Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới

10:15, 04/12/2020

BHG - Là một trong những tiêu chí khó trong xây dựng Nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả thực hiện tiêu chí môi trường, giúp các xã  “về đích” NTM đúng lộ trình.

Người dân xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) dọn vệ sinh môi trường.
Người dân xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) dọn vệ sinh môi trường.

Hiện, toàn tỉnh có 38 xã đạt chuẩn NTM, dự kiến hết năm 2020 có thêm 7 xã hoàn thành. Để thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, Sở TN&MT đã tổ chức nhiều hội nghị, đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương hướng dẫn thực hiện tiêu chí về môi trường; trong đó tập trung hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, hạn chế sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Các cấp, các ngành chú trọng nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, tăng cường giám sát và thông tin về chất lượng môi trường, đảm bảo phát triển KT – XH gắn với bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững. Các địa phương tổ chức các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng ngày Quốc tế đa dạng sinh học và ngày Môi trường thế giới; Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; ngày Nước thế giới. Các xã tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải; giải quyết các vấn đề bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến môi trường; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ và hệ thống thoát nước; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; bảo vệ nguồn nước.

Đến nay, toàn tỉnh có tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 74,2%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường đạt 100%; tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn đạt 86%; trên 50 xã có tổ thu gom rác thải tại trung tâm. Các tổ chức chính trị - xã hội như: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên... luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động chỉnh trang, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã, đăng ký tiếp nhận quản lý các tuyến đường và các khu vực công cộng.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo hướng văn minh hiện đại, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường;  các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM; thường xuyên cập nhật, phổ biến các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về bảo vệ môi trường để nhân rộng; tăng cường nguồn lực đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng cơ bản về bảo vệ môi trường như:  Hệ thống thoát nước, xử lý nước thải cụm dân cư, hạ tầng bảo vệ môi trường cho các làng nghề, cụm công nghiệp, công trình xử lý chất thải rắn tập trung, xử lý nước thải y tế… Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng KHKT và công nghệ trong xử lý chất thải, bảo vệ môi trường nông thôn; phát triển nông nghiệp sạch, an toàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Điểm sáng liên kết tiêu thụ nông sản địa phương

BHG - Với tâm huyết xây dựng thương hiệu và tìm hướng đi, đầu ra ổn định cho các loại nông sản, đặc sản địa phương, HTX Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (HTX Po Mỷ) đã trở thành đầu mối thu mua nông sản với giá thành ổn định, liên kết tiêu thụ và sản xuất nông sản địa phương. 

30/11/2020
Mô hình cá - lúa - vịt

BHG - Bằng việc tận dụng diện tích ruộng sẵn có, mô hình cá – lúa – vịt đã mang lại lợi ích kép. Với việc giảm chi phí cho chăn nuôi, tiết kiệm diện tích và tận dụng được các thức ăn sẵn có từ đồng ruộng. Các sản phẩm cá, vịt nuôi theo phương thức tự nhiên có giá từ 120 – 150 nghìn đồng/ kg, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân; đảm bảo tính an toàn sinh học và là giải pháp hữu hiệu cho việc ngăn chặn sử dụng thuốc trừ sâu và các thuốc phun khác cho cây lúa… Qua đó, tạo nên môi trường sản xuất an toàn, thân thiện và sinh thái trong chăn nuôi.

 

30/11/2020
Khẳng định vai trò trong phát triển KT – XH

BHG - Với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, các HTX đã khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH chung của tỉnh. Trước thềm Đại hội đại biểu Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh.

 

30/11/2020
Hợp tác xã Hoa Bạc Hà chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm

BHG - Bắt đầu từ tháng 10 dương lịch, hoa Bạc hà vùng Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu nở rộ trong khoảng thời gian 2 tháng, đây là nguồn thức ăn chính của ong để có mật ong Bạc hà chất lượng tốt nhất. Yên Minh là một trong những huyện nằm trong vùng nguyên liệu nuôi ong. Nắm bắt được lợi thế trên, HTX Hoa Bạc Hà (Yên Minh) đã tập trung phát triển đàn ong, cũng như sản xuất sản phẩm mật ong đặc biệt này ra thị trường.

30/11/2020