Hà Giang

Trồng rau sạch vụ Đông ở xã Xín Mần

07:47, 26/12/2020

BHG - Năm nay, xã Xín Mần là một trong những địa phương có diện tích rau, đậu, cây vụ Đông nhiều nhất của huyện Xín Mần. Nhiều hộ dân đã tận dụng diện tích đất vườn, đất trồng lúa để tăng vụ, qua đó đảm bảo nguồn thực phẩm cho gia đình và tăng thu nhập.

Vườn rau vụ Đông của anh Sùng Quáng Hòa (bên trái), thôn Xín Mần.
Vườn rau vụ Đông của anh Sùng Quáng Hòa (bên trái), thôn Xín Mần.

  

Xã Xín Mần nằm cách trung tâm huyện khoảng 30 km, toàn xã có 5 thôn, 318 hộ. Đồng chí Tải Minh Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước đây, vào vụ Đông người tiêu dùng trên địa bàn nhập rau từ nơi khác đến. Vì vậy, để khắc phục tình trạng đó, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tăng cường trồng rau sạch nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm và cung cấp cho các nhà hàng, trường học trên địa bàn. Bám sát các văn bản chỉ đạo của các cấp, xã đã ban hành kế hoạch và phổ biến đến với các hộ dân, bên cạnh đó đẩy mạnh nêu gương cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu trong việc phát triển kinh tế gia đình… Đi đầu trong mô hình trồng rau sạch vụ Đông là gia đình anh Bùi Văn Phong, thôn Xín Mần, cả 2 vợ chồng là công chức xã. Năm 2019, anh Phong mạnh dạn đầu tư trồng gần 0,3 ha rau sạch. Qua triển khai, anh nhận thấy một số loại rau, đậu như: Rau cải, bắp cải, củ cải… thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở đây, rau phát triển nhanh, chất lượng tốt. Vụ Đông năm nay, đợt thu hoạch đầu tiên đã mang về cho anh Phong khoản thu hơn 6 triệu đồng từ việc bán rau. Mô hình trồng rau sạch của anh Phong trở thành “điểm” để bà con nhân dân học hỏi và làm theo. Anh Phong cho biết: Với tinh thần gương mẫu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhờ thế, hiệu quả và nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Năm nay, diện tích rau sạch của xã đã tăng hơn so với những năm trước, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài xã.

Từ hiệu ứng tích cực đó,  phong trào trồng rau sạch vụ Đông được người dân xã Xín Mần mở rộng diện tích. Nhiều hộ đã tích cực chuyển đổi, tăng vụ trên diện tích đất trồng lúa đã thu hoạch để đưa các loại rau vụ Đông vào canh tác. Thôn Xín Mần có 136 hộ, hiện có 8 hộ trồng rau sạch với diện tích từ 0,3 ha trở lên để cung cấp ra thị trường. Gia đình anh Sùng Quáng Hòa năm nay trồng được 0,3 ha. Vườn rau của anh có đủ các loại, như: Đậu Hà Lan, củ cải, cà chua… Mỗi loại được trồng ở các khu vực riêng biệt. Anh Hòa chia sẻ: Trồng rau, trước hết để phục vụ gia đình có nguồn thực phẩm và sau đó mang ra thị trường nguồn rau sạch, an toàn cung cấp cho người tiêu dùng. Những cây rau được trồng tự nhiên ở độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, sử dụng nguồn nước tưới tự nhiên và không dùng thuốc bảo vệ thực vật, nên cây rau ở Xín Mần được nhiều người ưa chuộng. Ngoài việc trồng rau ở vườn nhà, anh Hòa đã mạnh dạn trồng rau trên diện tích đất trồng lúa 1 vụ và đầu tư hệ thống tưới nước, giàn che phủ nilon để tránh tình trạng sương muối gây hại cây trồng. Hiện, vườn rau sạch của anh Hòa đang phát triển tốt và cho thu hoạch trong những ngày tới.  

Trao đổi về việc thực hiện trồng cây vụ Đông trên địa bàn, Chủ tịch UBND xã Xín Mần, Tải Minh Cường, cho biết thêm: Những năm gần đây, người dân đã nhận thức cao trong việc trồng cây vụ Đông, nhất là trồng rau sạch. Vì thế, diện tích cây vụ Đông của xã ngày được mở rộng. Năm nay, toàn xã triển khai được 28,5 ha diện tích cây vụ Đông, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch giao. Xã có kế hoạch mở rộng mô hình trồng rau sạch trên địa bàn, tìm kiếm thị trường tại trung tâm huyện và các tỉnh khác để quảng bá, cung cấp nguồn rau sạch, an toàn của Xín Mần đến với người tiêu dùng. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Bắc Vị Xuyên tích cực hỗ trợ tín dụng phát triển kinh tế

BHG - Thời gian qua, Phòng Giao dịch (PGD) Agribank Bắc Vị Xuyên đã làm tốt vai trò cầu nối đưa chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, kinh doanh dịch vụ đến với người dân. Từ nguồn vốn của Agribank đã góp phần giúp người dân thay đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, từng bước giảm nghèo.

25/12/2020
Vượt thách thức trong năm "bản lề"

BHG - Năm 2020, đánh dấu một nhiệm kỳ với nhiều bước tiến đáng kể của mảnh đất biên cương cực Bắc – Hà Giang. Đây cũng là năm "bản lề" để tỉnh ta bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025 với một hành trang khá đủ đầy: Dịch bệnh được kiểm soát tốt, đời sống nhân dân ổn định, hoạt động sản xuất, kinh doanh được khôi phục, QP – AN được giữ vững… 

25/12/2020
Toàn tỉnh có hơn 3.800 con trâu, bò được hỗ trợ bảo hiểm

BHG - Thực hiện kế hoạch số 154/KH-UBND của UBND tỉnh, ngày 2.7.2020 về triển khai chương trình bảo hiểm trâu, bò theo Nghị định số 58/2018/NĐ-CP ngày 18.4.2018 của Chính phủ và Quyết định 22/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã có 2.760 hộ nghèo, cận nghèo với tổng số 3.837 con trâu, bò được hỗ trợ mua bảo hiểm.

 

25/12/2020
Giúp nông dân tiếp cận nhanh nguồn vốn tín dụng

BHG - Là ngân hàng chủ lực trong hỗ trợ tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong những năm qua, Agribank Hà Giang đã không ngừng nỗ lực và đồng hành cùng nhà nông trên mặt trận phát triển kinh tế nông nghiệp bằng những kế hoạch và chương trình cụ thể. Trong đó, giải ngân nguồn vốn thông qua thỏa thuận liên ngành giữa Agribank Hà Giang với Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh là cách tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn dễ nhất, nhanh nhất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu từ chăn nuôi, trồng trọt.

25/12/2020