Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp

16:01, 20/11/2020

BHG - Với chủ đề “Phát triển chăn nuôi lợn bản địa các tỉnh miền núi phía Bắc”, sáng 20.11, tại huyện Mèo Vạc, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục chăn nuôi, một số sở, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố; gần 100 đại biểu đại diện Trung tâm khuyến nông và nông dân chăn nuôi lợn đến từ 6 tỉnh: Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang.

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi lợn đen tại thôn Há Ía, xã Cán Chu Phìn.
Các đại biểu tham quan mô hình nuôi lợn đen tại thôn Há Ía, xã Cán Chu Phìn.

Từ năm 2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Sở Nông nghiệp và PTNT 4 tỉnh miền núi phía Bắc, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng đã triển khai Dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi lợn sinh sản giống bản địa theo hướng an toàn sinh học có giá trị kinh tế. Tại Hà Giang, Dự án được triển khai tại huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Với việc thực hiện Dự án đã góp phần giải quyết tình trạng giao phối cận huyết, đồng thời nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi. Từ đó tạo ra sản phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh, đặc biệt là bảo tồn được các giống lợn có giá trị kinh tế cao tại các địa phương…

Tại Diễn đàn, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và các chuyên gia về nông nghiệp đã trình bày một số tham luận với nội dung như: Kết quả triển khai các hoạt động khuyến nông và xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn; kết quả công tác bảo tồn, khai thác và phát triển nguồn gen giống lợn đen bản địa các tỉnh miền núi phía Bắc… Đồng thời, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian nghe và trả lời ý kiến của nông dân, doanh nghiệp về các chủ trương, chính sách của Nhà nước cũng như kỹ thuật chăn nuôi, phòng tránh dịch bệnh nhằm phát huy hiệu quả giống lợn đen bản địa. Thông qua Diễn đàn là dịp để liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và nhà doanh nghiệp. Qua đó nhằm chia sẻ những kinh nghiệm quý, giải pháp hiệu quả, phù hợp để phát triển chăn nuôi lợn bản địa tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trước đó, chiều 19.11, các đại biểu đã đến thăm mô hình nuôi lợn đen Lũng Pù tại thôn Há Ía, xã Cán Chu Phìn. Đây là giống lợn có nguồn gen quý hiếm, đang được huyện Mèo Vạc bảo tồn, phát triển và nhân rộng.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

65 tấn cam lòng vàng Hà Giang được tiêu thụ tại VinMart

BHG - Chiều 18.11, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang về công tác thu hoạch, đóng gói và vận chuyển số lượng 65 tấn cam lòng vàng của người dân để cung ứng, tiêu thụ tại siêu thị VinMart. Đây là chuyến hàng đầu tiên vào hệ thống bán lẻ lớn nhất cả nước trong niên vụ 2020 – 2021.

19/11/2020
Gừng được giá, nông dân Suôi Thầu phấn khởi

BHG - Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, sản phẩm gừng ở thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) phát triển tốt, có chất lượng cao nên những năm gần đây giá trị gừng cũng nâng lên. Vụ thu hoạch năm ngoái gừng Suôi Thầu có giá 11-12 ngàn đồng/kg, nay đã tăng lên từ 15-16 ngàn đồng/kg, giúp bà con phấn khởi và yên tâm canh tác loại cây trồng này.

 

19/11/2020
Hồ Thầu hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới

BHG - Sau 10 năm triển khai và thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, đến nay xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

19/11/2020
Bảo vệ thương hiệu Hồng không hạt Quản Bạ

BHG - Nhằm đổi mới phương thức kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh sản phẩm quả Hồng không hạt (HKH) Quản Bạ đã có thương hiệu được cấp Chỉ dẫn địa lý, thay đổi nhận thức về trách nhiệm từ lãnh đạo chính quyền đến toàn thể nhân dân về việc phát triển song song HKH với việc bảo vệ thương hiệu đã được xây dựng. Cấp ủy, chính quyền huyện đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thống nhất các phương án bảo vệ thương hiệu HKH Quản Bạ.

 

19/11/2020