Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp

12:57, 27/12/2020

BHG - Với sự quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, những năm qua tỉnh ta đã thu hút được một số doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, không chỉ huy động được nguồn lực cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sản xuất nông nghiệp mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Người lao động Công ty Cổ phần phát triển Nông, lâm nghiệp Hà Giang kiểm tra sự phát triển của chuối tiêu xanh Nam Mỹ
Người lao động Công ty Cổ phần phát triển Nông, lâm nghiệp Hà Giang kiểm tra sự phát triển của chuối tiêu xanh Nam Mỹ

Điển hình có thể kể đến: Công ty Cổ phần phát triển Nông, lâm nghiệp Hà Giang với dự án trồng chuối tiêu xanh xuất khẩu, quy mô 350 ha tại thôn Tạm Mò, xã Yên Định (Bắc Mê). Hiện doanh nghiệp đã trồng trên 270 ha chuối theo tiêu chuẩn VietGAP và mở rộng hợp tác liên kết sản xuất với người dân huyện Xín Mần và thành phố Hà Giang. Qua 2 vụ chuối, sản lượng thu hoạch đạt 4,7 nghìn tấn, mang lại cho Công ty doanh thu trên 35 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương. Còn Công ty TNHH Cát Thành liên kết với các hộ dân xã Phú Nam (Bắc Mê) trồng 60 ha nghệ; Công ty TNHH 1 thành viên Thủy Vĩnh Bảo liên kết với các hộ dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên trồng gần 90 ha mía xuất khẩu… Bên cạnh đó, nhiều HTX đã chủ động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với người dân. Tiêu biểu như: Liên kết tiêu thụ sản phẩm dược liệu giữa HTX Hồng không hạt Quản Bạ với hộ dân tại các xã Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Quản Bạ, Bát Đại Sơn và thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), tạo thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cây mã đề quy mô hơn 4 ha giữa HTX Dược liệu, Nông sản sạch Quyết Tiến với 6 hộ dân xã Quyết Tiến và thị trấn Tam Sơn, thu nhập đạt trên 300 triệu đồng/ha; toàn bộ sản phẩm được HTX sơ chế và vận chuyển tiêu thụ…

Hiện nay, ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng, đảm bảo sinh kế cho khoảng 86% dân cư sinh sống ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh. Việc thu hút doanh nghiệp, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sẽ góp phần triển khai cụ thể 1 trong 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra là: “Tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.

Tin, ảnh: Thu Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần cho những cánh rừng thêm xanh

BHG - Bằng việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và chi trả kịp thời, đúng quy định gắn với bảo vệ và phát triển rừng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, những năm qua Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Hà Giang đã đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của nhân dân, huy động được sự vào cuộc của cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

 

27/12/2020
Trồng rau sạch vụ Đông ở xã Xín Mần

BHG - Năm nay, xã Xín Mần là một trong những địa phương có diện tích rau, đậu, cây vụ Đông nhiều nhất của huyện Xín Mần. Nhiều hộ dân đã tận dụng diện tích đất vườn, đất trồng lúa để tăng vụ, qua đó đảm bảo nguồn thực phẩm cho gia đình và tăng thu nhập. 

26/12/2020
"Vì tương lai xanh - thêm cây, thêm sự sống"

BHG - Thời gian qua, Agribank Hà Giang đã phát động phong trào "Một triệu cây xanh - Thêm cây, thêm sự sống". Phong trào này đã và đang góp phần thay đổi nhận thức, khuyến khích cán bộ, nhân viên, đoàn viên thanh niên Agribank Hà Giang tham gia chung tay cùng cộng đồng chống biến đổi khí hậu.

26/12/2020
Trồng ngô sinh khối ở Hương Sơn

BHG - Hương Sơn là một trong những xã đi đầu của huyện Quang Bình về chuyển đổi diện tích lúa, hoa màu kém hiệu quả sang trồng ngô sinh khối, với mục tiêu xây dựng và hình thành mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi; đang tạo lên bước ngoặt đổi đời cho hàng chục hộ dân trên địa bàn, với những lợi ích về kinh tế và môi trường sinh thái.

 

26/12/2020