Hà Giang

Rừng Hoàng Su Phì giữ mãi màu xanh

14:45, 21/10/2020

BHG - Đến vùng đất phía Tây Hoàng Su Phì bất kể vào mùa nào cũng dễ dàng bắt gặp những cánh rừng tươi tốt. Để giữ màu xanh cho rừng, những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp của các ngành liên quan, Ban quản lý (BQL) rừng Phòng hộ huyện Hoàng Su Phì đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, góp phần phát huy tính năng bảo vệ đất, hạn chế xói mòn, bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường của những cánh rừng phòng hộ. 

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra diện tích rừng sản xuất tại xã Nam Sơn.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra diện tích rừng sản xuất tại xã Nam Sơn.

BQL rừng Phòng hộ huyện Hoàng Su Phì hiện quản lý, bảo vệ 8.492,5 ha rừng. Với địa bàn quản lý rộng, bị chia cắt bởi nhiều khe suối, đất nông nghiệp phân bố xen kẽ nên rất khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách mỏng, trang thiết bị và phương tiện phục vụ công tác còn nhiều thiếu thốn. 

Vượt lên những khó khăn đó, BQL rừng Phòng hộ huyện Hoàng Su Phì đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phát triển rừng, chăm sóc rừng trồng và bảo vệ rừng theo từng tháng, từng quý. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương có rừng để xác định ranh giới chủ quản lý, tổ chức cắm mốc tại các vị trí xung yếu để phân định rõ ràng. Tổ chức giao khoán một số diện tích rừng cho các hộ dân địa phương nhận khoán quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành rà soát, kiểm tra kinh phí khoán bảo vệ rừng đảm bảo chi trả công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Do đó, hiện trạng quản lý sử dụng đất lâm nghiệp do đơn vị quản lý không xảy ra tranh chấp hoặc sử dụng đất sai mục đích, không xảy ra tình trạng sử dụng rừng trái quy hoạch.

BQL cũng đẩy mạnh phối hợp với các lực lượng chức năng, các xã, thị trấn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng tới các chủ rừng và người dân. Vào thời gian cao điểm dễ xảy ra cháy rừng, đơn vị luôn bảo đảm lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tăng cường tuần tra ở những khu vực nguy cơ cháy rừng cao. Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, sẵn sàng ứng phó, xử lý tình huống khi cháy rừng xảy ra. 

Cùng với tập trung bảo vệ rừng, hằng năm BQL tích cực phối hợp với các địa phương tiến hành trồng mới rừng. Từ đầu năm đến nay, đã thực hiện trồng rừng tập trung được 28,7 ha; rừng phân tán 232,4 ha, vượt 132,4% so với kế hoạch giao. Đồng thời, tiến hành triển khai trồng 24 ha rừng sản xuất theo kế hoạch. Một cách làm hiệu quả của BQL trong việc vận động nhân dân đẩy mạnh trồng rừng là: Trên cơ sở số kinh phí khoán bảo vệ rừng được giao cho các thôn, đơn vị đã tuyên truyền nhân dân ưu tiên sử dụng kinh phí này cho việc tái tạo rừng, trồng bổ sung diện tích rừng thông qua hình thức mua cây giống lâm nghiệp để các hộ dân trồng mới rừng. Nhờ đó, đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân trong bảo vệ và phát triển rừng tại các thôn, bản.

Giám đốc BQL rừng Phòng hộ huyện Hoàng Su Phì, Trương Việt Thơ cho biết: Mặc dù đơn vị đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tuy nhiên diện tích trồng rừng mới hàng năm còn hạn chế, đặc biệt là đối với rừng sản xuất và trồng cây phân tán. Quỹ đất trồng rừng thuộc quy hoạch phòng hộ ở vùng sâu, xa, diện tích không tập trung, nhân dân tự khai hoang làm nương rẫy và lán trại để chăn nuôi gia súc dẫn đến hạn chế trong việc mở rộng diện tích trồng rừng phòng hộ hằng năm. Công tác bảo vệ rừng cũng gặp một số khó khăn nhất định do địa bàn rộng, hiểm trở, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách mỏng nên việc kiểm tra, giám sát có lúc chưa được thường xuyên. Để khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới, BQL sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn làm tốt hơn nữa công tác phát triển, quản lý và bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Thực hiện việc cấp phát gạo, chi trả kinh phí khoán bảo vệ rừng đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Đẩy mạnh tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của rừng; huy động các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia bảo vệ và phát triển rừng bền vững. Phối hợp với các đơn vị liên quan nắm chắc địa bàn, tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Vũ Ngọc Thiện vươn lên từ nghề làm bún dinh dưỡng

BHG - Với ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên để thoát khỏi đói nghèo, sau gần 2 năm gắn bó với nghề làm bún dinh dưỡng, giờ đây anh Vũ Ngọc Thiện, tổ 3, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đã có thể tự tin nói rằng: "Nghề làm bún dinh dưỡng đã giúp tôi đổi đời". Anh Vũ Ngọc Thiện, sinh năm 1977, lớn lên trong một làng quê nghèo khó xã Viên An, huyện Ứng Hòa (Hà Nội), năm 1995 thi đỗ vào Trường Đại học Lâm nghiệp...

21/10/2020
Nâng cao giá trị gia tăng và phát triển rừng

BHG - Với quan điểm xuyên suốt: Phát triển lâm nghiệp bền vững cả về KT-XH và môi trường, từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh; ngành Lâm nghiệp tỉnh đã có bước tái cơ cấu (TCC) để tạo giá trị vững bền.

 

21/10/2020
Chuối tiêu hồng trên đất Phong Quang

BHG - Trên các cung đường của xã Phong Quang (Vị Xuyên) trải dài theo một màu xanh bạt ngàn của cây Chuối tiêu hồng, các hộ dân ở xã đang chuyển đổi diện tích trồng ngô, lúa, mía… sang trồng giống cây ăn quả nhiệt đới bổ dưỡng, cho thu nhập ổn định về kinh tế. Anh Chu Văn Giàng, một trong những nông dân tiêu biểu trồng thành công giống cây Chuối tiêu hồng trên vùng đất Phong Quang.

 

21/10/2020
Tạo sinh kế bền vững từ du lịch ở Hoàng Su Phì

BHG - Mảnh đất phía Tây của tỉnh – Hoàng Su Phì từ lâu đã nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình cùng những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp đã được công nhận di sản cấp quốc gia. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp chính quyền trong việc tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đã góp phần đem đến diện mạo mới cho cuộc sống của đồng bào nơi đây. Những bản làng bình yên nằm dưới thung sâu đang dần được đánh thức bởi bước chân của du khách…

 

21/10/2020