Động lực để Xín Mần phát triển

08:53, 18/01/2021

BHG - Bám sát nhiệm vụ, chủ trương của các cấp, ngành cùng với sự điều hành năng động của tập thể lãnh đạo huyện, kết hợp triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn từ huyện xuống cơ sở đến các tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và trở thành đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2020. 

Nhân dân thôn Đông Nhẩu, xã Thu Tà  làm đường bê tông.
Nhân dân thôn Đông Nhẩu, xã Thu Tà làm đường bê tông.

Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện được phát động rộng khắp trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Năm 2020, huyện đã thực hiện 4/20 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 13/20 chỉ tiêu đạt trên 100% kế hoạch. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chủ động tổ chức các phong trào thi đua, đẩy mạnh sản xuất đúng khung thời vụ, khuyến khích sử dụng giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; thực hiện quyết liệt chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao; tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao chất lượng giống cây trồng. Năm 2020, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản của huyện đạt 624 tỷ đồng, trong đó tổng sản lượng lương thực đạt 44.200 tấn, tăng 4% so với năm 2019. 

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới được lực lượng chức năng huyện kiểm soát chặt chẽ.
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới được lực lượng chức năng huyện kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, huyện luôn bám sát chỉ đạo của T.Ư và tỉnh, chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để thực hiện nghiêm công tác chống dịch, huyện đã chủ động chuẩn bị khu cách ly sẵn sàng tiếp nhận, theo dõi, cách ly tập trung cho công dân đến từ vùng dịch, đảm bảo khu vực cách ly tuyến huyện, xã. Bên cạnh đó, thành lập 11 chốt kiểm soát dịch bệnh, thường xuyên trao đổi thông tin tình hình dịch bệnh với phía đối đẳng của Trung Quốc. Ra mắt “Chợ nhân đạo” chung tay vì sức khỏe cộng đồng, đồng hành cùng chăm sóc sức khỏe nhân dân và trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Huyện cũng trích ngân sách để đầu tư xây dựng 8 chốt kiểm dịch, 1 trạm cách ly tại khu vực biên giới. Đến nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và dịch bệnh gia súc vẫn đang được các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo bình yên cho người dân và an toàn cho đàn vật nuôi.

Nhằm từng bước phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng đô thị văn minh, huyện đã đầu tư nâng cấp, chỉnh trang vỉa hè theo hình thức “nhà nước và nhân dân cùng làm” các tuyến đường trung tâm huyện với tổng số trên 4.500 m2; lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại các đường trục chính, đường nhánh khu vực trung tâm huyện và khu bán trú các trường học; trồng mới cây xanh bổ sung trên nhiều tuyến đường, trụ sở các cơ quan, đơn vị… Từng bước chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng nếp sống văn hóa... 

Công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo luôn được quan tâm, chú trọng và thực hiện tốt, góp phần cải thiện đời sống của nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 38% năm 2019 xuống còn 32% cuối năm 2020. Các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được chú trọng và đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời. Triển khai, hoàn thành và đưa vào sử dụng 553 ngôi nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” với phương châm “việc nào dễ làm trước, việc nào khó làm sau – nhà nước và nhân dân cùng làm”, trọng tâm là cải thiện thu nhập của người dân và đầu tư hạ tầng giao thông. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 12 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 2 xã đạt 7 - 9 tiêu chí.

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Từ phong trào thi đua đã nâng cao ý thức, trách nhiệm, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, phong trào thi đua trong lĩnh vực giáo dục được đẩy mạnh như: “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” kết hợp với thi đua “nâng cao chất lượng giáo dục, chỉnh trang khuôn viên trường lớp; quản lý, chăm sóc học sinh nội trú, bán trú...”. Qua đó, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh được quan tâm. Các trường học tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế và đổi mới phương pháp thi, kiểm tra theo hướng đánh giá thực chất năng lực học sinh. Đến hết năm 2020, toàn huyện có 19 trường đạt chuẩn quốc gia.

Với những kết quả đạt được toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, năm 2020 huyện Xín Mần được UBND tỉnh tặng giải Nhất phong trào thi đua toàn tỉnh. Đó là thành quả khích lệ, đồng thời tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần hoàn thành các nhiệm vụ trong những năm tiếp theo. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi sản phẩm cam Sành Hà Giang

BHG - Nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và giữ vững vị thế, thương hiệu cho sản phẩm cam Sành Hà Giang, ngày 17.1, tại Sân vận động trung tâm huyện Bắc Quang, UBND tỉnh tổ chức Hội thi sản phẩm Cam Sành Hà Giang, niên vụ 2020 – 2021. Dự hội thi có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và các đơn vị sản xuất cam Sành tiêu biểu thuộc 3 huyện trên…

17/01/2021
Mèo Vạc đẩy mạnh chăn nuôi lợn đen Lũng Pù

BHG - Chất lượng thịt thơm ngon, cung không đủ cầu, được khách du lịch và người tiêu dùng ưa chuộng, khả năng thích nghi với khí hậu khắc nghiệt và dịch bệnh tốt… là những điểm cộng cho giống lợn đen Lũng Pù (Mèo Vạc). Đây cũng là những yếu tố quan trọng để huyện Mèo Vạc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi giống lợn này, nhằm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương.

16/01/2021
Phát huy nghề truyền thống ở Ngọc Đường

BHG - Trong những năm qua, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp, cơ chế nhằm khuyến khích, hỗ trợ phát triển các làng nghề truyền thống. Nhờ đó, đã duy trì ổn định và ngày càng phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH; bảo tồn, phát huy những bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống của người Việt.

16/01/2021
Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới ở huyện "cửa ngõ" Cao nguyên đá

BHG - Những ngày đầu năm, trở lại các xã vùng cao biên giới của huyện Quản Bạ, chúng tôi dễ dàng nhận ra sự đổi thay ở vùng đất này. Hệ thống kết cấu hạ tầng như: Trường học, trạm y tế, đường giao thông, điện thắp sáng từng bước được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết, cho biết...

16/01/2021