Hà Giang

Xín Mần, nhiều giải pháp đảm bảo an ninh lương thực

17:11, 02/08/2020

BHG - Từ đầu năm đến nay, Xín Mần là địa phương chịu nhiều đợt thiên tai và ảnh hưởng của dịch bệnh; gây thiệt hại nặng nề về tài sản, khó khăn trong đời sống, sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, để đảm bảo vấn đề an ninh lương thực, huyện đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo để tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp; đảm bảo tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 44 nghìn tấn trong năm 2020.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện xảy ra 7 đợt thiên tai, ước tổng thiệt hại hơn 50 tỷ đồng. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ ngày 22 – 24.4, trên địa bàn huyện liên tục có mưa đá, gió lốc,... làm thiệt hại 251 ha ngô Xuân xuống ruộng bị mất trắng; sản lượng bị thiệt hại ước 906,3 tấn. Dẫn đến, tổng sản lượng lương thực có hạt vụ Đông - xuân 2020 của huyện chỉ đạt gần 14 nghìn tấn; đạt hơn 31% kế hoạch. Trong đó, vụ Xuân sản lượng ngô đạt 8.674,3/8779 tấn, đạt 98,8% kế hoạch giao. Mặt khác, do diễn biến dịch, bệnh Covid-19 hết sức phức tạp; nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án phải tạm dừng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình trong xây dựng Nông thôn mới.

Nông dân xã Quảng Nguyên cấy lúa vụ Mùa.
Nông dân xã Quảng Nguyên cấy lúa vụ Mùa.

Trước tình hình đó, để đảm bảo sản lượng lúa, ngô trong vụ Mùa; cùng với kết quả của vụ Xuân để đảm bảo tổng sản lượng lương thực đạt 44 nghìn tấn theo kế hoạch năm 2020; huyện Xín Mần đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp vực dậy sản xuất nông nghiệp. Trong đó, tập trung mở rộng, phát triển cây trồng với phương châm “không để đất bỏ hoang” tại các thôn thuận lợi về nước tưới tiêu và các điều kiện khác đảm bảo cho cây trồng phát triển. Tăng cường áp dụng cơ giới hóa, xây dựng cánh đồng mẫu “5 cùng” gắn với chương trình đầu tư có thu hồi. Tập trung đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Đồng thời, thực hiện chính sách ưu tiên đối với những doanh nghiệp tham gia chương trình “đầu tư có thu hồi, tái đầu tư”. Đối với diện tích đất lúa, ngô tận dụng triệt để những diện tích có điều kiện thuận lợi để tăng vụ, bố trí khung thời vụ gieo trồng hợp lý, sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, đầu tư thâm canh ngay từ đầu vụ. Tích cực chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa thường xuyên không chủ động nước tưới sang trồng ngô. Cùng với đó, các ngành từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, sản lượng cây lương thực có hạt trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Ngô Văn Tăng cho biết: Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn tích cực cùng với bà con nhân dân khắc phục khó khăn, khẩn trương hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ Mùa theo đúng khung thời vụ. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy lúa vụ Mùa hơn 2.000 ha, đạt gần 70% kế hoạch và đang phấn đấu hoàn thành theo tiến độ. Ngoài ra, huyện tiếp tục hỗ trợ giống và phân bón cho bà con để trồng mở rộng thêm với 540 ha ngô nương vụ 2 với hình thức thâm canh,… nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong năm 2020. 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Hỗ trợ nông thôn miền núi phát triển

BHG - Hiện nay, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Hà Giang đang phát huy hiệu quả; giúp huyện Quản Bạ thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Nhiều hộ dân vùng nông thôn được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

31/07/2020
Đồng hành cùng nhà nông

BHG - Mặc dù hoạt động trên vùng đất khó khăn nhất của tỉnh, việc huy động và duy trì nguồn vốn đối với ngân hàng huyện là việc không dễ; song được sự giúp đỡ của Agribank tỉnh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Agribank Đồng Văn,… 

31/07/2020
Thay thế máy biến áp tại Trạm 110kV Yên Minh đảm bảo cấp điện cho 4 huyện vùng cao

BHG - Vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã thí nghiệm, thay thế và đóng điện thành công máy biến áp T1 25MVA-115/38 tại Trạm 110kV Yên Minh.

31/07/2020
Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020