Hà Giang

Tả Lủng phát triển các mô hình chăn nuôi tổng hợp

11:10, 07/12/2020

BHG - Là xã nội địa của huyện Đồng Văn, không có nhiều thuận lợi về giao thương, du lịch, vượt qua những khó khăn về thiếu nước, đất canh tác,… nhờ sự định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền xã, người dân xã Tả Lủng đã tích cực phát triển các mô hình chăn nuôi tổng hợp. Đặc biệt, việc đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa những mô hình này đã giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống; góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Mô hình nuôi giun quế của gia đình anh Vàng Mí Cấu mang lại thu nhập ổn định, được nhân rộng tại nhiều thôn trong xã.
Mô hình nuôi giun quế của gia đình anh Vàng Mí Cấu mang lại thu nhập ổn định, được nhân rộng tại nhiều thôn trong xã.

Cách thị trấn Đồng Văn khoảng 5 km, người dân xã Tả Lủng những năm trước đây chỉ biết đến các hoạt động chăn nuôi, trồng trọt truyền thống với quy mô nhỏ. Nhiều năm trở lại đây, nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân trong xã đã tiếp cận được các cách làm hay. Ngày càng có nhiều gia trại nhỏ và vừa xuất hiện tạo thu nhập ổn định. Tiêu biểu như các mô hình chăn nuôi gà xương đen bản địa, mô hình nuôi thỏ lấy thịt, mô hình nuôi giun quế. Đặc biệt, người dân đã chủ động liên kết, tìm đầu ra hợp lý cho sản phẩm của mình, nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập.

Là hộ đi đầu trong phát triển chăn nuôi tại địa phương với gia trại gà xương đen cung cấp số lượng lớn gà thịt cho các nhà hàng trên địa bàn huyện. Đầu năm 2019,  anh Vàng Mí Cấu, thôn Há Súng, xã Tả Lủng đã mạnh dạn đầu tư nuôi giun quế và là hộ đầu tiên đưa giống giun quế lên xã vùng cao này. Chia sẻ với chúng tôi, anh Cấu cho biết: Xuất phát từ việc tìm nguồn thức ăn sạch cho gia trại gà, tôi bắt đầu lên mạng tìm hiểu và đi học tập kinh nghiệm nuôi giun quế tại huyện Vị Xuyên. Nhận thấy giun quế là nguồn thức ăn sạch, dễ nuôi, tôi đã mua 200 kg con giống về nuôi và nhân rộng tại xã. Hiện, ngoài việc đảm bảo thức ăn cho đàn gà của gia đình, hàng tháng gia đình tôi còn bán con giống, bán làm thức ăn cho các gia đình chăn nuôi khác trong xã, đem lại thu nhập mỗi tháng từ 3-5 triệu đồng. Hiện, mô hình chăn nuôi tổng hợp nuôi gà xương đen kết hợp với nuôi giun quế của anh Cấu đã được nhân rộng ra tại nhiều thôn trong xã, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Cũng giống như gia đình anh Cấu, hộ anh Vàng Mí Nô, thôn Há Đề A cũng tiến hành nuôi thỏ lấy thịt với quy mô 200 con. Để chủ động nguồn thức ăn, anh Nô còn tận dụng đất trồng thêm các loại rau xanh, củ quả, mang lại hiệu quả cao hơn nhiều lần so với trồng ngô và các loại cây rau màu khác. Đến nay, với quy mô chăn nuôi vừa đã đem lại thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng cho gia đình anh Nô. “Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu, tìm hiểu thêm các con giống phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao để mở rộng quy mô chăn nuôi của gia đình hơn nữa”. Anh Nô chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Dương Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Tả Lủng cho biết: Nhiều năm trở lại đây, dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân trong xã đã có những hướng phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao. Để đồng hành cùng người dân, chính quyền xã cũng đã hỗ trợ cho 10 hộ từ nguồn vốn Chương trình 135 để phát triển chăn nuôi gà xương đen và nuôi giun quế. Đồng thời, xã đã giao cho Đoàn Thanh niên phụ trách giúp đỡ các hộ này. Đặc biệt, đối với các mô hình nuôi gà xương đen trên địa bàn huyện, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cũng đã tiến hành khảo sát thực tế, và hỗ trợ cho người dân một số máy móc và thiết bị để người dân mạnh dạn phát triển với quy mô lớn hơn.  Thời gian tới, xã cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để thêm nhiều hộ trong xã có thể vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dân vận khéo trong xóa đói, giảm nghèo ở Hoàng Su Phì

BHG - Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", huyện Hoàng Su Phì đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "dân vận khéo" (DVK) giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Qua đó, tạo sức lan tỏa, phát huy nội lực trong nhân dân, thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

 

07/12/2020
Điểm sáng giải ngân vốn ODA

BHG - Thời gian qua, Ban Quản lý (BQL) Dự án Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc, Tiểu dự án tỉnh Hà Giang (Dự án BIIG 1) đã tích cực thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, nỗ lực hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Giám đốc BQL Dự án BIIG 1 Phạm Thanh Hòa cho biết: Dự án được UBND tỉnh phê duyệt gồm 3 hợp phần: Kết nối giao thông (3 tiểu dự án), hệ thống cung cấp nước sinh hoạt (2 tiểu dự án) và quản lý tài sản công. 

06/12/2020
Phát triển giao thông ở Quang Bình

BHG - Những năm qua, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quang Bình luôn đạt nhiều thành tích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; đặc biệt là công tác tham mưu cho huyện xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

06/12/2020
Diện mạo mới trên đất Tát Ngà

BHG - Hình ảnh những con đường bê tông nông thôn khang trang; hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được tu sửa, xây mới; hình ảnh người nông dân hăng say lao động sản xuất… là những yếu tố góp phần tạo cho bức tranh toàn cảnh xã Tát Ngà (Mèo Vạc) thêm sinh động, tươi sáng.

06/12/2020