Hà Giang

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn

10:03, 11/11/2020

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đang triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn theo kế hoạch.

Đường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) được nâng cấp, trải mới át - phan.
Đường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) được nâng cấp, trải mới át - phan.

Năm 2020, tỉnh được giao kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách T.Ư là 1.118,1 tỷ đồng. Tính đến 27.10.2020, các dự án đã giải ngân 375,997 tỷ đồng, đạt 33,6% kế hoạch; sau khi cắt giảm một số dự án, kết quả giải ngân đạt 40,37%. Trước tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công chậm hơn so với kế hoạch, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các chủ đầu tư, các sở, ngành, các ban quản lý dự án để đánh giá khó khăn, vướng mắc và xem xét tháo gỡ kịp thời cho từng dự án; hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, nhằm thúc đẩy giải ngân các dự án đầu tư công.

Công trình Trường PTDTNT THCS Đồng Văn được đầu tư xây dựng đảm bảo theo kế hoạch.
Công trình Trường PTDTNT THCS Đồng Văn được đầu tư xây dựng đảm bảo theo kế hoạch.

Đối với các dự án sử dụng vốn ODA, tỉnh đặc biệt quan tâm đến quản lý, hỗ trợ, Ban vận động ODA tỉnh hoạt động thường xuyên theo đúng quy chế nhằm đảm bảo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Hàng tuần, tỉnh giao cơ quan đầu mối tổng hợp báo cáo tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư công (bao gồm cả nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi); hàng tháng, tổ chức họp 2 lần với các chủ đầu tư, chính quyền các địa phương, các sở, ngành, đơn vị liên quan về công tác giải ngân; người đứng đầu các đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân liên quan đều được quy trách nhiệm cụ thể.

Đồng Văn là một trong những huyện giao thông khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, địa hình chia cắt, các xã, thị trấn cách xa nhau, các công trình nhỏ chủ yếu nằm ở các thôn, bản; trong khi số lượng cán bộ còn hạn chế, nên công tác quản lý các dự án gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp, ngành đã giúp địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt mức cao. Năm 2020, tổng kế hoạch vốn được giao của huyện trên 229,646 tỷ đồng; tính đến 31.10.2020, đã giải ngân 183,323 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch.

Đồng chí Trần Hữu Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư huyện Đồng Văn cho biết: Năm 2020, huyện có trên 100 đầu điểm công trình, trong đó khởi công mới trên 84 đầu điểm nên gặp không ít khó khăn trong công tác xử lý kịp thời, đúng thời hạn; nhất là nguồn vốn xây dựng NTM được phân nguồn theo tỷ lệ 90% Nhà nước đầu tư và 10% ngân sách huyện, xã, xã hội hóa và nhân dân đóng góp. Tuy vậy, 10% này thực hiện khó khăn vì gần như không huy động hỗ trợ của nhân dân trong khu vực được hưởng lợi từ công trình nên nhà thầu phải bỏ kinh phí đầu tư xây dựng; các đầu điểm công trình xây dựng NTM không có kinh phí hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng nên gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm.

Trên một phương diện khác, giai đoạn từ 2015 – 2018, huyện Đồng Văn tập trung bố trí vốn được phân cấp để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản; sau khi trả hết nợ đọng mới thực hiện khởi công mới giai đoạn 2019-2020, trong khi năm 2020 khối lượng công trình khởi công mới nhiều. Bên cạnh đó, các công trình khởi công mới mất nhiều thời gian để hoàn tất hồ sơ; đơn giá xây dựng thay đổi đã ảnh hưởng đến quá trình xây dựng, thẩm định, phê duyệt dự toán các công trình khởi công mới. Ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là khi thực hiện giãn cách xã hội nên lực lượng lao động có tay nghề không đi làm, chủ đầu tư không có khối lượng để tiến hành giải ngân. Diễn biến thời tiết bất thường, mưa nhiều nên tiến độ thi công một số công trình còn chậm. Các công trình chủ yếu có mức đầu tư nhỏ, vận chuyển máy móc, vật liệu khó khăn, làm bằng thủ công nên tiến độ thực hiện chậm.

Giống như Đồng Văn, huyện Mèo Vạc năm 2020 được giao tổng kế hoạch vốn đầu tư trên 273,109 tỷ đồng; tính đến hết 23.10.2020, đã giải ngân 197,043 tỷ đồng, đạt 72,10%. Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Cao Cường cho biết: UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường quản lý vốn đầu tư; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị thi công để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân. Các chủ đầu tư đã chủ động trong thanh quyết toán, tạm ứng, giải ngân khối lượng xây dựng hoàn thành. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn ký cam kết với Chủ tịch UBND huyện trong việc quản lý và giải ngân vốn đầu tư.

Khắc phục tình trạng “có tiền nhưng không tiêu được”, UBND tỉnh và các huyện, thành phố, sở, ngành đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ, chất lượng, nỗ lực hoàn thành bàn giao và quyết toán 100% các công trình theo đúng kế hoạch. Chỉ đạo các chủ đầu tư kiểm tra, rà soát, phối hợp với nhà thầu, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư; đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ; tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành; không để tồn đọng vốn đầu tư, nợ đọng xây dựng cơ bản; giám sát quá trình thực hiện của các nhà thầu xây lắp theo lộ trình đã cam kết đối với từng công trình…

Bài, ảnh:  KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phong Quang đẩy mạnh cải tạo vườn tạp

BHG - Thời gian qua, xã Phong Quang (Vị Xuyên) tập trung triển khai thực hiện tốt đề án cải tạo vườn tạp; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn; góp phần hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới (NTM) trong năm 2020.

11/11/2020
Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần 2 năm 2020

BHG - Chiều 10.11, tại Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá các sản phẩm lần 2 năm 2020. Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

 

10/11/2020
Vĩnh Hảo kết nối thành công tiêu thụ cam

BHG - Chỉ 3 ngày sau khi ký kết hợp đồng, các tiểu thương đã cắt quả, dán nhãn, đóng hộp vận chuyển cam về các nơi tiêu thụ. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang), Lã Hồng Việt cho biết, đã có trên 100 tấn cam vàng được bán...

 

10/11/2020
Giải pháp phát triển kinh tế hộ ở Quyết Tiến

BHG - Xã Quyết Tiến (Quản Bạ), là xã cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu -  Cao nguyên đá Đồng Văn, cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 35 km, cách trung tâm huyện gần 10 km; có độ cao trung bình khoảng 900 m so với mực nước biển; điều kiện khí hậu quanh năm mát mẻ; nguồn nhân lực dồi dào; đất đai màu mỡ thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Với điều kiện đó, Quyết Tiến tập trung nhiều giải pháp phát triển kinh tế hộ. Đặc biệt, chú trọng việc phát triển trồng trọt nhằm đa dạng hóa cây trồng; tạo động lực cho người dân phát triển nông nghiệp, đẩy nhanh công tác giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân.

10/11/2020