Tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh

07:00, 10/11/2020

BHG - Những tháng đầu năm 2020, do dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống nhân dân. Với tinh thần quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi, phát triển KT - XH, đảm bảo đời sống người dân. UBND tỉnh đã chủ động ban hành các nghị quyết, chương trình hàng động, xây dựng phương án, kịch bản điều hành và quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai thực hiện từng mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trên các lĩnh vực.

Nông dân thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) thu hoạch lúa Khẩu mang.
Nông dân thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) thu hoạch lúa Khẩu mang.

Trước tác động của dịch bệnh Covid - 19, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn; sản xuất, kinh doanh ngừng trệ, hầu như phải tạm dừng để tập trung phòng, chống dịch; nhất là đối với các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, thương mại, vận tải, xuất, nhập khẩu (XNK) bị ảnh hưởng nặng nề. Hoạt động ngân hàng trên địa bàn cũng chịu ảnh hưởng đáng kể, nhu cầu vay vốn của các tầng lớp nhân dân giảm, nguy cơ nợ xấu tăng cao… Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, những tháng qua, tỉnh đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng địa phương khẩn trương vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ cho khách hàng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thực hiện cân đối nguồn vốn để đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và cho vay mới với lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường từ 0,5 - 3%/năm cho 23.168 khách hàng. Thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuế đất theo nghị quyết của Chính phủ cho 345 trường hợp, với số tiền trên 67,2 tỷ đồng; trong đó, có 290 doanh nghiệp, tổ chức với số gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng là 55,5 tỷ đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp gần 10 tỷ đồng; thực hiện miễn, giảm lãi, phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực đầu tư, tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 thông qua việc phân công, giao nhiệm vụ cho lãnh đạo UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo, theo dõi công tác giải ngân các nguồn vốn theo kế hoạch giao; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu. 9 tháng năm 2020, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương đạt 81,4%, vốn chương trình mục tiêu ngân sách T.Ư giải ngân đạt 78,4%, chương trình vốn mục tiêu quốc gia 78,8%. Các nguồn vốn được giải ngân đạt cao đã góp phần làm tăng trưởng kinh tế, tạo động lực mới cho các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phát triển. Cùng đó, triển khai thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ sản xuất, giải quyết việc làm nhằm tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là đối với khu vực nông thôn.  

Từ sự chỉ đạo quyết liệt gắn với giải pháp triển khai đồng bộ, sát thực tiễn của địa phương, trong số 24/43 chỉ tiêu KT - XH đánh giá thường kỳ 9 tháng năm 2020; có 6 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch năm, 10 chỉ tiêu đạt 90% đến dưới 100%, 2 chỉ tiêu đạt 70 - 90%, 3 chỉ tiêu đạt 50 - 70%, 3 chỉ tiêu đạt dưới 50% đó là chỉ tiêu về thu hút khách du lịch, tổng giá trị hàng hóa XNK qua cửa khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ.   

Theo đồng chí Hoàng Cừ, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, mặc dù có khó khăn lớn trong hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19, lực lượng chức năng 2 bên cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc cùng siết chặt quản lý, có thời điểm tạm dừng hoạt động XNK các mặt hàng qua Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. Trong điều kiện trên, các cấp, ngành của tỉnh tích cực phối hợp, trao đổi với phía đối đẳng Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh; tổ chức làm việc với Hội thương mại XNK, nắm bắt và giải quyết những vướng mắc phát sinh, cùng đó là thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp XNK. Vì vậy, 9 tháng năm 2020, tổng giá trị kim ngạch XNK tuy giảm 34,4% so với cùng kỳ năm trước nhưng tổng thu hoạt động XNK đạt 155 tỷ đồng, bằng 88,1% dự toán T.Ư giao và bằng 57,4% dự toán tỉnh giao. 

Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Dinh Chí Thành, khẳng định: Với phương châm đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư để bù đắp phần thiếu hụt tăng trưởng do đại dịch Covid - 19, huyện tổ chức quán triệt, triển khai bằng nhiều giải pháp cụ thể như phân công các đồng chí trong BTV Huyện ủy, các đồng chí thành viên UBND huyện phụ trách các đơn vị khối huyện, xã, thị trấn về công tác giải ngân; chỉ đạo các chủ đầu tư làm việc trực tiếp với các chủ thầu về tiến độ hoàn thành các công trình, ký cam kết thực hiện khối lượng trên hiện trường và tập hợp hồ sơ giải ngân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đặc biệt, huyện đã xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết đối với các công trình có tiến độ giải ngân thấp (dưới 50% trở xuống); thực hiện giao ban UBND huyện hàng tuần để phân tích đánh giá, chỉ đạo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Bằng sự sâu sát, chỉ đạo quyết liệt, tính đến 15.10.2020, tiến độ giải ngân các nguồn vốn được UBND tỉnh giao cho huyện Đồng Văn thực hiện đạt gần 70%.

Tuy còn những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT – XH; nhưng những kết quả đạt được thời gian qua khẳng định sự quyết liệt, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trên tinh thần vượt  khó, hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trái ngọt từ đồi, vườn tạp

BHG - Sau một nhiệm kỳ Đại hội (2015 – 2020), Bắc Quang đã chuyển đổi trên 4.500 ha diện tích đồi, vườn tạp sang trồng cây ăn quả có múi. Hiện nay, mỗi năm Bắc Quang thu về gần 60.000 tấn cam, quýt, bưởi đặc sản; đem lại doanh thu cả ngàn tỷ đồng. Vườn tạp, đồi tạp đã thành trái ngọt góp phần to lớn làm thay đổi diện mạo đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, nông thôn ở các vùng đồi núi.

09/11/2020
Xín Mần nhân rộng các mô hình sản xuất mới

BHG - Nhằm đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng bền vững; huyện Xín Mần đã triển khai các mô hình thí điểm tại nhiều địa phương, hiệu quả bước đầu đã mở ra hướng đi mới để bà con áp dụng vào sản xuất, tạo sinh kế bền vững tại quê nhà.

 

09/11/2020
Bắc Mê phát triển các gia trại vừa và nhỏ

BHG - Để không bị thất thoát và phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ nhằm  tránh việc đầu tư tràn lan; đó là mục tiêu được huyện Bắc Mê xác định trong việc giải ngân các nguồn vốn phát triển các gia trại chăn nuôi. Với quyết tâm thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa và Đề án nửa triệu con gia súc; huyện phấn đấu đưa tỷ trọng chăn nuôi năm 2020 đạt 30%.

09/11/2020
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng của Hà Giang tại Hà Nội

BHG - Từ ngày 6 – 8.11, tại Vincom Mega Mall Royal City Hà Nội, Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và xúc tiến thương mại được tổ chức. Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Hà Giang tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hà Giang tới các đại biểu và doanh nghiệp xuất khẩu.

08/11/2020