Hà Giang

Hoàng Su Phì phát triển kinh tế hợp tác xã

15:06, 13/01/2021

BHG - Những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn quan tâm, tạo điều kiện để kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã (HTX) phát triển. Nhờ vậy, hoạt động của HTX có nhiều khởi sắc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Người dân thôn Cốc Be, xã Nàng Đôn thu hoạch củ cải nương.
Người dân thôn Cốc Be, xã Nàng Đôn thu hoạch củ cải nương.

Với các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế HTX của tỉnh, nhiều HTX trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh, liên kết cùng phát triển. Hiện, huyện có 29 HTX; giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 4.000 lao động. Trong đó, có 18 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; 9 HTX hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp; 2 HTX hoạt động trong lĩnh vực du lịch. 

Được thành lập năm 2015, với 19 thành viên, HTX Thương mại, dịch vụ nông, lâm sản huyện Hoàng Su Phì do chị Lý Mùi Khé làm giám đốc. Đây là mô hình được cơ giới hóa 100%, áp dụng quy trình sản xuất an toàn nghiêm ngặt. Chị Khé chia sẻ: Củ cải tươi sau khi được chuyển về HTX sẽ được chế biến trên dây chuyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đó sẽ được sấy khô bằng hơi nước bão hòa. Với công xuất mỗi ngày từ 3 đến 5 tấn củ cải tươi, theo tỷ lệ cứ 28 đến 32 kg củ cải tươi sẽ sản xuất được 1 kg củ cải khô. Sản phẩm củ cải khô của HTX là sản phẩm sạch, an toàn, có mùi thơm đặc trưng của củ cải nương nên được rất nhiều người tin dùng. Theo các chuyên gia, đây là loại củ có giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được nhiều món ăn và là một bài thuốc tốt cho sức khỏe.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế HTX, UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiệu quả của kinh tế HTX mang lại, tập trung phát triển các ngành, nghề có thế mạnh, liên kết sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị nông sản an toàn. Đồng thời, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ HTX phát triển, tạo điều kiện tốt nhất để các HTX tiếp cận nguồn vốn, mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT – XH của địa phương.

Nhằm giúp các HTX có điều kiện giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, học tập kinh nghiệm, trao đổi hàng hóa, Phòng Nông nghiệp và PTNT  huyện Hoàng Su Phì tổ chức cho các HTX trưng bày sản phẩm của mình tại các hội nghị, hội chợ trong và ngoài tỉnh; tổ chức phiên chợ giao lưu các sản phẩm nông sản, làng nghề và khai trương Trung tâm giao dịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của các HTX tại huyện. Qua đó khẳng định được sản phẩm của địa phương trong lòng người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX.

Tuy nhiên, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; các HTX có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất, kinh doanh manh mún; đầu ra sản phẩm chưa ổn định; cơ sở vật chất, nguồn vốn hoạt động của các HTX còn khó khăn. Một số HTX chuyển từ mô hình cũ sang mô hình mới hoạt động còn lúng túng, hoạt động không có phương án, kế hoạch phát triển dài hạn…

Để các HTX nông nghiệp thực sự phát triển bền vững, mang lại thu nhập ổn định, phát triển kinh tế nông thôn, thời gian tới, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý HTX; phát huy vai trò các thành viên trong tổ chức sản xuất, liên kết giữa các thành viên với thành viên, thành viên với HTX. Bên cạnh đó, hỗ trợ các HTX trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp; xây dựng các mô hình HTX hoạt động hiệu quả gắn với tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung

BHG - Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung theo vùng là hướng đi bền vững, huyện Bắc Quang triển khai các giải pháp vừa mang tính trước mắt, vừa lâu dài nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và thay đổi tập quán canh tác của người dân từ hình thức nhỏ, lẻ sang hướng hàng hóa.

 

13/01/2021
Cải tạo vườn tạp tạo sinh kế cho người dân

BHG - Ngày 1.12.2020, Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về "Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025" (Nghị quyết cải tạo vườn tạp). Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng bộ tỉnh nhằm hiện thực hóa 1 trong 3 khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là "tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân".

12/01/2021
Cục Hải quan triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

BHG - Năm 2020, Cục Hải quan được Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) 285 tỷ đồng, trong đó trên địa bàn Hà Giang 176 tỷ đồng; Tổng cục Hải quan giao dự toán thu phấn đấu 314 tỷ đồng, trong đó trên địa bàn Hà Giang 200 tỷ đồng; HĐND, UBND tỉnh giao dự toán thu 270 tỷ đồng.

 

12/01/2021
Thu nhập cao từ làm việc ngoài tỉnh

BHG - Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là việc làm vô cùng cấp thiết của các cấp, các ngành, địa phương. Đặc biệt, đối với các huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa cao, việc giải quyết việc làm càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhiều năm trở lại đây, thực hiện công tác giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh, huyện Đồng Văn đã chủ động đưa đoàn công tác của huyện đi khảo sát, tiếp cận thị trường lao động ở các Khu công nghiệp tại các tỉnh như: Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh… 

12/01/2021