Hà Giang

Giàng Seo Thào thoát nghèo nhờ đồng vốn chính sách

08:13, 16/10/2020

BHG - Cách đây hơn 10 năm, anh Giàng Seo Thào, dân tộc Mông, sinh sống ở thôn Lùng Sán, xã Nàn Ma, huyện Xín Mần luôn trong cảnh lo lắng mỗi khi trời mưa to, vì căn nhà tạm bợ chênh vênh lưng chừng núi và cảnh “ăn bữa sáng lo bữa tối”. Từ khi được Hội Nông dân xã giới thiệu chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, anh Thào mạnh dạn vay vốn và xây dựng một ngôi nhà khang trang, từ đây cuộc sống của gia đình anh bước sang trang mới.

Anh Giàng Seo Thào chăm sóc bò.
Anh Giàng Seo Thào chăm sóc bò.

Năm 2007, anh Thào lập gia đình rồi ra ở riêng, sống trong căn nhà tạm bợ. Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, vợ chồng anh chăm chỉ làm việc nhưng cũng chỉ đủ bữa qua ngày, khi có thêm đứa con đầu lòng cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn. Nhiều đêm nằm trăn trở nghĩ cách để dựng lại căn nhà mới nhưng câu hỏi “lấy đâu ra tiền” cứ quẩn quanh trong đầu anh mà không tìm được câu trả lời. Thật may mắn, cuối năm 2008 Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã cho gia đình anh những tia hy vọng, cùng sự giúp đỡ và hướng dẫn của Hội Nông dân xã Nàn Ma, anh quyết định tham gia Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại thôn và được bình xét vay vốn chương trình tín dụng hộ nghèo làm nhà ở vào năm 2009. Với 8 triệu đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Xín Mần và sự hỗ trợ từ UBND xã, gia đình anh Thào đã xây dựng được ngôi nhà khang trang.

Ngoài ra, nhờ sinh hoạt tại Tổ TK&VV thôn Lùng Sán mà anh Thào được biết đến nhiều gia đình đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư vào chăn nuôi, phát triển rừng sản xuất, từ đó kinh tế gia đình của các hộ ngày càng khá hơn, trong tổ cũng nhiều hộ nghèo như gia đình anh đã thoát nghèo. Cùng với sự động viên của Tổ TK&VV, sự hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi của ban khuyến nông xã, năm 2015 anh Thào quyết định vay 18 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để nuôi bò sinh sản. Với số tiền trên, anh đầu tư làm chuồng và mua một con bò sinh sản. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các hộ trong thôn về cách chăm sóc và tham gia các lớp tập huấn để biết cách nuôi bò hiệu quả, tiêm phòng đúng lịch để đảm bảo cho bò không mắc dịch bệnh. Nên sau 2 năm, con bò của gia đình anh đã sinh sản được 2 con, anh bán bớt 1 con để mua thêm đất sản xuất. Cuộc sống gia đình anh Thào giờ đây đã khấm khá hơn, không còn khó khăn như trước. 

Nói về chuyện thoát nghèo thành công, anh Thào chia sẻ: Từ khi được vay vốn làm nhà và đầu tư chăn nuôi, vợ chồng tôi phấn khởi lắm. Có nhà mới rồi, không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa tới và yên tâm vào làm ăn.

Nhận xét về anh Giàng Seo Thào, Chủ tịch Hội nông dân xã Nàn Ma Giàng Seo Pao cho biết: Anh Thào là người chăm chỉ lao động, chịu khó học hỏi, không chịu khuất phục đói nghèo và là tấm gương điển hình thoát nghèo bền vững của xã.

Bài, ảnh: HỒNG TRANG (Ngân hàng CSXH tỉnh)


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế biên mậu tầm nhìn chiến lược

BHG - Là tỉnh tiếp giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc, với đường biên giới trên 277 km; có hai cửa khẩu quốc tế và song phương cùng nhiều lối mở thông quan hàng hóa với Trung Quốc… do vậy, tỉnh ta có tiềm năng rất lớn để phát triển thương mại biên giới. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư hạn chế và chính sách thương mại biên giới còn nhiều bất cập, muốn kinh tế biên mậu (KTBM) phát triển cần xây dựng chiến lược trong tầm nhìn dài hạn.

15/10/2020
Sùng Diu Sì "Nông dân xuất sắc 2020" được vinh danh toàn quốc

BHG - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14.10.1930-14.10.2020), T.Ư Hội Nông dân Việt Nam vừa phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2020.

15/10/2020
Đường lớn đã mở…

BHG - Năm 2017, Dự án nâng cấp đường giao thông liên kết các vùng phát triển KT - XH phía Đông của tỉnh, giáp ranh tỉnh Cao Bằng (đường tỉnh Ngọc Đường - Tùng Bá - Tráng Kìm) được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh. Công trình có quy mô đường cấp V miền núi với chiều dài 62,22 km, điểm đầu tại ngã tư Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) giao với Quốc lộ 34 tại km4, điểm cuối ra Quốc lộ 4C, kết thúc tại cầu Tráng Kìm, xã Cán Tỷ (Quản Bạ).

15/10/2020
Liên Hiệp đưa nghị quyết vào cuộc sống

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Liên Hiệp (Bắc Quang) khoá XXII, nhiệm kỳ (2020 – 2025) đặt mục tiêu: Năm 2021, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; quyết tâm xây dựng Liên Hiệp trở thành xã NTM phát triển toàn diện vào năm 2025. 

15/10/2020