Giảm nghèo ở Yên Minh

17:29, 04/01/2021

BHG - Giai đoạn 2016 – 2020, toàn tỉnh có tỷ lệ giảm nghèo bình quân 4%/năm thì huyện Yên Minh là 6%, cao hơn 2% so với toàn tỉnh, với 4.322 hộ thoát nghèo. Đây là thành quả lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Minh.

Lãnh đạo xã Ngọc Long kiểm tra cây Sa nhân trồng tại thôn Phiêng Kiền.
Lãnh đạo xã Ngọc Long kiểm tra cây Sa nhân trồng tại thôn Phiêng Kiền.

Yên Minh có 4 xã biên giới, thì Thắng Mố là xã khó khăn nhất bởi điều kiện tự nhiên chủ yếu là núi đá, đất sản xuất ít, vì vậy cây lương thực của người dân vẫn là cây ngô; chăn nuôi chưa phát triển; thường xuyên thiếu nước sản xuất và sinh hoạt. Trước đâ,y người dân vẫn còn nặng nề tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước; sản xuất nhỏ lẻ theo hướng tự cung, tự cấp… Vì vậy, năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí đa chiều) của Thắng Mố chiếm tới 72,32%. Thế nhưng, trong những năm qua, nhờ phát huy tối đa nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng NTM, hỗ trợ vùng biên giới, đặc biệt khó khăn của T.Ư, của tỉnh gắn với tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay của Thắng Mố đã giảm còn 48%; 84% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn; xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM.

Ở các xã nội địa, Du Tiến là một trong những xã khó khăn nhất khi cách trung tâm huyện trên 60 km, địa hình chia cắt, dân cư phân bố không đều, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân trong phát triển kinh tế chưa cao. Vì thế, đây là địa phương thuộc nhóm nghèo nhất huyện với tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 chiếm gần 62%. Nhưng với các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của T.Ư, của tỉnh, như: Đầu tư hạ tầng giao thông, các thiết chế văn hóa, hệ thống điện, nước… gắn với hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, mô hình phát triển kinh tế tạo sinh kế, thúc đẩy giao thương, tạo động lực cho người dân Du Tiến thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện chỉ còn 39,8%. 

Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Sùng Mí Thề, chia sẻ: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện bài bản, thể hiện quyết liệt, quyết tâm cao của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị. Qua đó, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực sự đi vào cuộc sống; thu hút, huy động được sự tham gia của cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo vào cuộc. Người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ các chính sách, dự án giảm nghèo; hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn được tăng cường đầu tư, hoàn thiện; đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo từng bước cải thiện, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống văn hóa, tinh thần, an sinh xã hội được đảm bảo và ngày càng nâng cao… góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của huyện và củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tính đến cuối năm 2020, huyện Yên Minh đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 31,83%, mức giảm bình quân hàng năm trong giai đoạn 2016 - 2020 là 6%, đạt mục tiêu đề ra với 4.322 hộ đã thoát nghèo. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm. Toàn huyện có gần 500 công trình đầu tư được thanh toán sau đầu tư và tu sửa, khởi công xây dựng tại các vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số; trên 3.820 lao động được đào tạo nghề, trên 11.700 lao động được giải quyết việc làm; có gần 9.000 hộ được hỗ trợ sinh kế, trên 7.200 hộ được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, trên 72.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức, kỹ năng tiếp cận thông tin kinh nghiệm sản xuất, qua đó thu nhập tăng bình quân 1,5 lần so với giai đoạn trước; công tác an sinh xã hội, trật tự, an toàn xã hội luôn được giữ vững…

Có được những “quả ngọt” trên, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo… những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh thực sự đã đáp ứng “đúng – trúng” nhu cầu, nguyện vọng của người nghèo và điều kiện thực tế của địa phương, là động lực cho các hộ thoát nghèo, cho địa phương xây dựng NTM với tổng nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư lồng ghép từ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Yên Minh trên 471,4 tỷ đồng. Điểm nhấn như Chương trình 30a triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Chương trình 135 cũng dành nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, thôn, bản đặc biệt khó khăn; hỗ trợ các giống cây trồng, vật nuôi, chuồng trại chăn nuôi và nhân rộng các mô hình giảm nghèo cho các hộ ở vùng khó khăn; hỗ trợ nâng cao năng lực cho cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở vùng đặc biệt khó khăn, biên giới…

Với điều kiện huyện nghèo, có 18 xã, thị trấn (trong đó có 17 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn), 282 thôn bản, trên 85.000 người, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số… các chính sách hỗ trợ giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 của Đảng, Nhà nước thực sự là đòn bẩy giúp người người nghèo và các địa phương trên địa bàn huyện vươn lên, nâng cao chất lượng cuộc sống, đổi thay bộ mặt nông thôn. Trong giai đoạn 2021 – 2025, với những chính sách đang triển khai và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 mới được Quốc hội thông qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Minh đã đặt ra mục tiêu tiếp tục duy trì tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân 6%/năm, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 31,5 triệu đồng/năm, nâng cao hiệu quả giảm nghèo, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới… nỗ lực dần đưa huyện thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020

BHG - Sáng 31.12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị Công bố quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2020 và tổng kết đề án Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành của tỉnh; Thường trực UBND và Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố; đại diện các doanh nghiệp, HTX…

 

31/12/2020
Dừng tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu đấu nối và ký hợp đồng mua, bán điện từ hệ thống điện mặt trời

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Văn bản số 8420/EVN-KD, về việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) sau ngày 31.12.2020 và căn cứ vào Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg, ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020, đến nay chưa có Quyết định thay thế của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, kể từ ngày 1.1.2021, loại hình và giá mua bán điện đối với ĐMTMN chưa được xác định.

30/12/2020
Hội thảo đánh giá thực hiện mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA

BHG - Chiều 30.12, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu CSA - thuộc Dự án cải thiện nông nghiệp có tưới tỉnh Hà giang (WB7). Dự hội nghị có đại diện phòng nông nghiệp, trạm khuyến nông các huyện; đại diện nông dân các xã thực hiện thí điểm mô hình.

 

30/12/2020
Nhiều giải pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế

BHG - Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác quản lý nợ thuế năm 2020 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và của ngành Thuế, kết quả thu hồi nợ đọng thuế (ước) đến 31/12 thu được trên 775 tỷ đồng, tăng 15,6% so cùng kỳ 2019. 

30/12/2020