Tập trung phát triển kinh tế hợp tác xã

17:23, 13/10/2020

BHG - Những năm gần đây, các Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển KT - XH cho tỉnh, đóng vai trò quan trọng cho phát triển bền vững.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm HTX nuôi cá lồng xã Tân Bắc, huyện Quang Bình.
Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm HTX nuôi cá lồng xã Tân Bắc, huyện Quang Bình.

Thời gian qua, nhận thức của người dân, doanh nghiệp về tổ chức sản xuất theo mô hình HTX ngày càng được nâng lên. Số HTX, liên hiệp HTX thành lập mới tăng nhanh, với số lượng thành viên, tài chính lớn và mở rộng phạm vi hoạt động. Tính đến hết tháng 6.2020, toàn tỉnh có 673 HTX (trong đó 609 HTX đang hoạt động, chiếm 90,4%; ngừng hoạt động 64 HTX, chiếm 9,6%), với trên 12 nghìn thành viên tham gia, tổng số vốn điều lệ của các HTX trong toàn tỉnh 846.469 triệu đồng, số vốn điều lệ bình quân 1.257 triệu đồng/1HTX. Trong đó, chiếm đa số là HTX nông nghiệp với 357 HTX, còn lại là các HTX các lĩnh vực xây dựng, vận tải, thương mại dịch vụ … Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 27 HTX, tập trung chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Dịch bệnh Covid - 19 có tác động tiêu cực và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, một số HTX phải tạm dừng các hoạt động. Đối với các HTX trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tuy có các giải pháp tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên thông qua việc liên kết tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh nhưng bị tác động phần nào về nguồn cung giống, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất dẫn đến giá thành đầu vào tăng, đội chi phí sản xuất từ đó lợi nhuận bị giảm sút; nhóm HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách các tuyến bị giảm sút, đặc biệt là khách du lịch, dẫn đến doanh thu của các HTX từ tháng 1 đến tháng 4 bị tụt giảm 60% doanh thu; nhóm HTX hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, nhà nghỉ, có khoảng trên 30 HTX phải dừng hoạt động từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các HTX đã ngừng hoạt động, không có doanh thu trong khi các chi phí vẫn phát sinh để duy trì, dẫn đến phải bù lỗ; nhóm HTX sản xuất hàng hóa từ nông, lâm sản, sản xuất đồ lưu niệm doanh thu bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước khoảng 35-40 %.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, trong những tháng đầu năm, Liên minh HTX đã tích cực tuyên truyền các gương điển hình tiến tiến, mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh xây dựng và phát hành 4 phóng sự về kinh tế tập thể, mô hình HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, phối hợp với Báo Hà Giang phát hành trên 20 bài viết về các HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, các tin, bài về hoạt động của các cấp, các ngành trong công tác lãnh chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, HTX. Ngoài ra, Liên minh HTX đẩy mạnh hỗ trợ, tiếp cận các nguồn vốn của Liên minh HTX Trung ương, hỗ trợ các HTX trong xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Tổ chức nhiều chương trình kết nối giữa doanh nghiệp và các HTX, khuyến khích phát triển các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; phối hợp với các huyện, thành phố tìm đầu ra, đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất ra thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp và HTX gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi và tiến đến ký kết các hợp đồng hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ; tham gia giúp đỡ HTX quảng bá thị trường mới.

Không chỉ vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật HTX năm 2012 và các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển HTX của Trung ương, của tỉnh, với thủ tục đơn giản. Hỗ trợ các HTX tham gia hội chợ, triển lãm, tìm kiếm thị trường, quảng bá thương hiệu và xây dựng các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của địa phương.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Mạch nguồn phát triển vùng đất phía Đông

BHG - Đường lớn đã mở, con đường xây ước mơ, chạy qua 7 xã thuộc địa phận thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên và Quản Bạ đã trở thành hiện thực. Con đường mới được trải nhựa rộng thênh thang, mang lại hạnh phúc vô bến bờ cho bao người dân, tạo mạch nguồn thúc đẩy phát triển KT - XH vùng đất phía Đông của tỉnh.

 

13/10/2020
Công ty Cổ phần cấp thoát nước Hà Giang nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

BHG - Công ty Cổ phần cấp thoát nước Hà Giang với hoạt động chính là khai thác, sản xuất và cung cấp nước sạch. Công ty hiện có 100 cán bộ, công nhân viên chức (CNVC), người lao động; trong đó có 60 đảng viên sinh hoạt ở 3 chi bộ. Trong 9 tháng, cán bộ, CNVC, người lao động đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa hoạt động công ty ngày một phát triển bền vững.

 

13/10/2020
Điện lực thành phố Hà Giang sẵn sàng cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh

BHG - Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Giang, Điện lực thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ, đội kiểm tra, xử lý hành lang lưới điện trung, hạ áp, các khiếm khuyết, củng cố thiết bị điện, lưới điện thuộc địa bàn quản lý; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; kiểm tra, bảo dưỡng các máy phát dự phòng. Bên cạnh đó huy động, bổ sung thêm cán bộ trực vận hành 24/24h.

13/10/2020
Thi đua lao động hướng về đại hội Đảng

BHG - Với niềm vui, phấn khởi hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lao động sản xuất, tạo ra nhiều thành quả nổi bật trong các lĩnh vực làm quà quý dâng Đảng.

 

12/10/2020