Lũng Cú nỗ lực nâng cao tiêu chí thu nhập

15:44, 06/08/2020

BHG - Theo lộ trình đến cuối năm 2020, xã Lũng Cú (Đồng Văn) sẽ “về đích” Nông thôn mới (NTM). Đến nay, các tiêu chí đã, đang được cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện; trong đó, Tiêu chí số 10 - tiêu chí thu nhập được coi là một trong những tiêu chí khó của xã; do điều kiện thực tế tại địa phương còn rất nhiều hạn chế. Vì vậy, thông qua việc tìm các nguồn sinh kế cho người dân, xã Lũng Cú đang nỗ lực từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Chăn nuôi theo hướng gia trại mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Chăn nuôi theo hướng gia trại mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Lũng Cú hiện đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng NTM, các tiêu chí chưa hoàn thành đó là: Trường học; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thu nhập và hộ nghèo. Trong đó, xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo tính bền vững trong xây dựng NTM. Thời gian qua, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững; tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tăng hệ số sử dụng đất; xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng gia trại với quy mô vừa và nhỏ; khuyến khích phát triển các HTX… Đến nay, trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, mang lại thu nhập cao như: Mô hình Tổ hợp tác trồng lê thôn Thèn Pả với quy mô 23 ha, sản lượng đạt 65,85 tấn; mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi bò vỗ béo thôn Cẳng Tằng; cùng các mô hình gia trại chăn nuôi bò, lợn, gà tại các thôn…

Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn; phối hợp mở các lớp học nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn như: Nghề về trồng trọt, chăn nuôi, lễ tân, nấu ăn gắn với phát triển du lịch dịch vụ; qua đó, người dân đã biết được các kiến thức về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, kỹ năng giao tiếp để nâng cao thu nhập. Hoạt động giao thương, trao đổi, mua bán các mặt hàng nông sản, mặt hàng phục vụ nhân dân trên địa bàn xã thông qua chợ nông thôn ước tính đạt trên 15 tỷ/năm. Xã đẩy mạnh khuyến khích những lao động qua đào tạo, có tay nghề tham gia lao động tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh; nhằm đem lại thu nhập bình quân 95 triệu đồng/người/năm… Nhờ có các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả thiết thực, có sản phẩm hàng hóa đưa ra thị trường tiêu thụ và tăng nguồn thu nhập cho người dân; khích lệ các hộ đẩy mạnh sản xuất và có hướng vươn lên. Các mô hình chăn nuôi gia trại cũng đang từng bước mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, vì vậy, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân từ 9,56 triệu đồng/người/năm 2011 đã tăng lên 28,04 triệu đồng/người/năm 2019.

Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Lũng Cú đã vận động nhân dân phát triển du lịch với các hình thức: Du lịch trải nghiệm gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào, đẩy mạnh phát triển các homestay, nhà lưu trú,... để tăng thêm thu nhập. Hiện, trên địa bàn xã có trên 20 hộ kinh doanh homestay và 6 nhà hàng phục vụ ăn uống cho khách du lịch đều có thu nhập ổn định. Gia đình chị Đặng Thị Tâm, chủ Lũng Cú Homestay, thôn Lô Lô Chải chia sẻ: “Nhận thấy có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch và sự định hướng của cấp ủy, chính quyền xã; gia đình tôi đã ấp ủ việc xây dựng homestay phục vụ khách du lịch. Tháng 8.2019, Lũng Cú Homestay của gia đình bắt đầu được đưa vào sử dụng, có thể phục vụ ăn uống cho trên 50 khách. Đến nay, với lượng khách ổn định, trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng”. Được biết, homestay của gia đình chị Tâm còn tạo việc làm ổn định cho 3 nhân công là người địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, sự phát triển các loại hình du lịch không chỉ tăng thu nhập cho người dân mà còn giúp nâng cao ý thức gìn giữ văn hóa truyền thống, ý thức bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh cho đại bộ phận người dân; góp phần nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM của xã.

Thực tế cho thấy, để người dân hài lòng với xây dựng NTM, một trong những tiêu chí đóng vai trò quan trọng hàng đầu đó chính là đảm bảo thu nhập, nâng mức sống bền vững cho mỗi người dân. Đồng chí Chu Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Lũng Cú cho biết: Xác định thu nhập là 1 tiêu chí quan trọng và khó thực hiện, nhất là đối với xã còn nhiều khó khăn như Lũng Cú. Thời gian tới, khắc phục những khó khăn, phát huy nội lực, sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân thực hiện các tiêu chí, xã sẽ phấn đấu về đích NTM theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt là duy trì các tiêu chí đã đạt, tập trung nâng cao thu nhập, bởi vì khi thu nhập của người dân nâng lên thì các tiêu chí còn lại như hộ nghèo,... sẽ được giải quyết.

Bài, ảnh: My Ly


Cùng chuyên mục

Xín Mần tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG – Ngày 31.7, UBND huyện Xín Mần cho biết, trên địa bàn huyện đã có 8 con lợn của 5 gia đình tại thôn Quán Thèn, xã Thèn Phàng và thôn Díu Thượng, xã Bản Díu có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Số lợn đã tiêu hủy là 10 con với tổng trọng lượng 476 kg.

31/07/2020
Hỗ trợ nông thôn miền núi phát triển

BHG - Hiện nay, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Hà Giang đang phát huy hiệu quả; giúp huyện Quản Bạ thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Nhiều hộ dân vùng nông thôn được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao thu nhập.

31/07/2020
Đồng hành cùng nhà nông

BHG - Mặc dù hoạt động trên vùng đất khó khăn nhất của tỉnh, việc huy động và duy trì nguồn vốn đối với ngân hàng huyện là việc không dễ; song được sự giúp đỡ của Agribank tỉnh, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên Agribank Đồng Văn,… 

31/07/2020
Thay thế máy biến áp tại Trạm 110kV Yên Minh đảm bảo cấp điện cho 4 huyện vùng cao

BHG - Vừa qua, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã thí nghiệm, thay thế và đóng điện thành công máy biến áp T1 25MVA-115/38 tại Trạm 110kV Yên Minh.

31/07/2020