Giúp nông dân tiếp cận nhanh nguồn vốn tín dụng

08:41, 25/12/2020

BHG - Là ngân hàng chủ lực trong hỗ trợ tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong những năm qua, Agribank Hà Giang đã không ngừng nỗ lực và đồng hành cùng nhà nông trên mặt trận phát triển kinh tế nông nghiệp bằng những kế hoạch và chương trình cụ thể. Trong đó, giải ngân nguồn vốn thông qua thỏa thuận liên ngành giữa Agribank Hà Giang với Hội LHPN tỉnh và Hội Nông dân tỉnh là cách tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận nguồn vốn dễ nhất, nhanh nhất để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và làm giàu từ chăn nuôi, trồng trọt.

Cán bộ tín dụng Agribank kiểm tra mô hình nuôi cá của gia đình chị Đỗ Thị Diễm, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.
Cán bộ tín dụng Agribank kiểm tra mô hình nuôi cá của gia đình chị Đỗ Thị Diễm, tổ 7, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.

Tham quan mô hình nuôi lợn của chị Trần Thị Hà, hội viên Hội Nông dân phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, hiện đàn lợn của chị có 200 con. Nhờ chăn nuôi hiệu quả nên chị Hà đã trả hết vốn vay cho Agribank và tiếp tục làm hồ sơ để vay ở chu kỳ tiếp theo. Chị Hà chia sẻ: “Nhờ vay vốn Agribank qua Hội Nông dân của phường, tôi đã đầu tư chăn nuôi và nhân giống lợn để bán, mỗi năm trừ chi phí gia đình tôi thu lãi 120 triệu đồng. Đặc biệt khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng thì được cán bộ tín dụng xuống khảo sát, giúp đỡ gia đình, thủ tục rất thuận lợi…”

Cũng giống như chị Trần Thị Hà, chị Triệu Thị Minh (xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên) cũng được vay vốn qua chương trình ký kết giữa Agribank Hà Giang và Hội LHPN tỉnh để chuyển đổi mô hình chăn nuôi lợn từ nhỏ lẻ sang chăn nuôi gia trại. Chị Minh làm thủ tục, hồ sơ vay 700 triệu đồng của Agribank Hà Giang để đầu tư làm chuồng trại chăn nuôi; mua trên 100 con lợn giống. Đến nay, chị đã xuất được hơn 5 lứa lợn thịt và tiếp tục đầu tư cho những lứa lợn tiếp theo. Bên cạnh đó, khi vay vốn thông qua Hội LHPN huyện, chị Minh còn được đi tập huấn về công tác chăn nuôi.

Bà Kim Thị Liên, Tổ trưởng Tổ vay vốn liên kết tổ 9, phường Quang Trung, cho biết: “Nguồn vốn mà Agribank triển khai đã tạo điều kiện cho các hội viên của tổ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Bên cạnh công tác hỗ trợ cho các hội viên trong phường vay vốn, tôi cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát các thành viên phát triển kinh tế và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Cùng với đó, tổ vay vốn tích cực phối hợp cùng Agribank và các ngành có liên quan tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hội, cán bộ tổ vay vốn; tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tư vấn đào tạo nghề cho hội viên; hướng dẫn hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.”

Thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ, năm 2017, Agribank Hà Giang đã ký thỏa thuận liên ngành với Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh. Thỏa thuận này như “luồng gió mát” hỗ trợ người nông dân phát triển kinh tế. Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank Hà Giang, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2020, Agribank Hà Giang đã triển khai, chỉ đạo các chi nhánh cấp 2 chủ động phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện, thành phố, thực hiện tốt các nội dung theo thỏa thuận liên ngành; thành lập tổ vay vốn, tổ liên kết; ký kết hợp đồng dịch vụ; thẩm định, giải ngân, thu nợ gốc, lãi; thanh toán tiền hoa hồng. Công khai thủ tục, điều kiện, hồ sơ vay vốn rõ ràng, minh bạch để cán bộ, hội viên, nông dân dễ dàng nắm bắt thông tin; tận tình hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng trong việc cung cấp, thiết lập hồ sơ vay vốn; tư vấn sử dụng vốn vay đạt hiệu quả; giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác để rút ngắn thời gian hoàn thiện một khoản vay so với quy định hiện hành. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tiếp cận vốn tín dụng, nhất là các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, Agribank và tỉnh Hà Giang; tăng cường huy động vốn tín dụng để kịp thời đáp ứng vốn vay cho các tổ tiết kiệm khi cần thiết. Ngoài ra, Agribank cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ viên, hội viên, đảm bảo vốn vay đúng mục đích và hiệu quả.”

Cuối năm 2020, Agribank đã thành lập được 21 tổ vay vốn, với hơn 800 thành viên tham gia, dư nợ cho vay qua Hội LHPN, Hội Nông dân lên đến hơn 70 tỷ đồng. Qua đó đã giúp nhiều hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Đặc biệt là giảm thiểu tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen ở khu vực nông thôn.

Bài, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò lãnh đạo phát triển kinh doanh

BHG - Đảng bộ Agribank hiện có 4 chi bộ trực thuộc với 68 đảng viên. Những năm qua, trong điều kiện kinh doanh luôn phải nỗ lực vượt khó, sự canh tranh lĩnh vực ngân hàng trên địa bàn ngày càng mạnh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Agribank, Agribank vẫn luôn vượt qua những khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ song hành giữa phát tiển kinh doanh với xây dựng Đảng. Từ đó, giúp Agribank Hà Giang vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT – XH của tỉnh nhà. 

25/12/2020
Thẩm định 2 xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020

BHG - Chiều 23.12, tại UBND tỉnh, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh – Phó Chủ tịch Hội đồng Thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh chủ trì buổi họp thẩm định 19 tiêu chí NTM đối với 2 xã: Tiên Kiều (Bắc Quang), Hương Sơn (Quang Bình). Dự buổi họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình và lãnh đạo 2 xã được thẩm định NTM.

24/12/2020
Định vị sản phẩm hàng hóa phục vụ du lịch

BHG - Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid – 19, nhưng ngành Du lịch (DL) đã phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm; khách DL đến tỉnh đạt 1,5 triệu lượt người; doanh thu DL ước đạt trên 2.475 tỷ đồng.

24/12/2020
Trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020

BHG - Chiều 23.12, tại Sở Công thương, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tổ chức trao giải sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020. Dự buổi lễ có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn; lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố.

24/12/2020