Hà Giang

Xã nghèo Hương Sơn về đích

07:17, 10/12/2020

BHG - Đến nay, xã Hương Sơn (Quang Bình) cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM). Thành quả này là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường sớm đưa quê hương thoát khỏi vùng 135. 

Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra chợ trung tâm xã.
Lãnh đạo huyện Quang Bình kiểm tra chợ trung tâm xã.

1 năm trước, khi được chọn là xã thực hiện xây dựng NTM của tỉnh, Hương Sơn mới đạt 10/19 tiêu chí NTM. Trong điều kiện xã nghèo, KT - XH còn khó khăn, quá trình làm NTM thực sự là thách thức và đòi hỏi nỗ lực hết mình của địa phương. Với sự đầu tư của Nhà nước, sự định hướng của tỉnh và huyện, xã đã có những biện pháp cụ thể, thiết thực để vận dụng tối đa các nguồn lực vào xây dựng NTM.

Khi lòng dân đã thuận, nhân dân tự nguyện hiến trên 6.300 m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công lao động để hoàn thành các tiêu chí quan trọng, khó làm nhất. Nổi bật là thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông. Trong 1 năm qua, vào những ngày thứ Bảy, toàn xã đều hướng về NTM, có nơi tổ chức đắp lề, phát quang, khơi thông cống rãnh đường làng, nơi san đất giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách làm nhà ở. Nhờ vậy, việc tập kết vật liệu, san ủi mặt nền thi công đường giao thông tại 42 đầu điểm công trình nhanh chóng, thuận lợi hơn. Đến nay, xã đổ bê tông toàn bộ 35 km đường giao thông nông thôn; hệ thống điện, trường, trạm y tế, nhà văn hóa, sân vận động được đầu tư nâng cấp, đem đến diện mạo đổi thay trên vùng đất khó.

Ông Lưu Môn Khánh, Bí thư Chi bộ thôn Nghè cho biết: “Thôn Nghè là thôn điểm xây dựng NTM. Trong mỗi cuộc họp, chúng tôi đều đưa ra chủ đề NTM và phân công đảng viên phụ trách từng nhóm hộ để tuyên truyền về chương trình này. Trước kia, bà con hay ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước nhưng bây giờ đã có hiểu biết nhất định và rất trách nhiệm đối với xây dựng NTM. Hầu như nhà nào cũng hiến đất, sẵn sàng góp công, góp sức mở đường giao thông nông thôn. Hiện, thôn đã làm được 7 km đường liên thôn, liên xóm, nội đồng, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng trao đổi, buôn bán hàng hóa. Thôn Nghè có thế mạnh về trồng cây cam Sành, cây chè, quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường nên bà con không sử dụng thuốc diệt cỏ, phát triển các loại cây trồng theo hướng VietGAP để đem lại hiệu quả lâu dài. Thu nhập của người dân bình quân đạt 36 triệu đồng/năm, chúng tôi đã hoàn thành 12 tiêu chí, chờ ngày cùng xã về đích NTM”.

Song song với đó, công tác giáo dục và đào tạo luôn được đặt lên hàng đầu, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt 98,9%; trẻ từ 6 - 14 tuổi đến trường đạt 100%. Thầy giáo Nguyễn Danh Ngôn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hương Sơn chia sẻ: “Cùng với quá trình xây dựng NTM của địa phương, nhà trường nằm trong lộ trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ I. Sau khi nhận được kế hoạch, hướng dẫn của UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện, trường triển khai ngay các nội dung, có những tiêu chí phải huy động công sức của phụ huynh học sinh. Năm học 2020 - 2021, toàn trường có 249 học sinh, với hệ thống cơ sở vật chất, phòng, lớp học được nâng cấp đồng bộ, cảnh quan sư phạm sáng, xanh, sạch, đẹp, giúp công tác quản lý học sinh tốt hơn, tạo động lực cho thầy và trò nhà trường phấn đấu trong phong trào “dạy tốt, học tốt”. 

Thời gian này, cấp ủy, chính quyền xã Hương Sơn đang tập trung hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng và các hồ sơ để trình tỉnh thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tranh thủ những ngày nghỉ, nhân dân thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” để chào đón ngày hội lớn của địa phương. Xuân đang về, lòng ai cũng rộn rã, vui mừng, phấn khởi, tin rằng Hương Sơn sẽ có một mùa Xuân trọn vẹn, nhiều khởi sắc trong những năm tiếp theo - Đồng chí Hoàng Văn Lăn, Bí thư Đảng ủy xã Hương Sơn khẳng định. 

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

BHG - Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công được UBND huyện Quản Bạ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương. Chính vì vậy, huyện Quản Bạ đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hồ sơ giải ngân theo tiến độ được giao.

 

10/12/2020
Thoát nghèo từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách

BHG - Thời gian gần đây, ở nhiều thôn trên địa bàn xã Vĩ Thượng (Quang Bình) bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dâu, nuôi tằm. Bác Hoàng Thị Nụ, thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng là người đầu tiên trong xã thành công với mô hình này.

 

10/12/2020
Gỡ khó quy hoạch đô thị Yên Minh

BHG - Ngày 7.4.2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 438 phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (Quy hoạch 438); thị trấn Yên Minh (Yên Minh) được quy hoạch là trung tâm du lịch sinh thái, đô thị xanh trên vùng Cao nguyên đá. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã phát sinh nhiều bất cập. 

10/12/2020
Hoàng Su Phì tạo đột phá từ các chương trình trọng tâm

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020 khép lại, đánh dấu những bước tiến đáng kể của miền đất cửa ngõ phía Tây Hoàng Su Phì. Nhìn vào những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ mới, Đảng bộ huyện tiếp tục đề ra 5 chương trình, nhiệm vụ trọng tâm với kỳ vọng đưa huyện nhà phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn.

 

10/12/2020