Hà Giang

"Quả ngọt" 10 năm xây dựng Nông thôn mới

11:01, 14/10/2020

BHG - Những “quả ngọt” chắt chiu từ hành trình 10 năm xây dựng Nông thôn mới (NTM), kiến tạo nên diện mạo miền biên viễn của Tổ quốc lung linh, rực rỡ gam màu tươi sáng và kết tinh thành động lực, niềm tin để tỉnh nhà bước vào giai đoạn mới, gặt hái những thành tựu to lớn hơn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan sản phẩm đặc trưng của huyện Xín Mần.                                      Ảnh: Phi Anh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan sản phẩm đặc trưng của huyện Xín Mần. Ảnh: Phi Anh

“Đơm hoa, kết trái” khi lòng dân đã thuận

 Đến xã Xuân Giang (Quang Bình) giữa mùa lúa chín, từng hạt thóc vàng óng, chắc nịch đu đưa trước làn gió nhẹ. Trong âm thanh rộn rã của ngày mùa, anh Hoàng Văn Toàn, Bí thư kiêm Trưởng thôn Chì phấn khởi cho biết: “Thôn có 127 nóc nhà, với 627 khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày. Nhờ chương trình xây dựng NTM, thôn Chì đang vươn lên trở thành “đầu tàu” phát triển kinh tế của xã. Hiện thôn có 7 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi và chỉ còn 3 hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/năm. Để nâng cao các tiêu chí NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, chúng tôi tập trung tổ chức lại sản xuất, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Đồng thời, phát triển hộ làm dịch vụ Homestay”. 

Thuộc vùng biên giới xa xôi của Mèo Vạc, nhưng chương trình xây dựng NTM mới ở xã Xín Cái được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Bí thư Đảng ủy xã Phan Văn Hào cho biết: Địa bàn có 6/19 thôn giáp biên, ngay từ những ngày đầu thực hiện, xã đã tuyên truyền để nhân dân hiểu được giá trị việc xây dựng NTM. Với sức bền bỉ vươn lên, Xín Cái đã có điện lưới; hồ treo để chứa nước; 70% đường thôn bản được bê tông hóa; nhiều nhà tạm được xây mới;... Thành quả này là động lực để toàn xã phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong những năm tiếp theo.

Nhân dân thôn Há Cá Thình, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) mở đường NTM. 								Ảnh: Minh Đức
Nhân dân thôn Há Cá Thình, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) mở đường NTM. Ảnh: Minh Đức

Là điểm sáng trong chặng đường nỗ lực không mỏi mệt, huyện Vị Xuyên có 9 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại hầu hết đạt 14 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng, tăng 43,2% so với năm 2015. Trong 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện có rất nhiều cách làm sáng tạo, nổi lên là mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, dòng họ tự quản, dòng họ hiếu học. Nhiều hợp tác xã trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi hoạt động hiệu quả, doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Các mối liên kết trong sản xuất theo chuỗi giá trị được hình thành, tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, giữ vững uy tín trên thị trường. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chương trình NTM, là huyện tạo điều kiện về cơ chế chính sách để người dân thực sự làm chủ thể, quan tâm tới lợi ích thiết thực của dân trong việc lựa chọn nội dung, quản lý, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện NTM ở địa phương.

Xây dựng NTM sẽ không có điểm kết thúc

Bắt tay xây dựng NTM, nhưng là tỉnh có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn, xuất phát điểm thấp, hầu hết các xã chỉ đạt 3,5 tiêu chí NTM. Vì vậy, để xây dựng NTM, vai trò lãnh, chỉ đạo và điều hành của các cấp, các ngành được đặt lên hàng đầu. Chương trình xây dựng NTM của tỉnh được chia làm 2 giai đoạn; khắc phục được những hạn chế, bất cập của giai đoạn 2010 - 2015 để làm “đòn bẩy” cho giai đoạn 2016 - 2020. Một bộ máy thực hiện chương trình xây dựng NTM từ cấp tỉnh đến cơ sở được hình thành để đảm nhận nhiệm vụ được giao. Với bộ máy khỏe và đồng bộ, mục tiêu đúng và trúng, quá trình xây dựng NTM trong toàn tỉnh diễn ra sôi nổi, rộng khắp, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc.

Những con đường NTM đem lại hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc xã Pải Lủng (Mèo Vạc).                              Ảnh: Minh Đức
Những con đường NTM đem lại hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc xã Pải Lủng (Mèo Vạc). Ảnh: Minh Đức

Với đặc thù của tỉnh, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã sớm xác định quan điểm chỉ đạo trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh là ngoài việc vận dụng sáng tạo các nghị quyết, quyết định, hướng dẫn của T.Ư thì địa phương cần có phương châm, những cách làm riêng. Năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 114 phê duyệt Đề án hỗ trợ 1 triệu tấn xi  măng để đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn. Với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân cùng nhau hiến hơn 3 triệu m2 đất, đóng góp trên 2,9 triệu ngày công lao động xây nên những công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ cho sự phát triển KT - XH. Bây giờ đến mỗi vùng quê, ai cũng cảm nhận được sự đổi thay trong cuộc sống của người dân, từ đường giao thông, trụ sở UBND các xã đến các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đều khoác lên mình chiếc áo tươi đẹp, khang trang và đổi mới.

Lấy nhiệm vụ phát triển sản xuất, tạo thu nhập cho người dân là trọng tâm, tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trọng điểm, có tiềm năng phát triển như: Cây cam Sành, chè Shan tuyết, dược liệu, mật ong Bạc hà và chăn nuôi trâu, bò. Hiện toàn tỉnh thực hiện trên 2.500 mô hình phát triển sản xuất, có 3.418 HTX, tổ hợp tác, nhóm sở thích. Trong đó, có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, cất cánh bay xa đến khắp các vùng miền trong và ngoài nước. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội, giáo dục, y tế, đời sống văn hóa của người dân ngày càng cải thiện. Đặc biệt, nổi bật  là thành phố Hà Giang được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019. Với tổng nguồn vốn đầu tư 7.852 tỷ đồng và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, dự kiến đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 43 xã đạt chuẩn NTM; bình quân mỗi xã đạt 12 tiêu chí, không còn xã nào dưới 7 tiêu chí. 

Vừa qua, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trường kỳ và không có điểm kết thúc, không được nóng vội chạy theo thành tích. Do đó, BCĐ tỉnh nghiên cứu nhân rộng các mô hình điển hình phát triển kinh tế, du lịch bằng nhiều hình thức thiết thực hơn, phải gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc; tập trung nghiên cứu sâu về cơ cấu ngành Nông nghiệp, hướng đến sản xuất hàng hóa quy mô lớn phục vụ xuất khẩu và sản xuất những sản phẩm đặc trưng của tỉnh có giá trị cao”. 

Đúc rút những bài học kinh nghiệm sâu sắc, bước sang giai đoạn mới, tỉnh Hà Giang sẽ lộ trình và bước đi phù hợp để hướng tới xây dựng NTM thực chất, bền vững; phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 có thêm huyện đạt chuẩn NTM; 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 47% số xã đạt chuẩn NTM, xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh.

 MỘC LAN


Cùng chuyên mục

Điện lực thành phố Hà Giang sẵn sàng cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh

BHG - Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Giang, Điện lực thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ, đội kiểm tra, xử lý hành lang lưới điện trung, hạ áp, các khiếm khuyết, củng cố thiết bị điện, lưới điện thuộc địa bàn quản lý; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; kiểm tra, bảo dưỡng các máy phát dự phòng. Bên cạnh đó huy động, bổ sung thêm cán bộ trực vận hành 24/24h.

13/10/2020
Tập trung phát triển kinh tế hợp tác xã

BHG - Những năm gần đây, các Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển KT - XH cho tỉnh, đóng vai trò quan trọng cho phát triển bền vững. Thời gian qua, nhận thức của người dân, doanh nghiệp về tổ chức sản xuất theo mô hình HTX ngày càng được nâng lên. Số HTX, liên hiệp HTX thành lập mới tăng nhanh, với số lượng thành viên, tài chính lớn và mở rộng phạm vi hoạt động. 

13/10/2020
Công ty Cổ phần cấp thoát nước Hà Giang nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

BHG - Công ty Cổ phần cấp thoát nước Hà Giang với hoạt động chính là khai thác, sản xuất và cung cấp nước sạch. Công ty hiện có 100 cán bộ, công nhân viên chức (CNVC), người lao động; trong đó có 60 đảng viên sinh hoạt ở 3 chi bộ. Trong 9 tháng, cán bộ, CNVC, người lao động đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa hoạt động công ty ngày một phát triển bền vững.

 

13/10/2020
Mạch nguồn phát triển vùng đất phía Đông

BHG - Đường lớn đã mở, con đường xây ước mơ, chạy qua 7 xã thuộc địa phận thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên và Quản Bạ đã trở thành hiện thực. Con đường mới được trải nhựa rộng thênh thang, mang lại hạnh phúc vô bến bờ cho bao người dân, tạo mạch nguồn thúc đẩy phát triển KT - XH vùng đất phía Đông của tỉnh.

 

13/10/2020