Ngọc Đường trồng cây vụ Đông

11:06, 04/01/2021

BHG - Những ngày này, trên các cánh đồng xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) bà con nông dân đang tích cực chăm sóc cây trồng vụ Đông không chỉ trên diện tích chuyên canh rau màu mà còn tận dụng quỹ đất ruộng sau khi thu hoạch lúa Mùa.

Vườn rau vụ Đông của gia đình bà Nông Thị Thập, thôn Tà Vải.
Vườn rau vụ Đông của gia đình bà Nông Thị Thập, thôn Tà Vải.

Đồng chí Kiều Minh Thành, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ngay sau khi thu hoạch xong lúa Mùa, UBND xã chỉ đạo bà con tăng cường cơ giới hóa khâu làm đất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Đông. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm thực hiện là 440,5 ha, đạt 100,27% kế hoạch, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.125,62 tấn; trong đó, xã đã trồng 169,6 ha lúa; 42,5 ha ngô; nhóm cây rau đậu, hoa các loại 157 ha, nhóm cây trồng khác 57 ha. Để khuyến khích người dân trồng rau, xã đã hỗ trợ 18 kg giống rau, đậu các loại; 1,7 tấn vôi bột để cải tạo đất. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trồng rau an toàn, đảm bảo chất lượng và số lượng.

Trên địa bàn xã có 9 thôn đều trồng rau vụ Đông, trong đó, thôn Tà Vải và Đoàn Kết tập trung trồng nhiều, trồng quanh năm, gối từ vụ này sang vụ khác, nhiều hộ đã chuyển đổi, tăng vụ trên diện tích trồng lúa. Với kinh nghiệm trong sản xuất vụ Đông, xã Ngọc Đường đã căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương lựa chọn cơ cấu giống, áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp; các loại cây trồng chủ yếu gồm: Bắp cải, đậu hà lan, cải canh, cà chua, xà lách, đậu đỗ và rau thơm các loại... Gia đình chú Lộc Minh Lâm, Trưởng thôn Tà Vải, đang tập trung chăm sóc 0,6 ha rau vụ Đông. Chú Lâm cho biết: Vụ Đông bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 2 năm sau, cho thu nhập cao hơn trồng lúa, ngay từ đầu vụ, thôn đã phối hợp cùng cán bộ khuyến nông của xã tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại rau cho bà con. Vụ Đông năm 2020, thôn Tà Vải ngoài 2 ha vườn rau VietGAP còn trồng 4 ha rau, 5 ha ngô. Trồng rau vụ Đông không chỉ phục vụ sinh hoạt gia đình mà còn có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Bởi vậy, phong trào trồng cây màu vụ Đông trên địa bàn thôn ngày càng phát triển.

Bà Nông Thị Thập, thôn Tà Vải cho biết: Trồng rau vụ Đông cho năng suất cao hơn trồng lúa, vụ Đông năm nay toàn bộ 0,2 ha đất tôi tập trung trồng 2 loại rau chính là rau cải và rau thơm. Nhà tôi con cái đi làm xa hết, chỉ còn hai ông bà già, ông thì bị liệt, một mình tôi gồng gánh cơm cháo hàng ngày, mỗi sáng tôi đem rau ra chợ thành phố bán, bán hết về ra vườn nhặt rau, bắt sâu, tưới tiêu cho rau phát triển, đảm bảo nguồn rau sạch, an toàn cung cấp cho người tiêu dùng.

Tại thôn Đoàn Kết, những cánh đồng rau, đậu xanh mướt đang sinh trưởng, phát triển nhanh. Gia đình anh Võ Văn Vũ năm nay trồng đậu Hà lan và rau thơm. Anh Vũ cho biết: Trước đây nhà tôi trồng rau chủ yếu để phục vụ bữa ăn trong gia đình, bây giờ trồng rau để bán. Cây rau trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình nên tôi đã chủ động hơn trong việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Để cây trồng đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, ngoài việc bảo đảm nguồn nước tưới, tiêu phù hợp, bón phân cân đối, nhà tôi cũng như các hộ trồng rau trong thôn luôn bám sát, theo dõi diện tích cây trồng, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có sâu, bệnh phát sinh.

Để cây trồng vụ Đông sinh trưởng và phát triển, xã tích cực tuyên truyền bà con tăng cường kiểm tra đồng ruộng, không để các loại sâu, bệnh ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ nông nghiệp hướng dẫn bà con làm rãnh thoát nước quanh ruộng để phòng khi gặp mưa to gây ngập úng. Với những giải pháp và hướng đi cụ thể, hy vọng rằng vụ Đông 2020 và những vụ tiếp theo, cây rau màu sẽ là một trong những cây trồng góp phần làm giàu cho nông dân xã Ngọc Đường.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020