Hà Giang

Niềm vui từ những công trình

10:18, 11/01/2021

BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã ra sức góp công, góp của, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các tiêu chí. Đã có hàng nghìn công trình thủy lợi, đường giao thông, nhà văn hóa, trường, lớp học được xây dựng, đem đến diện mạo mới cho mỗi vùng quê. Được thụ hưởng thành quả NTM càng tạo thêm động lực và niềm tin để mọi tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương.

Tuyến đường nối thôn Nhìu Sang - xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) được bê tông hóa.
Tuyến đường nối thôn Nhìu Sang - xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) được bê tông hóa.

Đi trên tuyến đường phẳng phiu, sạch đẹp nối từ trục đường chính với thôn Nhìu Sang - xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì), chúng tôi cảm nhận được niềm vui của bà con nơi đây khi tuyến đường vào thôn đã được bê tông hóa. Với kinh phí 1,8 tỷ đồng từ Chương trình xây dựng NTM của xã, nhân dân thôn Nhìu Sang đã hiến đất và đóng góp ngày công mở rộng nền đường. Tháng 11.2020, tuyến đường dài 1,5 km, mặt đường rộng 2,5 m đã hoàn thành. Đồng chí Lù Seo Seng, Chủ tịch UBND xã Chiến Phố cho biết: Nhìu Sang có 100% dân số là đồng bào Mông. Đây là thôn có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp; đặc biệt là trồng cây vụ Đông và có vườn mận Máu đem lại giá trị kinh tế cao. Đây cũng là thôn được xã định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch. Trước đây, do giao thông đi lại khó khăn nên việc vận chuyển, giao thương các sản phẩm nông nghiệp bị hạn chế, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Do đó, tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp nhân dân đi lại dễ dàng hơn; giúp việc sản xuất, tiêu thụ, lưu thông sản phẩm nông nghiệp được tốt hơn; đồng thời, thu hút khách du lịch đến tham quan vườn mận Máu. Từ đó góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân trong vùng.

Đoàn viên, thanh niên chung sức làm đường bê tông tại xã Phong Quang (Vị Xuyên).
Đoàn viên, thanh niên chung sức làm đường bê tông tại xã Phong Quang (Vị Xuyên).

Dọc dải biên giới huyện Vị Xuyên, từ Thanh Thủy, Thanh Đức lên đến Xín Chải, Lao Chải, những trở ngại về giao thông đến nay cũng đang từng bước lùi xa. Các tuyến đường liên thôn, liên xóm đang dần được bê tông hóa. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân các xã đã hiến đất, đóng góp ngày công, tiền mặt để mở rộng và cứng hóa những trục đường. 4 xã vùng cao, biên giới của huyện Vị Xuyên có chung điều kiện khí hậu và địa hình phức tạp, kết cấu thổ nhưỡng không ổn định (chủ yếu là đất pha cát) cộng với địa hình có độ dốc lớn nên việc san tạo mặt bằng, thi công các tuyến đường hết sức phức tạp. Nhưng với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân, những cung đường bê tông đã dần hiện hữu, thay thế cho các tuyến đường trước đây vốn khúc khuỷu, lầy lội và mấp mô sỏi đá. Trong đó, điển hình có thể kể đến tuyến đường bê tông dài hơn 5 km, rộng 2,5 m, nối trung tâm xã với thôn Nặm Lầu, xã Xín Chải. Nhân dân trong xã đã đóng góp hàng tỷ đồng để mua vật liệu và bố trí nhân lực để thực hiện tuyến đường. Đến nay, tuyến đường đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng gần 2 năm, đem đến niềm vui khôn xiết cho nhân dân và thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển. Các sản phẩm hàng hóa cây trồng, vật nuôi của bà con đều mở rộng, tăng mạnh về quy mô, sức tiêu thụ cao gấp 2 - 3 lần so với trước, thu nhập của bà con vì thế cũng được nâng lên.

Xuôi về xã Đạo Đức (Vị Xuyên), chúng tôi được lãnh đạo xã đưa đi tham quan Nhà văn hóa thôn Độc Lập. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM do các cấp phát động, 79 hộ dân trong thôn Độc Lập đã tự đóng góp tiền mặt để xây mới nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Công trình đã đưa vào sử dụng từ năm 2016 với 100% kinh phí do nhân dân đóng góp. Từ đó phong trào bóng đá, bóng chuyền của thanh niên, phụ nữ trong thôn phát triển mạnh. Có nhà văn hóa và sân thể thao mới, bà con trong thôn có nơi sinh hoạt khang trang, thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ sôi nổi, góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư. Không chỉ đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, nhân dân thôn Độc Lập còn tích cực hiến trên 1.000 m2 đất và đóng góp trên 200 triệu đồng để bê tông hóa các trục đường trong thôn. Tháng 8.2017, xã Đạo Đức được công nhận đạt chuẩn NTM trong niềm hân hoan, phấn khởi của chính quyền và nhân dân địa phương.

Trong giai đoạn 2010 – 2019, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã hiến hơn 3 triệu m2 đất, đóng góp gần 2,9 triệu ngày công lao động, thực hiện nâng cấp và mở mới được hơn 5.900 km đường giao thông nông thôn các loại; bê tông hóa được trên 2.200 km đường trục thôn, liên xóm, nội đồng; cùng hàng nghìn công trình thủy lợi, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, tạo nên sự đổi thay mạnh mẽ ở mỗi làng quê.

Niềm vui của người dân trên những công trình mới càng tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM tỉnh Hà Giang” để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có trên 50 xã đạt chuẩn NTM; bình quân đạt từ 14 tiêu chí/xã; có từ 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao…

 Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020
Nuôi bò Vàng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Cán Tỷ

BHG - Nhiều năm qua, các nông hộ xã Cán Tỷ (Quản Bạ) phát triển nghề chăn nuôi bò Vàng vùng cao vỗ béo mang lại thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo, nâng cao đời sống. Nuôi bò vỗ béo không còn mới, nhưng đây vẫn là cách chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa giúp giảm chi phí đầu tư, tận dụng được nông phụ phẩm trong nông nghiệp và chủ động được việc phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc. 

08/01/2021
Vàng Minh Thề - Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

BHG - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất khó, tuy tuổi đời còn trẻ nhưng anh Vàng Minh Thề - Bí thư Đoàn xã Thanh Vân (Quản Bạ) luôn nhiệt huyết trong công việc; vượt qua những khó khăn, đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế; là tấm gương sáng cho nhiều đoàn viên, thanh niên địa phương học tập, noi theo. Từ đó, góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển KT – XH huyện cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

 

08/01/2021