Vượt thách thức trong năm "bản lề"

08:44, 25/12/2020

BHG - Năm 2020, đánh dấu một nhiệm kỳ với nhiều bước tiến đáng kể của mảnh đất biên cương cực Bắc – Hà Giang. Đây cũng là năm “bản lề” để tỉnh ta bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025 với một hành trang khá đủ đầy: Dịch bệnh được kiểm soát tốt, đời sống nhân dân ổn định, hoạt động sản xuất, kinh doanh được khôi phục, QP – AN được giữ vững… đem đến những bài học quý báu, để tỉnh ta biến khó khăn thành động lực phát triển, sẵn sàng vượt qua mọi thách thức, vững bước tiến vào chặng đường mới!

Chế biến chè tại HTX chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì).
Chế biến chè tại HTX chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì).

Có thể nói, năm 2020 là một năm đầy biến động với nước ta và các quốc gia trên thế giới. Đại dịch Covid – 19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến tình hình sản xuất, kinh doanh bị đình trệ; hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu giảm sâu; lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế giảm đáng kể… ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển KT – XH của tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, tỉnh ta đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển KT – XH. Các biện pháp phòng, chống dịch đã được tỉnh triển khai quyết liệt và kịp thời. Đặc biệt, BVĐK huyện Đồng Văn đã chữa khỏi cho bệnh nhân 268 với sự hỗ trợ của bệnh viện tỉnh và bệnh viện T.Ư. Qua đó, giúp địa phương khống chế, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đây là kết quả đáng ghi nhận, tạo môi trường an toàn để phục hồi, phát triển kinh tế và tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Cùng với việc kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển kinh tế được đẩy mạnh, phục hồi tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 0,43%. Nhưng bằng sự quyết tâm, quyết liệt, nhiều phương án, giải pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm cả năm dự kiến duy trì từ 3,0 – 3,5%; tổng sản phẩm bình quân đầu người ước đạt 30,1 triệu đồng. Sản xuất nông, lâm nghiệp phát huy tốt vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh công nghiệp – xây dựng và thương mại – dịch vụ chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid – 19. Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 32,7% (tăng 1,6% so với 2019); công nghiệp – xây dựng chiếm 23,1% (giảm 2,6%); thương mại – dịch vụ chiếm 44,2% (tăng 0,4%).

Lĩnh vực du lịch từng bước phục hồi. Tỉnh ta đã điều chỉnh linh hoạt việc tổ chức các sự kiện, lễ hội phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch. Xây dựng kế hoạch phục hồi du lịch và kích cầu du lịch nội địa sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Trong năm, tỉnh đã công nhận 7 điểm du lịch mới, khánh thành các khu nghỉ dưỡng mang tính điểm nhấn như: H’Mong Village, PaPiu resot… Đặc biệt, Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm 2020 được đổi mới về cách thức tổ chức, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Hoạt động du lịch đã thực sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, lượng khách du lịch đến tỉnh cả năm ước đạt 1,5 triệu lượt người, doanh thu ước đạt 2.475 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực VH – XH được chú trọng, gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế; chất lượng cuộc sống của người dân tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,73% năm 2019 xuống còn 22,53%. Trong năm, đã mở 227 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; giải quyết việc làm cho 18.985 người. Chất lượng giáo dục được nâng lên, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố, công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa được chú trọng. Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tiếp tục được triển khai. Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành 3.395 căn nhà, vượt 395 nhà so với kế hoạch. QP – AN được tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững.

Một điểm nhấn đặc biệt trong năm 2020 đó là, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn cùng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tỉnh ta đã chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra; bảo đảm tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhìn lại những khó khăn, thách thức cùng thành quả đáng khích lệ trong năm “bản lề” 2020 sẽ là bài học quý báu và nền tảng quan trọng để Hà Giang cùng cả nước vững tin bước vào chặng đường mới, với những “trái ngọt” hứa hẹn trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò lãnh đạo phát triển kinh doanh

BHG - Đảng bộ Agribank hiện có 4 chi bộ trực thuộc với 68 đảng viên. Những năm qua, trong điều kiện kinh doanh luôn phải nỗ lực vượt khó, sự canh tranh lĩnh vực ngân hàng trên địa bàn ngày càng mạnh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Agribank, Agribank vẫn luôn vượt qua những khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ song hành giữa phát tiển kinh doanh với xây dựng Đảng. Từ đó, giúp Agribank Hà Giang vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT – XH của tỉnh nhà. 

25/12/2020
Giúp nông dân tiếp cận nhanh nguồn vốn tín dụng

BHG - Là ngân hàng chủ lực trong hỗ trợ tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong những năm qua, Agribank Hà Giang đã không ngừng nỗ lực và đồng hành cùng nhà nông trên mặt trận phát triển kinh tế nông nghiệp bằng những kế hoạch và chương trình cụ thể. Trong đó, giải ngân nguồn vốn thông qua thỏa thuận liên ngành giữa Agribank Hà Giang với Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh là cách tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn dễ nhất, nhanh nhất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu từ chăn nuôi, trồng trọt.

25/12/2020
Toàn tỉnh có hơn 3.800 con trâu, bò được hỗ trợ bảo hiểm

BHG - Thực hiện kế hoạch số 154/KH-UBND của UBND tỉnh, ngày 2.7.2020 về triển khai chương trình bảo hiểm trâu, bò theo Nghị định số 58/2018/NĐ-CP ngày 18.4.2018 của Chính phủ và Quyết định 22/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã có 2.760 hộ nghèo, cận nghèo với tổng số 3.837 con trâu, bò được hỗ trợ mua bảo hiểm.

 

25/12/2020
Thẩm định 2 xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020

BHG - Chiều 23.12, tại UBND tỉnh, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh – Phó Chủ tịch Hội đồng Thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh chủ trì buổi họp thẩm định 19 tiêu chí NTM đối với 2 xã: Tiên Kiều (Bắc Quang), Hương Sơn (Quang Bình). Dự buổi họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình và lãnh đạo 2 xã được thẩm định NTM.

24/12/2020