Đoàn viên Trần Văn Chinh làm giàu từ mô hình nuôi dê

11:31, 25/08/2020

BHG - Với tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn viên Trần Văn Chinh (1993), thôn Lèn, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, đoàn viên Chinh luôn thiếu thốn về vật chất vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Chưa học hết cấp 3, anh thôi học và làm nhiều ngành nghề để có thể nuôi sống bản thân và gia đình. Với sự bồng bột của tuổi trẻ, anh đã trộm cắp tài sản của người dân. Với khoảng thời gian ngắn phải tham gia cải tạo, anh đã hối hận và hiểu  mình đã đi sai đường. Sau khi tái hòa nhập lại cộng đồng, anh có nhiều suy nghĩ tiêu cực. Với sự mặc cảm vì sai lầm đã phạm phải, nhưng với trách nhiệm là trụ cột trong gia đình, anh đã nung nấu ý chí phấn đấu, vươn lên những mặc cảm, sai lầm của tuổi trẻ, phải thoát nghèo để có thể giúp đỡ được gia đình. Anh kể: Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của Huyện đoàn cùng gia đình luôn bên cạnh động viên, tôi đã quyết tâm làm giàu bằng con đường chính đáng, không để những người kỳ vọng vào tôi phải thất vọng.

Anh Trần Văn Chinh chăm sóc đàn dê.
Anh Trần Văn Chinh chăm sóc đàn dê.

Sau khi hòa nhập cộng đồng, thời gian đầu, anh gặp nhiều khó khăn. Được sự giúp đỡ của Huyện đoàn Vị Xuyên, đầu năm 2019, anh được hỗ trợ 20 con dê để phát triển kinh tế. Với lợi thế chuồng trại sẵn có, đồi chăn thả rộng, đàn dê của anh được nuôi với hình thức bán chăn thả, nhờ vậy, đàn dê lớn nhanh và khỏe mạnh. Được biết, dê dễ nuôi hơn những con vật khác, có sức đề kháng cao, thức ăn chủ yếu là các loại lá cây và ít bị bệnh. Với bản tính cần cù, chịu khó, anh nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do Huyện đoàn tổ chức, áp dụng đúng khoa học kỹ thuật, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, đàn dê của anh xuất ra thị trường với chất lượng đảm bảo, thịt chắc, thơm ngon. Đến nay, tổng đàn dê của anh có 30 con và được xuất bán với giá 160 nghìn đồng/kg. Được sự tin tưởng của mọi người, anh được nhận vào làm công nhân tại một xưởng gỗ với mức lương ổn định từ 8 đến 9 triệu đồng/tháng.

Anh Chinh tâm sự: “Giờ đây, cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn, được mọi người yêu quý, giúp đỡ; gia đình và những người trong thôn ai có việc gì không hiểu về chăn nuôi là nhờ tôi giúp đỡ...”.  Không chỉ vậy, anh còn tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn, đặc biệt các buổi tuyên truyền, phổ biến về giáo dục pháp luật, các buổi tập huấn về kỹ năng khởi nghiệp với mong muốn những người đã phạm phải sai lầm như anh có thể hòa nhập với cộng đồng, giúp họ tự tin vào bản thân, không mặc cảm, cùng nhau vượt lên số phận.

Chị Nguyễn Thị Liên, Bí thư Đoàn xã Việt Lâm, cho biết: Tôi cũng như những đoàn viên khác luôn hết lòng quan tâm, động viên để Chinh đi theo con đường làm giàu chính đáng. Hiện tại, không chỉ Chinh, mà rất nhiều đoàn viên khác đang nung nấu ý chí làm giàu bằng con đường chính đáng, phấn đấu hết mình để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nhờ sự cần cù, ham học hỏi cùng với ý chí vươn lên đã giúp anh thành công với mô hình nuôi dê. Từ những kết quả đạt được, đoàn viên Trần Văn Chinh xứng đáng là một tấm gương sáng về nghị lực và quyết tâm phát triển kinh tế để các đoàn viên, thanh niên  học tập và noi theo.

Bài, ảnh:  NGUYỄN NGÂN


Cùng chuyên mục

Góp sức cùng Yên Minh phát triển

BHG - Thời gian qua, Agribank Chi nhánh Yên Minh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng các tư thương trên địa bàn huyện phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

24/08/2020
Agribank Hà Giang triển khai nhiều dịch vụ hướng tới lợi ích của khách hàng

BHG - Được xem là ngân hàng "Tam nông", chủ lực về hỗ trợ tín dụng cho người dân phát triển kinh tế từ nông nhiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Cùng với các chính sách tín dụng đó, những năm qua, Agribank Hà Giang đã phát triển các dịch vụ hướng đến nhu cầu của khách hàng như: Vì tương lai xanh; mua hàng thanh toán qua điện thoại thông minh; mở tài khoản nhận quà lớn; thanh toán và tiền gửi trực tuyến trên ứng dụng E-Molile Banking…

24/08/2020
Làm giàu từ mô hình nuôi thỏ New Zealand

BHG - Nuôi thỏ New Zealand là một trong những mô hình làm giàu ở xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang), mở ra hướng phát triển kinh tế mới, đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Ông Lê Thái Hưng, Chủ tịch xã Phương Thiện, cho biết: "Từ khi có mô hình chăn nuôi thỏ, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm, đôn đốc các hộ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, vệ sinh môi trường, tạo điều kiện cho nông dân trên địa bàn xã tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng mô hình chăn nuôi thỏ tập trung có liên kết, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội".

 

22/08/2020
Động lực thúc đẩy phát triển KT - XH ở Vị Xuyên

BHG - Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được triển khai trên địa bàn huyện Vị Xuyên từ năm 2015 với 4 xã, 54 thôn, bản được thụ hưởng. Sau 5 thực hiện, chương trình đã góp phần làm thay đổi rõ rệt các chỉ số về kinh tế, lao động việc làm, tỷ lệ hộ nghèo, cơ sở hạ tầng tại các xã vùng dự án, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy giảm nghèo và phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở địa phương.

 

22/08/2020