Hà Giang

Vị Xuyên, nhiều chính sách hỗ trợ hợp tác xã phát triển

06:30, 28/11/2020

BHG - Xác định kinh tế tập thể (KTTT) đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển KT – XH của địa phương, những năm qua, huyện Vị Xuyên tập trung lãnh, chỉ đạo, ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các HTX phát triển bền vững, hiệu quả. 

Việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp HTX Sản xuất rau an toàn Học Lập đạt doanh thu 1 tỷ đồng/năm.
Việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp HTX Sản xuất rau an toàn Học Lập đạt doanh thu 1 tỷ đồng/năm.

Để thúc đẩy HTX phát triển, các cấp, ngành của huyện thường xuyên tuyên truyền văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về các chính sách phát triển KTTT, HTX; ban hành các văn bản cụ thể hóa chỉ đạo phát triển KTTT, trong đó có một số chương trình, kế hoạch trọng tâm, tiêu biểu như: Thành lập Ban chỉ đạo và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; phát triển HTX toàn thôn giai đoạn 2016- 2020; thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ các HTX, nhóm sở thích, tổ hợp tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Với sự quan tâm, vào cuộc của hệ thống chính trị, giai đoạn 2016 - 2020 hoạt động các HTX trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn huyện hiện có trên 100 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Doanh thu bình quân ước đạt 3.650 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên tại các HTX đạt 75 triệu đồng/người/năm. Các HTX dần tìm được hướng đi riêng, phù hợp với phương án sản xuất và mục tiêu của mình, xác định được các sản phẩm chủ lực, thế mạnh, mạnh dạn ứng dụng KHKT và công nghệ vào sản xuất; xây dựng phương án sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

 Huyện chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường tập huấn nâng cao trình độ quản lý, điều hành chung và quản lý tài chính cho 244 lượt thành viên Ban quản trị của 69 HTX; hỗ trợ xây dựng các phương án kinh doanh, đào tạo nghề cho các HTX nông, lâm nghiệp mới thành lập và hỗ trợ máy móc, nhà xưởng, nhà trưng bày sản phẩm cho các HTX kinh doanh hiệu quả với số tiền trên 20,3 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ thành lập mới cho 67 HTX nông nghiệp với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà trưng bày sản phẩm rau an toàn tại km 19 thị trấn Vị Xuyên; đưa các sản phẩm nông sản an toàn của các HTX tham gia hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các HTX mở 3 địa điểm trưng bày sản phẩm tại thành phố Hà Giang, thị trấn Vị Xuyên, xã Việt Lâm. Huyện cũng điều chuyển tài sản cho HTX Thôn Chang (Việt Lâm) và HTX Minh Thành (Trung Thành) quản lý và sử dụng tối đa 10 năm với tổng giá trị trên 1.332 triệu đồng; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các HTX thực hiện phương án sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ HTX Trung Hải thuê đất 50 năm để xây dựng nhà trưng bày các sản phẩm của huyện tại trung tâm huyện. Đặc biệt, huyện phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ phát triển HTX và vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh.

Hướng đến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đảm bảo an toàn thực phẩm; huyện hỗ trợ các HTX đầu tư ứng dụng KHKT vào sản xuất như: Hỗ trợ đầu tư 1,87 ha nhà lưới cho HTX Tân Đức và HTX Học Lập với tổng kinh phí 1,317 tỷ đồng; cấp chứng nhận VietGAP cho HTX Tân Đức và HTX Học Lập; hỗ trợ tủ bảo quản rau, quả cho các HTX; triển khai mô hình trồng cam có tưới tại HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm nghiệp Hương Cam, xã Trung Thành với quy mô 22 ha cam trồng mới/35 hộ tham gia, đến nay đã hoàn thiện khâu tập huấn FFS, trồng thực hành được 120 cây/0,22 ha, với số vốn hỗ trợ từ nguồn ODA là 5.000 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện hỗ trợ vốn, giống phát triển các mô hình trồng dứa, gừng hàng hóa, lúa chất lượng cao, cây giống, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái; hỗ trợ xây dựng bao bì, nhãn mác sản phẩm cho các HTX từ nguồn kinh phí khuyến công. Hỗ trợ HTX chè Shan tuyết Tây Côn Lĩnh 2,430 tỷ đồng mua dây chuyền đóng gói chè, phun hơi theo tiêu chuẩn châu Âu; HTX Thủ công nghiệp Hưng Hằng 759 triệu đồng đầu tư hệ thống máy cơ khí; HTX Tiểu thủ công nghiệp Việt Thành xây lò sấy bông chít; hỗ trợ 6 giàn mạ khay máy cấy cho các HTX nông nghiệp với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng gắn với thực hiện cánh đồng mẫu “5 cùng”. Huyện chủ động, linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hỗ trợ xây dựng nhà xưởng cho 4 HTX với số tiền 4.168 triệu đồng.

Theo lãnh đạo huyện Vị Xuyên, trong giai đoạn phát triển và hội nhập kinh tế hiện nay; để thúc đẩy KTTT phát triển mạnh mẽ, huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về mô hình HTX kiểu mới; hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi, thay đổi phương án sản xuất, kinh doanh đối với các HTX, tổ hợp tác hoạt động không hiệu quả; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị, điều hành cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX và đạo tạo, nâng cao tay nghề, kỹ thuật cho thành viên, người lao động trong các HTX; phát triển các mô hình chuỗi giá trị nông sản thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa, an toàn thực phẩm gắn với Chương trình OCOP và xây dựng thương hiệu nông sản; tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và các chính sách hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh cho HTX. Hàng năm tổ chức tổng kết các mô hình HTX hoạt động hiệu quả để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân rộng.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang phát triển thương hiệu cam VietGAP

BHG - Hiện nay, cây cam Sành VietGAP được trồng nhiều tại các xã: Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Tiên Kiều,… với tổng diện tích 2.422,99 ha. Do phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, cam Sành Bắc Quang mang hương vị đặc trưng riêng, có vị ngọt thanh, mọng nước và mùi thơm dễ chịu, không chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật. Hơn nữa, cam Sành là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, trên 10% hàm lượng đường có nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe, chính vì vậy, cam VietGAP đã được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

 

27/11/2020
BigC đồng ý hỗ trợ tiêu thụ cam và sản phẩm nông sản Hà Giang

BHG - Nhằm đẩy mạnh hợp tác trong hỗ trợ tiêu thụ cam và sản phẩm nông sản của tỉnh, ngày 26.11, Đoàn công tác của Sở Công thương đã có buổi làm việc với đại diện BigC Thăng Long (Hà Nội).

 

27/11/2020
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cam Hà Giang

BHG - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong tỉnh, thời gian qua, sản phẩm cam Hà Giang đã được đưa vào tiêu thụ trong nhiều hệ thống phân phối lớn trong cả nước. Tuy nhiên công tác quản lý, giám sát, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc vẫn còn những hạn chế...

27/11/2020
Giá xăng, dầu được dự báo sẽ tăng lần thứ 4 liên tiếp

Liên Bộ có khả năng sẽ tăng mức trích lập, giảm chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu khiến giá các mặt hàng xăng, dầu tăng nhẹ.Theo chu kì 15 ngày tính từ lần điều chỉnh gần nhất, ngày mai (27/6), Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ có thông báo điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường. Tính đến ngày 24/6, dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore (thị trường nhập khẩu xăng của Việt Nam) có xu hướng tăng so với trước ngày 12/6.

26/11/2020