Chị Bồn Thị Nẻo làm kinh tế giỏi

16:25, 25/11/2020

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn xã Giáp Trung (Bắc Mê) xuất hiện nhiều gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong đó chị Bồn Thị Nẻo, hội viên (HV) Chi hội phụ nữ thôn Nà Viền được biết đến là một tấm gương sáng cho những HV khác noi theo. Bằng sự sáng tạo, nhạy bén, chị đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Chị Bồn Thị Nẻo (giữa) trao đổi kinh nghiệm may trang phục dân tộc Dao.
Chị Bồn Thị Nẻo (giữa) trao đổi kinh nghiệm may trang phục dân tộc Dao.

Đến thăm gia đình chị Bồn Thị Nẻo chúng tôi thực sự nể phục trước cơ ngơi rộng lớn được gây dựng từ nghị lực vượt khó và quyết tâm vươn lên của người phụ nữ này. Ở vùng đất nghèo khó như xã Giáp Trung, cơ ngơi của gia đình chị Nẻo thực sự nổi bật và tạo động lực cho nhiều hộ dân khác phấn đấu vươn lên làm giàu. Trước đây, hai vợ chồng chị đều không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Không cam chịu số phận, chị Nẻo trăn trở, tìm cách phát triển kinh tế, xóa nghèo. Nhưng loay hoay làm đủ nghề cũng chỉ đủ cái ăn, còn việc làm giàu chẳng dám nghĩ đến. Với tính cần cù, chịu thương, chịu khó chị Nẻo đã tìm tòi, học hỏi qua nhiều kênh thông tin và các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, chị đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình chăn nuôi trâu, lợn, gà... Đặc biệt, chị còn biết may trang phục dân tộc Dao đem bán ở chợ phiên các xã, thị trấn. Sau một thời gian phát triển mô hình, mỗi năm cung cấp lợn giống, lợn thịt bản địa ra thị trường từ 50-100 con/năm. Tổng mỗi năm gia đình chị Nẻo thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt và buôn bán. Với số tiền thu nhập hàng năm chị trang trải cuộc sống gia đình, đầu tư làm nhà, nuôi các con ăn học...

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, chị Bồn Thị Nẻo nói: “Điều đầu tiên của người làm nông nghiệp là chăm chỉ, không ngại khó, không ngại khổ. Cùng với đó, phải năng động, sáng tạo, chủ động nắm bắt thời cơ trong sản xuất, chăn nuôi và tìm kiếm thị trường tiêu thụ thì mới không bị thua lỗ”.

Chị Trắc Thị Thêu, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Giáp Trung, cho biết: Hội LHPN xã có hơn 680 hội viên, sinh hoạt tại 12 Chi hội. Hội đã tuyên truyền cho chị em HV về phát triển kinh tế, phát triển chăn nuôi, trồng trọt và tập trung nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế… qua đó đã có HV  vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Trong đó có chị Bồn Thị Nẻo là tấm gương điển hình về đức tính cần cù, sáng tạo, cố gắng tìm tòi trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Đồng thời, chị luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”.

Chị Nguyễn Thị Năm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Mê, cho biết: Đối với phong trào của Hội phụ nữ huyện, ngay từ đầu năm Hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho các xã, thị trấn thực hiện. Đến nay, các xã, thị trấn đã hoàn thành và vượt một số các chỉ tiêu. Đặc biệt, việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiện nay, các chị em HV đã biết cách nhân rộng các mô hình, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Nẻo còn vận động HV trong chi hội cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; giúp đỡ những HV khó khăn về vốn để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Chị luôn tích cực tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ xã tổ chức, tích cực ủng hộ các phong trào và tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng Nông thôn mới ở địa phương, chị xứng đáng là tấm gương để chị em HV phụ nữ noi theo.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ người dân phát triển kinh tế nông nghiệp

BHG - Xác định nông nghiệp, nông thôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư vốn, Agribank Chi nhánh huyện Xín Mần đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình tín dụng phục vụ cho người nông dân phát triển kinh tế trên địa bàn.

25/11/2020
Tín hiệu vui đầu niên vụ cam

BHG - Sau nhiều nỗ lực trong hoạt động xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm cam Hà Giang, ngày 19.11 vừa qua, những chuyến xe vận chuyển 65 tấn cam lòng vàng đầu tiên của niên vụ 2020 – 2021 đã cập bến hệ thống siêu thị VinMart (Hà Nội). Qua đó, không chỉ nâng tầm thương hiệu cam của tỉnh, mà còn thể hiện quyết tâm, cố gắng của các cấp, các ngành, nhất là Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương tỉnh trong việc đưa sản phẩm nông sản địa phương vươn ra thị trường, tạo nên hướng phát triển bền vững cho cam Hà Giang.

 

24/11/2020
Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương sẽ tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn

BHG - Nhằm đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động, trong tháng 12.2020, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương sẽ tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thuộc chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020.

24/11/2020
Mèo Vạc tạo sinh kế cho người dân từ chăn nuôi

BHG - Xác định chăn nuôi hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, huyện Mèo Vạc tập trung phát triển chăn nuôi trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững của địa phương.

 

23/11/2020