên người dân còn hoài nghi về khả năng hoàn thành của công trình…

Tuy nhiên, sau nhiều lần họp thôn, với sự tích cực tuyên truyền, vận động của cán bộ xã, thôn về hình thức làm đường cũng như hiệu quả mà tuyến đường bê tông đem lại, người dân thôn Phố Mì đã hoàn toàn hưởng ứng. Theo đó, nhiều hộ chủ động bán vật nuôi của gia đình như lợn, gà hay tranh thủ đi lao động thời vụ để có kinh phí đóng góp làm đường. Cùng với đó, thôn thành lập 8 tổ thi công gồm các thành viên là người dân trong thôn, tiến hành luân phiên giữa các tổ triển khai làm đường. Do người dân trực tiếp thi công nên giảm được đáng kể kinh phí phải đóng góp, đồng thời họ tự giám sát được quá trình thi công và chất lượng công trình. Nhìn chung, các tổ thi công đã có ý thức tự giác, trách nhiệm cao trong xây dựng công trình chung của thôn, Bí thư Chi bộ thôn Phố Mì, Phàn Thị Gớn, cho biết thêm.

Cùng với tích cực tham gia làm đường bê tông nông thôn, người dân thôn Phố Mì còn tích cực chung tay thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung vào các hoạt động như: Hiến đất, ngày công xây dựng, mở mới các tuyến đường nội thôn; ăn uống hợp vệ sinh, di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà; đẩy lùi, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, tang… Đặc biệt, một số mô hình phát triển kinh tế có triển vọng và mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được người dân trong thôn áp dụng và nhân rộng, như: Nuôi lợn nái sinh sản; trồng dâu nuôi tằm; nuôi gà đen lông xước; trồng rau an toàn; trồng cây Hoàng tinh trắng và cây Tam thất…

Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, Nguyễn Khắc Phố, cho biết: Phố Mì hiện là thôn cuối cùng của xã chưa có đường bê tông từ trung tâm xã đến nhà văn hóa thôn. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, nhất là sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân, đến nay, tuyến đường này đã được bê tông trên 60% khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành xong trong tháng 1.2021. Công trình được hoàn thành sẽ góp phần giúp người dân thuận tiện đi lại, tăng cường giao lưu trao đổi hàng hóa, đặc biệt là giúp xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng Nông thôn mới.

Đỗ Thị Hương Giang (Trường Chính trị tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung

BHG - Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung theo vùng là hướng đi bền vững, huyện Bắc Quang triển khai các giải pháp vừa mang tính trước mắt, vừa lâu dài nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và thay đổi tập quán canh tác của người dân từ hình thức nhỏ, lẻ sang hướng hàng hóa.

 

13/01/2021
Hoàng Su Phì phát triển kinh tế hợp tác xã

BHG - Những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, tạo điều kiện để kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã (HTX) phát triển. Nhờ vậy, hoạt động của HTX có nhiều khởi sắc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

13/01/2021
Cục Hải quan triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

BHG - Năm 2020, Cục Hải quan được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) 285 tỷ đồng, trong đó trên địa bàn Hà Giang 176 tỷ đồng; Tổng cục Hải quan giao dự toán thu phấn đấu 314 tỷ đồng, trong đó trên địa bàn Hà Giang 200 tỷ đồng; HĐND, UBND tỉnh giao dự toán thu 270 tỷ đồng.

 

12/01/2021
Cải tạo vườn tạp tạo sinh kế cho người dân

BHG - Ngày 1.12.2020, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về "Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025" (Nghị quyết cải tạo vườn tạp). Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng bộ tỉnh nhằm hiện thực hóa 1 trong 3 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là "tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân".

12/01/2021