Bắc Mê đẩy mạnh thâm canh cây trồng

09:17, 08/11/2020

BHG - Khái niệm vụ Đông – xuân, Hè - thu và tư tưởng nông nhàn đã dần ít xuất hiện trong cuộc sống của người dân Bắc Mê. Bởi, để tăng năng suất trên một diện tích canh tác, người dân đã đẩy mạnh thâm canh, đưa các giống mới, năng suất cao vào sản xuất và không để đất trống hay nghỉ. Năm 2020, nông dân Bắc Mê đón nhiều niềm vui với sản lượng lúa vụ Mùa ước đạt 57 tạ/ha, tăng hơn 2 tạ/ha so với năm 2019, các sản phẩm nông nghiệp đa dạng hơn.

Bà con xã Yên Cường thu hoạch ngô.
Bà con xã Yên Cường thu hoạch ngô.

Khi vụ Hè – thu vừa kết thúc, trên những cánh đồng huyện Bắc Mê,  người dân lại hối hả ra đồng, người làm đất, người nhổ bầu và với những xã vùng thấp, thuận lợi về nước, những cây ngô, cây lạc đã kịp phủ xanh ruộng vườn. Sau phút nghỉ ngơi khi vừa cày xong thửa ruộng, anh Triệu Quang Chính, thôn Bản Bó, xã Yên Định, chia sẻ: “Giờ đây người dân đang chạy đua với thời gian, làm nông giờ là phải luôn tay, luôn chân. Để kịp vụ Đông năm nay, ngay khi lúa bắt đầu ngả vàng, gia đình đã tiến hành làm bầu cho cây Ngô. Không như trước đây, phải đợi làm xong đất, sau đó gieo hạt, còn như hiện nay tranh thủ lúc lúa chưa chín, bà con đã làm bầu và ươm giống trên nền đất hoặc xi măng, giúp cắt giảm thời gian, cây phát triển nhanh, ít sâu bệnh hơn...”.

Tổng diện tích gieo trồng 9 tháng năm 2020, toàn huyện đạt 9.578 ha, tăng 3,7% so với cùng kỳ; cây lúa thực hiện được 2.746 ha; cây ngô 5.637 ha, tăng 4,7%, cây đậu tương đạt 612,4,ha... tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 34.461 tấn. Chia sẻ về kết quả đạt được, đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Để đảm bảo diện tích, cơ cấu giống và khung thời vụ, UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt việc chuyển đổi khung thời vụ, cơ cấu cây trồng, tập trung đồng bộ các giải pháp, như: Đưa giống mới vào sản xuất; tuyên truyền, vận động người dân đẩy nhanh khung thời vụ; chỉ đạo các tổ sản xuất tăng cường kiểm tra phòng, trừ sâu bệnh; lập nhóm phòng, trừ sâu bệnh tại các xã; chủ động rà soát diện tích gieo trồng để chuyển đổi sang sản xuất cây lương thực, không để đất trống; phối hợp với các đơn vị cung ứng đầy đủ, kịp thời giống, phân bón phục vụ sản xuất. Qua đó, năm nay nhiều xã thắng lợi với năng suất đạt và vượt kế hoạch...”.

Theo đó, năm 2020 huyện đã đưa một số giống mới vào sản xuất, như: Việt lai, QN15, Nhị ưu 838… thực hiện cơ chế hỗ trợ 30% giá phân bón NPK để bón lót cho cây ngô cho những xã trọng điểm. Tổ chức các đoàn tìm đầu ra cho sản phẩm tại Hưng Yên, Hà Nội; khuyến khích bà con đẩy mạnh sản xuất vụ Đông. Các xã đã triển khai áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: Minh Ngọc, Yên Cường, Minh Sơn sử dụng máy cấy mini; Yên Định, Minh Ngọc tiến hành gặt lúa bằng máy gặt liên hoàn…

Đẩy mạnh thâm canh, sử dụng chung loại giống, dồn điền đổi thửa và năng suất lúa vụ Mùa đạt 60 tạ/ha. Tại buổi gặt thống kê nhiều thôn còn đạt 70 tạ/ha. Đó là sự thay đổi với gam màu tích cực trong sản xuất nông nghiệp của xã Yên Định. Nhưng để đạt được kết quả trên, đồng chí Nguyễn Đức Thủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Nhằm tạo sự thay đổi toàn diện về ngành Nông nghiệp, những năm gần đây xã đã vào cuộc một cách mạnh mẽ và dần đưa tư tưởng làm nông nghiệp mới vào đời sống sản xuất. Theo đó, xã đã xây dựng những cơ chế hỗ trợ, đưa giống mới, phương thức mới để bà con tiếp cận, sau đó tiến hành thẩm định, tuyên truyền và giúp người dân tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, trên địa bàn xã đã đồng nhất được về giống, khung thời vụ và đẩy mạnh thâm canh với nhiều loại cây trồng như: Lúa, ngô, lạc, cây ăn quả… giúp bà con quanh năm có sản phẩm bán ra thị trường và chấm dứt được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, tích cực và chủ động hơn trong việc làm nông nghiệp…”. 

Với việc đẩy mạnh thâm canh cây trồng và triển khai các giải pháp cho ngành Nông nghiệp đã giúp huyện Bắc Mê từng bước khai thác được lợi thế của địa phương, góp phần hoàn thành mục tiêu nghị quyết của huyện giai đoạn 2015 – 2020 đạt 34 vạn tấn.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới

BHG - Nằm trong lộ trình về đích xã Nông thôn mới (NTM) năm 2020, đến nay, xã Phong Quang (Vị Xuyên) cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM theo đúng lộ trình. 

30/10/2020
Khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn

BHG - Tỉnh ta xác định phát triển du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện thực hóa mục tiêu đó, các cấp, ngành, địa phương đang triển khai các giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế, khẳng định vai trò ngành DL trong công cuộc phát triển KT – XH.

 

08/11/2020
Ngành Giao thông - Vận tải nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

BHG - Mặc dù gặp nhiều khó khăn về mọi mặt, nhưng với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của tập thể lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), nỗ lực cố gắng và quyết tâm cao của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT đã thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 

08/11/2020
Hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trồng cam huyện Bắc Quang với các doanh nghiệp nhà phân phối tại Hà Nội

BHG - Chiều 6.11, tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (Hà Nội) đã diễn ra hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, HTX, người trồng cam của huyện Bắc Quang với các doanh nghiệp, nhà phân phối nông sản và tổ chức xúc tiến thương mại tại Hà Nội. Dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương...

08/11/2020