Hà Giang

Cuối tháng 12 hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang-Lào Cai

15:28, 05/11/2020

BHG - Ban Quản lý dự án 6 chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công hoàn thành và tập hợp khối lượng cuối cùng và phân khai khối lượng theo thời điểm thi công của các gói thầu để đảm bảo tiến độ giải ngân.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết dự án Đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang-Lào Cai (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 430 tỷ đồng đang được các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2021 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Có mặt tại hiện trường dự án những ngày này, phóng viên ghi nhận sự khó khăn của các nhà thầu đang thi công tại đây, bởi trước đó do mưa nhiều, trung bình mỗi tháng 10-15 ngày mưa (tháng 6, 7, 8); có tháng mưa tới 23 ngày (tháng 9) nên nhiều đoạn trên tuyến bị sụt trượt ảnh hưởng đến tiến độ thi công và đi lại của người dân.

Chia sẻ với phóng viên về ý nghĩa việc sớm đưa dự án này vào khai thác, ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang cho hay, người dân ở đây rất mong mỏi dự án sớm hoàn thành trong năm nay vì đã gần 10 năm bị dừng giãn các phương tiện qua lại rất khó khăn và không thúc đẩy được phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Đánh giá cụ thể về những lợi ích mà dự án này mang lại, ông Triệu Sơn An cho hay có hai xã trực tiếp được hưởng lợi nhất là Tân Tiến và Túng Sán.

Ngoài ra các xã vùng lân cận như Thượng Sơn, Cao Bồ (huyện Vị Xuyên) cũng được hưởng lợi chung. Cái lợi đầu tiên nhìn thấy được đó là việc rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân từ hai xã Tân Tiến và Túng Sán qua Vị Xuyên hoặc lên Thành phố Hà Giang.

Về phát triển du lịch của địa phương, tuyến đường này khi xong sẽ góp phần phát triển du lịch tại khu vực Tây Côn Lĩnh. Khi giao thông thuận tiện du khách sẽ dễ dàng lên đây du lịch, tham quan.

Ngoài ra, đây cũng là con đường chiến lược, quan trọng của huyện Hoàng Su Phì có thể thông sang được các địa phương khác.

“Tuy nhiên, chúng tôi đề xuất cần triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án để kết nối đồng bộ từ huyện Hoàng Su Phì lên được cửa khẩu Thanh Thủy sang Trung Quốc khi đó mới phát huy được toàn bộ ý nghĩa kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng của dự án,” ông Triệu Sơn An nhấn mạnh.

Dưới góc độ người dân được hưởng lợi từ dự án này, ông Nông Văn Quang, người dân xã Túng Sán (huyện Hoàng Su Phì) chia sẻ, dự án bị dừng thi công quá lâu khiến đi lại người dân rất khó khăn, chúng tôi mong mỏi từng ngày để dự án được hoàn thành; khi đó việc đi lại học hành của con em chúng tôi được thuận lợi hơn.

Về tiến độ chi tiết của các gói thầu, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, hiện nay các gói thầu đã thi công vào giai đoạn cuối. Theo đó, tiến độ chi tiết gói thầu số 5 dài 5km, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh giá trị thực hiện khoảng 62 tỷ đồng, đạt 97%.

Đối với tiến độ gói thầu số 6 có chiều dài 4,6km, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần 208 giá trị đã thực hiện được khoảng 25,2 tỷ đồng, đạt 81%. Khối lượng còn lại của gói thầu này là xử lý khoảng 600m sụt trượt tại Látxê 1.

Hiện nhà thầu đang tích cực thi công. Tuy nhiên, hiện nay đoạn tuyến trên bị sạt lở qua phạm vi giải phóng mặt bằng; đồng thời, thời gian vừa qua mưa lớn dài ngày liên tục cho nên tiến độ đào nền gặp nhiều khó khăn.

Tại gói thầu số 7 với chiều dài 5,4 km, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển nông thôn và Công ty cổ phần 699, hiện giá trị thực hiện đạt khoảng 39 tỷ đồng, đạt 67%.

Đánh giá về gói thầu này, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, tiến độ thi công của nhà thầu đã đẩy nhanh các hạng mục nền móng mặt đường. Khối lượng còn lại của gói thầu này là hạng mục cống đôi tại Km347+573 và 4 vị trí sụt trượt cuối tuyến.

Do mưa lớn kéo dài liên tục cho nên các hạng mục này chưa triển khai được nhiều; đây là đường găng và nhà thầu hiện đang tập trung nhân lực thiết bị để đảm bảo hoàn thành vào tháng 12 tới.

Về gói thầu số 8 dài 3,3km, nhà thầu thi công là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Quyết Tiến, giá trị thực hiện khoảng 46,5 tỷ đồng, đạt 90%. Tại gói thầu này nhà thầu đang khẩn trương xử lý đào nền đường ở ngã ba Tùng Sán để đáp ứng tiến độ đề ra, mặc dù thời tiết mưa gió, khó khăn.

Trong khi đó gói thầu số 9A dài 4,61km, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần 208; giá trị thực hiện khoảng 19,5 tỷ đồng (đạt 49% giá trị hợp đồng). Ngày 11/10 vừa qua, nhà thầu bắt đầu thi công láng nhựa.

Về giải ngân và hoàn thiện các thủ tục giải ngân, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay, đến nay các hạng mục hoàn thành cơ bản được đơn vị thanh toán kịp thời. Giá trị các gói thầu tập trung chủ yếu vào móng mặt đường.

Về giá trị giải ngân vốn năm 2020 đến thời điểm này chưa đáp ứng so với kế hoạch đã đăng ký (mới đạt 75% kế hoạch tháng 9).

Tuy nhiên với việc Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho thanh toán trả nợ khối lượng hoàn thành của các gói thầu, do đó việc giải ngân sẽ được đẩy nhanh trong thời gian tới của kế hoạch vốn năm 2020 đã được giao.

Để đẩy nhanh đáp ứng tiến độ, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho hay từ giờ đến hết năm, thời gian còn khoảng 2 tháng, thời tiết vào mùa khô thuận lợi cho thi công, do đó đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công hoàn thành và tập hợp khối lượng cuối cùng và phân khai khối lượng theo thời điểm thi công của các gói thầu để đảm bảo tiến độ giải ngân.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang-Lào Cai (giai đoạn 1) là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 tại Nghị quyết 556 /NQ-UBTVQH14 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 31/7/2018.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang-Lào Cai (giai đoạn 1) được khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành vào năm 2013.

Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 11/2011/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nên dự án phải dừng giãn tiến độ sau năm 2015, do đó dự án phải tạm dừng thi công và mới được thi công khởi động lại từ tháng 11 năm 2019./.

Theo TTXVN/Vietnam+


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới

BHG - Nằm trong lộ trình về đích xã Nông thôn mới (NTM) năm 2020, đến nay, xã Phong Quang (Vị Xuyên) cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM theo đúng lộ trình. 

30/10/2020
Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Hội nghị giải ngân nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới

BHG - Sáng 28.10, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến các bộ, ngành, địa phương về giải ngân vốn năm 2020. Dự tại điểm cầu Hà Giang có đại diện một số sở, ngành liên quan.

 

28/10/2020