Gừng được giá, nông dân Suôi Thầu phấn khởi

10:15, 19/11/2020

BHG - Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, sản phẩm gừng ở thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) phát triển tốt, có chất lượng cao nên những năm gần đây giá trị gừng cũng nâng lên. Vụ thu hoạch năm ngoái gừng Suôi Thầu có giá 11-12 ngàn đồng/kg, nay đã tăng lên từ 15-16 ngàn đồng/kg, giúp bà con phấn khởi và yên tâm canh tác loại cây trồng này.

Gừng thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài vào vụ thu hoạch.
Gừng thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài vào vụ thu hoạch.

Thôn Suôi Thầu có độ cao từ 700 – 1.200 m so với mực nước biển, là địa phương có chất đất tốt, khí hậu mát mẻ, phù hợp nhiều loại cây ăn quả và các loại cây gừng, nghệ. Gừng là cây trồng bản địa được bà con người dân tộc Mông ở thôn Suôi Thầu canh tác lâu năm. Trước đây, cây gừng chỉ được trồng với diện tích ít, nhỏ lẻ phục vụ nhu cầu của bà con và bán ở các chợ phiên. Nhưng những năm trở lại đây, gừng Suôi Thầu đã trở thành sản phẩm có đầu ra khá ổn định, mỗi năm đến vụ thu hoạch từ tháng 10 - 11 thương lái miền xuôi tìm đến mua gừng ở Suôi Thầu nhiều vì chất lượng tốt phù hợp làm các sản phẩm như: Mứt, ép tinh dầu gừng, làm dược liệu và gia vị,… Năm 2020, bà con Suôi Thầu trồng 35 ha gừng, 5 ha nghệ vàng cho thu hoạch với sản lượng 25 tấn/ha.

Sản phẩm được đóng bao thuận tiện cho thương lái thu mua, vận chuyển.
Sản phẩm được đóng bao thuận tiện cho thương lái thu mua, vận chuyển.

Đối với bà con người Mông thôn Suôi Thầu, sản phẩm từ cây gừng mang lại hiệu quả kinh tế hơn so với các loại cây trồng khác như ngô, lúa nương. Hàng năm, bà con thu hoạch và bán phần lớn sản lượng gừng thu được, phần còn lại để dùng làm gia vị, thuốc trong gia đình và làm giống trồng vụ sau. Cứ thế, theo nhu cầu thị trường và giá trị kinh tế mang lại, diện tích gừng Suôi Thầu  tăng lên từng ngày và trở thành cây trồng chủ lực của bà con sinh sống trên thảo nguyên này.

Anh Sùng Văn Sinh, Trưởng thôn Suôi Thầu, cho biết: Gia đình tôi mỗi năm trồng trên 1 ha gừng, cuối vụ  thu hoạch thu về  trên 100 triệu đồng, đây là một khoản thu nhập cao hơn rất nhiều so với trồng lúa, ngô trên cùng diện tích đất canh tác. Hàng năm, gần đến vụ thu hoạch tôi cùng cán bộ thị trấn Cốc Pài liên hệ với các thương lái để tìm đầu ra cho bà con. Do chất lượng của sản phẩm,  đến mùa các thương lái tự tìm đến thu mua tận nơi. So với các năm trước, vụ gừng năm này được giá hơn nên bà con rất phấn khởi sẽ chuyển đổi thêm diện tích canh tác từ cây khác kém năng suất sang trồng gừng. Để cây gừng đạt năng suất cao hơn, cán bộ khuyến nông thị trấn Cốc Pài hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trừ dịch bệnh trên cây gừng. Nếu được chăm sóc tốt, bón phân đầy đủ, 1 ha gừng có thể cho thu hoạch từ 25 - 35 tấn. Gừng là cây trồng dễ phát triển, không tốn nhiều công chăm sóc và ít bị sâu hại, có giá trị kinh tế, bên cạnh đó gừng có thể trồng xen canh với nhiều loại cây trồng nên bà con các địa phương khác cũng đang trồng loại cây này.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

65 tấn cam lòng vàng Hà Giang được tiêu thụ tại VinMart

BHG - Chiều 18.11, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang về công tác thu hoạch, đóng gói và vận chuyển số lượng 65 tấn cam lòng vàng của người dân để cung ứng, tiêu thụ tại siêu thị VinMart. Đây là chuyến hàng đầu tiên vào hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước trong niên vụ 2020 – 2021.

19/11/2020
Nhìn lại mục tiêu vươn khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

BHG - Tháng 7.2016, Nghị quyết số 23/NQ-HĐND của HĐND tỉnh thông qua kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2016 – 2020 ra đời; đánh dấu một chặng đường nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị và nhân dân vì mục tiêu: Phấn đấu xây dựng Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh miền núi.

18/11/2020
Đồng Văn đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp

BHG - Cùng với việc xác định lấy nông nghiệp, phát triển du lịch làm trọng tâm; thời gian qua, huyện Đồng Văn đặc biệt quan tâm, coi trọng việc khai thác các lợi thế tiềm năng của địa phương trong phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN); qua đó, tạo chuyển biến tích cực và mang lại hiệu quả kinh tế đáng ghi nhận.

18/11/2020
Quản Bạ nâng cao hiệu quả cây trồng vụ Đông

BHG - Là một trong số ít nơi ở vùng cao trồng được rau vụ Đông diện tích lớn, với thời gian sản xuất ngắn và đa dạng các loại cây trồng, thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị thu nhập cao; thời gian qua, huyện Quản Bạ xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính, đem lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho nông dân. 

18/11/2020