Kinh tế tập thể thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững

11:02, 15/01/2021

BHG - Ông Hoàng Văn Thuyết, Giám đốc HTX cam Sành VietGAP xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) cho biết: Đầu vụ cam Sành năm nay HTX đã bán cho mạng lưới Siêu thị BiC trên 350 tấn. Dự kiến, hết vụ thu hoạch lượng cam Sành của HTX sẽ bán vào siêu thị ít nhất là 1.000 tấn. Các thành viên trong HTX đều chung một ý chí, một mục tiêu vươn lên trên mảnh đất quê hương thì không khó khăn nào là không vượt qua...

Người dân xã Vĩnh Phúc thu hoạch cam Sành.
Người dân xã Vĩnh Phúc thu hoạch cam Sành.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Đàm Thuyên, cho biết: Mới đây, UBND huyện đã rà soát, đánh giá thực chất hoạt động của các tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn, Bắc Quang hiện có 61 HTX được kiện toàn và đi vào hoạt động theo Luật HTX năm 2013. Số vốn đăng ký hoạt động tại các HTX hết năm 2020 được duy trì gần 75 tỷ đồng, có 1.596 thành viên góp vốn tham gia. Trong đó, có 9 HTX toàn thôn, vốn hoạt động đạt trên 66,7 tỷ đồng. Số HTX còn lại, hoạt động rộng khắp trên mọi lĩnh vực từ sản xuất đến kinh doanh, dịch vụ. Hiện tại các HTX toàn thôn tại xã Đồng Yên, Tiên Kiều, Vĩnh Hảo... đều hoạt động khá hiệu quả. Nổi rõ nhất là hoạt động của HTX Dầu lạc VietGAP xã Đồng Yên hiện có hàng trăm hộ tham gia trồng lạc, bán sản phẩm cho HTX chế biến, tiêu thụ.

Nguyên tắc hoạt động của HTX và các xã viên là: Hàng năm, các thành viên trong thôn cùng trồng lạc, thu hoạch, bán lại sản phẩm cho HTX chế biến tinh dầu. Giá bán sản phẩm tuân thủ theo quy luật cung, cầu của thị trường. Còn đối với HTX, thu mua, bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho xã viên, chế biến tinh dầu lạc và bán lại sản phẩm chế biến cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Chuỗi sản xuất, chế biến, cung ứng của HTX khép kín theo một chu trình đã thúc đẩy sản xuất tuần hoàn từ đồng ruộng, đến bàn ăn, tạo ra chuỗi giá trị đích thực cho người sản xuất và cả lợi ích cho khách hàng. Đối với HTX cam Sành thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều đã tập trung khoảng 150 hộ đồng bào Dao cùng chuyển đổi, cải tạo đồi tạp, vườn tạp trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, diện tích trồng cam của HTX đã đạt trên 350 ha, sản lượng vụ này ước đạt trên 1.700 – 2.000 tấn. Trách nhiệm của Ban Giám đốc HTX là cung cấp vật tư phân bón cho bà con trồng cam và tiêu thụ sản phẩm cam làm ra cho các thành viên của HTX.

Tương tự, Giám đốc HTX trồng cam Sành VietGAP xã Vĩnh Phúc, Hoàng Văn Thuyết rãi bày: Nhiệm vụ căn bản của Ban Giám đốc HTX là tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho các xã viên. Trong đó, Ban Giám đốc lo vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung cấp đủ ngay từ đầu vụ sản xuất cho các xã viên trồng cam; phối, kết hợp với cán bộ kỹ thuật, khuyến nông hướng dẫn xã viên kỹ thuật thâm canh cây cam, kỹ thuật cắt tỉa cành yếu, sâu bệnh, loại quả bị nấm mốc để cây trồng phát triển tốt. Ngoài ra, Ban Giám đốc HTX còn kết hợp với cán bộ chuyên ngành hướng dẫn kỹ năng sử dụng phân bón để có sản phẩm cam an toàn, uy tín về chất lượng cung cấp cho tiêu dùng. Nhờ các giải pháp đồng bộ trên mà uy tín, chất lượng sản phẩm cam của HTX đã từng bước vươn ra chiếm lĩnh thị phần tiêu dùng trong nước.

Từ đầu vụ đến nay, HTX cam Sành VietGAP Vĩnh Phúc đã bán hầu hết các sản phẩm cam lòng Vàng, cam Đường canh và nay là cam Sành về chuỗi Siêu thị BiC trong cả nước từ Bắc tới các chuỗi phía Nam và Thành phố HCM. Mới đầu vụ tiêu thụ cam Sành, HTX đã cung cấp cho các chuỗi siêu thị BiC trên 350 tấn chất lượng tốt, được người tiêu dùng cả nước đón nhận. Dự kiến, hết vụ cam Sành năm nay HTX sẽ cung cấp ít nhất là 1.000 tấn sản phẩm về các chuỗi siêu thị từ Bắc vào Nam. Giám đốc HTX  khẳng định, mặc dù có nhiều trở ngại để phát triển cây cam Sành hàng hoá trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 hiện nay. Thế nhưng, các thành viên HTX cứ đồng tâm, đồng lòng, năng động tìm tòi thị trường thì nhất định sẽ vượt qua tất cả để cùng nhau vươn lên... Đánh giá thực tiễn về hoạt động của kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Bắc Quang cho thấy, số HTX hoạt động hiệu quả có 11 HTX, hoạt động khá là 9 HTX, hoạt động ở mức độ trung bình 32 HTX. Còn lại, số ít HTX hoạt động còn khá lúng túng cần được hỗ trợ để các HTX này hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Đàm Thuyên cho biết:  Có 2 nhiệm vụ cơ bản cần thực hiện trong thời gian tới là: Công tác tuyên truyền xây dựng và phát triển HTX và sản xuất theo chuỗi trong thời gian tới được nhận định là xu thế phát triển của thời kỳ mới đã, đang trở thành quy luật tất yếu. Do vậy, tuyên truyền cho mọi người dân tham gia vào các HTX để liên kết sản xuất phải được đặt lên hàng đầu đối với các cấp uỷ, chính quyền địa phương. Thực tiễn, hiện tại đã chứng minh: Sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ hiện nay đã, đang gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh, về khả năng tiêu thụ sản phẩm làm thiệt hại cho người sản xuất. Ngược lại, các HTX, các doanh nghiệp liên kết lại với nhau đang tạo ra rất nhiều thành công để phát triển bền vững. Do đó, việc xây dựng các HTX để bà con nông dân liên kết lại sản xuất là tất yếu. Bắc Quang sẽ tiếp tục mở rộng và trải thảm kêu gọi đầu tư vào sản xuất, chế biến nông nghiệp để cùng kinh tế HTX, kinh tế tổ hợp tác nắm bắt được cơ hội phát triển theo kịp xu thế thời đại để không ai bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ chức Hội thi sản phẩm cam Sành Hà Giang niên vụ 2020 – 2021

BHG - Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và giữ vững vị thế, thương hiệu cho cam Sành Hà Giang. Ngày 12.1, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND về tổ chức Hội thi sản phẩm cam Sành Hà Giang niên vụ 2020 – 2021.

 

14/01/2021
Phát triển bền vững cây cam Sành

BHG - Hiện thực hóa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngày 1.12.2020, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 04 NQ/TU về phát triển bền vững cây cam Sành trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

 

14/01/2021
Quyết tâm mới ở Phố Mì

BHG - Những ngày đầu tiên của năm 2021, không khí ở thôn Phố Mì, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) càng trở nên rộn ràng hơn bởi tiếng nói cười, tiếng máy trộn bê tông trên trục đường thôn. Với quyết tâm cao, người dân nơi đây đang khẩn trương phấn đấu hoàn thành tuyến đường bê tông dài hơn 7,2 km trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

13/01/2021
Băng giá bước đầu gây thiệt hại tại xã Cao Mã Pờ

BHG - Những ngày qua, nhiệt độ tại các xã biên giới, trong đó có xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ xuống rất thấp, nhất vào buổi sáng có lúc xuống -1 độ C. Ghi nhận nền nhiệt độ tại thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ 7 h sáng ngày 13.1 là -1 độ. Ông Vi Văn Đoàn, Bí thư Chi bộ thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ cho biết: Thôn Chín Chu Lìn có 48 ha thảo quả, sau 3 ngày xảy ra băng tuyết, 80% diện tích cây thảo quả của bà con trong thôn bị ảnh hưởng và có nguy cơ mất trắng khi cây bị táp lá và úng gốc do băng tuyết. Và sẽ phải mất 3- 4 năm cây bắt đầu cho thu hoạch lại.

13/01/2021