"Cầu nối" đưa tín dụng ưu đãi đến người dân

10:00, 05/11/2020

BHG - Ủy thác cho vay các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) đối với  hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) là cách làm hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Qua đó đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, giúp người dân tiếp cận được nguồn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế và vươn lên trong cuộc sống.

Các đoàn thể xã Vĩ Thượng thực hiện giao dịch với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình

Các đoàn thể xã Vĩ Thượng thực hiện giao dịch với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, giai đoạn 2015 – 2020, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, chính sách tập trung ưu tiên phát triển cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng Nông thôn mới, các tổ chức CT-XH nhận ủy thác cho vay luôn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH trong triển khai hoạt động TDCS; thực hiện tốt các nội dung nhận ủy thác và các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động TDCS, giảm nợ xấu, lãi tồn đọng, củng cố chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về TDCS đến mọi tầng lớp nhân dân; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội cơ sở tổ chức bình xét đối tượng vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ; giúp các hộ vay tiếp cận nguồn vốn TDCS nhanh chóng, thuận tiện và giảm các chi phí.

Hiện, dư nợ ủy thác qua các tổ chức CT-XH trên địa bàn tỉnh là trên 3.207 tỷ đồng/84.827 hộ vay, tăng 1.402,5 tỷ đồng so với năm 2014; có 2.600 tổ TK&VV tại tất cả các xã, phường, thị trấn. Trong đó, dư nợ ủy thác qua Hội Nông dân là 861.053 triệu đồng/22.584 hộ vay; Hội Phụ nữ 884.515 triệu đồng/22.922 hộ vay; Hội Cựu chiến binh 713.191 triệu đồng/19.121 hộ vay; Đoàn Thanh niên 749.023 triệu đồng/20.200 hộ vay. Doanh số cho vay ủy thác qua các tổ chức CT-XH giai đoạn 2015 - 2020 đạt trên 4.697 tỷ đồng/147.635 lượt khách hàng vay vốn. 100% các tổ TK&VV có số dư tiền gửi, với tổng số tiền gửi đạt 62.193 triệu đồng, tăng 51.814 triệu đồng so cuối năm 2014. Hoạt động của tổ TK&VV dần đi vào ổn định, phát huy hiệu quả và ngày càng nâng cao chất lượng.

Để đạt được kết quả trên, Ban quản lý (BQL) Tổ TK&VV thường xuyên tham dự đầy đủ các phiên giao dịch của Ngân hàng CSXH; vận động tổ viên chấp hành Quy ước hoạt động của tổ TK&VV, thực hành tiết kiệm, giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, thực hiện trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn đã cam kết với ngân hàng. Các tổ chức CT-XH từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên phối hợp với Ngân hàng CSXH tổ chức tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ tổ chức CT-XH các cấp và BQL Tổ TK&VV; hướng dẫn BQL Tổ TK&VV cách ghi chép, lưu giữ hồ sơ; tuyên truyền, vận động hộ vay đem tiền gốc đến điểm giao dịch xã để trả nợ cho ngân hàng, thực hiện gửi tiền qua tổ TK&VV; tham gia sinh hoạt tổ TK&VV đều đặn, đưa hoạt động tổ TK&VV đi vào nề nếp đúng quy ước đã đề ra. Hàng năm, tổ chức CT-XH xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở; qua đó, chấn chỉnh kịp thời các sai sót, nâng cao chất lượng công tác quản lý vốn ủy thác và hoạt động ủy thác tại cấp cơ sở. Công tác đôn đốc thu hồi nợ đến hạn được các tổ chức CT-XH nhận ủy thác tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH phân tích và xử lý. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động TDCS; tăng cường nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc,... nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng CSXH. Nhờ vậy, chất lượng tín dụng ủy thác qua các tổ chức CT-XH ngày càng được nâng lên. Đến nay, nợ quá hạn giảm 8.279 triệu đồng, nợ khoanh giảm 34.272 triệu đồng so với cuối năm 2014.

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh chia sẻ: TDCS xã hội đã góp phần quan trọng trong thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KT-XH tại địa phương, giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp tốt với các tổ chức CT-XH nhận ủy thác và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng và quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH”. Qua đó, hoạt động của các tổ chức CT-XH ngày càng được mở rộng, uy tín được nâng lên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh.

Bài, ảnh: Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới

BHG - Nằm trong lộ trình về đích xã Nông thôn mới (NTM) năm 2020, đến nay, xã Phong Quang (Vị Xuyên) cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM theo đúng lộ trình. 

30/10/2020
Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Tùng Bá phát huy vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng Đảng là then chốt; những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tùng Bá (Vị Xuyên) luôn quan tâm tạo điều kiện phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu và vận động, tuyên truyền người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

28/10/2020
Người dân Bản Ngò trồng chuối tiêu xanh

BHG - Bản Ngò là xã đang phấn đấu về đích Nông thôn mới trong năm 2020 của huyện Xín Mần. Trong các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới ở Bản Ngò, thu nhập của người dân là một trong nhưng tiêu chí khó thực hiện nhất. Để giúp bà con nơi đây tạo thêm thu nhập ổn định từ sản xuất, chăn nuôi; huyện đã đưa các dự án vào thực hiện như: Trồng Mướp đắng rừng...

28/10/2020