Quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới

10:16, 05/08/2020

BHG - Một trong những nhiệm vụ chính trị to lớn của Đảng bộ, nhân dân huyện Bắc Quang trong 5 năm tới là phấn đấu về đích xây dựng Nông thôn mới (NTM). Do vậy, huyện Bắc Quang đã và đang triển khai nguồn lực và lộ trình phấn đấu để đạt mục tiêu đề ra.

Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Bắc Quang làm đường giao thông ở xã Tiên Kiều.      Ảnh: T.L
Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Bắc Quang làm đường giao thông ở xã Tiên Kiều. Ảnh: T.L

Kết quả phấn đấu giai đoạn 2015 – 2020 cho thấy: Công tác xoá nghèo của huyện, hiện chỉ còn khoảng xấp xỉ 4,1%, tương đương trên 1.100 hộ; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên 46,76%, tương đương 13.332 hộ; số hộ trung bình có 11.499 hộ. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40,2 triệu đồng năm 2020. Tổng đầu tư xã hội trong 5 năm, đạt 333.000 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước năm 2020 đạt trên 165 tỷ đồng.

Trong những năm qua, huyện đã huy động được trên 251 tỷ đồng, nhân dân trong huyện góp trên 233 ngàn ngày công lao động, tương đương 155 tỷ đồng. Nhà nước và nhân dân cùng làm đã hoàn thành 282.340 km đường giao thông. Đầu tư xây mới 171 nhà lớp học; sửa chữa, nâng cấp 171 công trình nhà lớp học, 7 khu liên hợp thể thao văn hoá, 111 nhà lưu trú cho học sinh, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa... Hết năm 2020, Bắc Quang sẽ có thêm xã Tiên Kiều về đích NTM, nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 9/23 xã, thị trấn. Còn lại là 12 xã đều đạt từ 12 tiêu chí trở lên.

Trong 5 năm tới, Bắc Quang phấn đấu thế nào để hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn và cũng rất khó khăn trước mắt? Bí thư Huyện uỷ, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện, Hà Việt Hưng cho biết: Thách thức lớn nhất của Bắc Quang trong thời gian tới là nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng. Ước tính, trong 5 năm, Bắc Quang sẽ phải huy động được ít nhất khoảng trên 500 tỷ đồng đầu tư cho toàn bộ nền KT-XH. Trong đó, nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng chủ yếu là đầu tư vốn Nhà nước, sự giúp đỡ từ các bộ, ban ngành của tỉnh, của Trung ương. Nguồn lực còn lại được huy động từ nhân dân, các tổ chức KT-XH khác. Nguồn vốn đầu tư Nhà nước sẽ tập trung xây dựng các công trình lớn như làm đường giao thông, thuỷ lợi, trụ sở, xây dựng lớp học... Nguồn lực từ nhân dân đóng góp sẽ hỗ trợ hoàn thiện các công trình dân sinh từ mỗi thôn bản, làng quê. Dự tính, nguồn vốn xã hội hoá trong 5 năm tới Bắc Quang sẽ huy động được ít nhất từ 35 – 45% trên tổng vốn đầu tư của Nhà nước để góp phần xây dựng NTM. Thực tiễn triển khai trong giai đoạn vừa qua cho thấy, nhân dân trong huyện đã huy động đóng góp trên 550 tỷ đồng cùng hàng trăm ngàn ngày công lao động, hàng vạn mét vuông đất đai được quyên góp với Nhà nước để xây dựng đời sống mới ở các khu dân cư. Hiện nay, nguồn lực từ nhân dân hết sức dồi dào khi được khơi dậy đúng lúc, đúng chỗ.

Bí thư Huyện ủy Hà Việt Hưng cho biết thêm: Bắc Quang sẽ phát động toàn dân hiến kế xây dựng quê hương giàu đẹp để hoàn thành mục tiêu NTM ngay từ hôm nay. Trong đó, giao cho các xã, thị trấn rà soát, xây dựng phương án, lộ trình cho từng xã. Từ xã, BCĐ rà soát, giao việc cho từng thôn để vận động, tuyên truyền cho nhân dân thấu hiểu chủ trương, chính sách, cách làm. Mọi việc làm, từng công việc cụ thể của từng giai đoạn, từng năm sẽ được phân tích, đánh giá để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng. Đặt vấn đề xây dựng NTM, trong giai đoạn mới chính là xây dựng đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một ấm no, hạnh phúc ngay tại nơi dân ở. Do đó, mỗi người dân ở từng thôn bản, xã, thị trấn sẽ là chủ thể xây dựng đời sống cho chính họ, con em họ. Song, điều quan trọng bậc nhất trong xây dựng NTM cần làm ngay trước mắt hiện nay là động viên nhân dân tăng cường năng lực sản xuất để tăng thu nhập. Tăng thu nhập trong nhân dân là chìa khoá để Bắc Quang xây dựng NTM giai đoạn 2020 – 2025. Do đó, Bắc Quang sẽ có cơ chế hỗ trợ thoả đáng nguồn lực để mọi người dân có đủ vốn, đất đai phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động... Thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh để xây dựng NTM. Coi trọng sức dân, lấy lợi ích người dân làm trung tâm để xây dựng NTM. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc lời nói đi đôi việc làm. Cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước để làm gương phong trào. Bên cạnh sự ủng hộ, đầu tư của tỉnh, các bộ, ban ngành thì, sức dân, nguồn lực trong dân, việc làm vì nhân dân vẫn là yếu tố quyết định thành công.

NGUYỄN MẠNH HÙNG


Cùng chuyên mục

Đồng hành cùng nhà nông

BHG - Mặc dù hoạt động trên vùng đất khó khăn nhất của tỉnh, việc huy động và duy trì nguồn vốn đối với ngân hàng huyện là việc không dễ; song được sự giúp đỡ của Agribank tỉnh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Agribank Đồng Văn,… 

31/07/2020
Thay thế máy biến áp tại Trạm 110kV Yên Minh đảm bảo cấp điện cho 4 huyện vùng cao

BHG - Vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã thí nghiệm, thay thế và đóng điện thành công máy biến áp T1 25MVA-115/38 tại Trạm 110kV Yên Minh.

31/07/2020
Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020
Hỗ trợ nông thôn miền núi phát triển

BHG - Hiện nay, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Hà Giang đang phát huy hiệu quả; giúp huyện Quản Bạ thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Nhiều hộ dân vùng nông thôn được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

31/07/2020