Xã Phong Quang vận động nhân dân cải tạo vườn tạp

16:48, 18/07/2020

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới, bên cạnh 19 tiêu chí cơ bản, xã Phong Quang được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm triển khai Đề án Cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu của UBND tỉnh. Để triển khai đề án, xã Phong Quang đã tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ xã đến các thôn, vận động nhân dân cải tạo lại các khu vườn tạp kém hiệu quả, hướng đến xây dựng các khu vườn mẫu gắn với xây dựng Nông thôn mới. Qua rà soát, xã chọn 10 hộ làm điểm để cải tạo vườn tạp. Theo đó, các hộ được lựa chọn phải đảm bảo đủ nhân lực và chủ động thực hiện ngay sau khi được hỗ trợ. Các hộ này sẽ được cung cấp giống, tự chủ động nguồn phân bón; đối với những hộ trồng cây Thanh long được hỗ trợ thêm cột chống. Bên cạnh đó, chính quyền cử cán bộ hướng dẫn quy hoạch, cải tạo vườn, hỗ trợ nước tưới, tiêu; lựa chọn giống cây phù hợp có giá trị kinh tế cho các hộ.

Cán bộ xã Phong Quang hướng dẫn người dân thôn Lùng Càng chăm sóc cây Thanh long.
Cán bộ xã Phong Quang hướng dẫn người dân thôn Lùng Càng chăm sóc cây Thanh long.

Là một trong những hộ được xã chọn làm điểm, anh Lương Văn Quỳnh người đầu tiên thực hiện cải tạo lại khu vườn tạp, cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích đất vườn chỉ trồng được 1 vụ ngô, mang lại thu nhập thấp. Sau khi xã triển khai đề án, anh mạnh dạn đăng ký trồng Thanh long. “Hiện, gia đình tôi đã đầu tư đầy đủ hệ thống tưới, tiêu. Qua theo dõi, cây Thanh long khá phù hợp với điều kiện đất vườn của gia đình. Vì vậy, sau gần 5 tháng trồng, cây phát triển rất tốt, có nhiều kỳ vọng về một mùa thu hoạch mang lại giá trị cao” - anh Quỳnh, cho biết.

Trước đây, gia đình chị Pờ Thị Ngân, thôn Lùng Càng chỉ trồng một số loại rau phục vụ nhu cầu của gia đình. Được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, chị chuyển đổi diện tích 3.000 m2 đất vườn kém hiệu quả sang trồng Thanh long. Với sự hỗ trợ từ đề án, cùng sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ nông nghiệp, đến nay, những gốc Thanh long của gia đình chị hiện sinh trưởng và phát triển tốt. Chị Ngân chia sẻ: Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn và định hướng, tháng 6, gia đình tôi đã cải tạo lại toàn bộ diện tích đất vườn trồng rau và bỏ hoang trước đó để trồng cây Thanh long. Dự định sắp tới, tôi sẽ trồng xen canh thêm một số loại rau ngắn ngày khi cây Thanh long còn nhỏ để tăng thêm thu nhập.

Tới thăm hộ chị Lý Thị Kiều, thôn Bản Mán khi chị đang gấp rút làm cỏ mảnh đất vườn của gia đình cho kịp thời gian nhận cây giống. Được biết, gia đình chị sẽ cải tạo lại vườn và trồng 200 cây trám. Chị Kiều cho biết: Trước đây, gia đình cũng có ý định thay đổi cây trồng nhưng chưa tìm được giống phù hợp. Đến nay, được sự hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn của xã nên tôi đã chọn cây trám. Gia đình cũng đã trồng thử trước đó và thấy hiệu quả nên tôi mong rằng sau khi cải tạo vườn sẽ mang lại thu nhập ổn định hơn.

Chủ tịch UBND xã Phong Quang Hoàng Trọng Nghĩa, cho biết: Được lựa chọn là xã điểm để triển khai Đề án Cải tạo vườn tạp, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, chúng tôi đã vận động nhân dân chủ động cải tạo vườn kém hiệu quả để tăng hiệu quả kinh tế hướng tới tăng thu nhập cho gia đình. Thực hiện cải tạo vườn tạp đang từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân về phát triển kinh tế hộ, hình thành nên những khu vườn mẫu cho giá trị kinh tế cao; góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới của xã.

My Ly


Cùng chuyên mục

Cầu treo Vô Điếm, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang sắp hoàn thành

BHG - Sau những kiến nghị của các bậc cử tri xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang về việc thay thế, làm mới cầu treo Vô Điếm đã xuống cấp trầm trọng trong nhiều năm qua, người dân nơi đây sắp được đi trên cây cầu treo Vô Điếm mới bắc qua sông Lô. Đây là cây cầu huyết mạch nối xã Vô Điếm với các xã bên ngoài của huyện Bắc Quang.

17/07/2020
266 sản phẩm đăng ký Chương trình OCOP năm 2020

BHG - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2020; thành lập Tổ công tác liên ngành hướng dẫn, tư vấn, giải quyết các thủ tục đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị...

15/07/2020
Nghề nuôi lợn giống ở Bắc Mê

BHG - Xuất chuồng nhanh, giá thành cao và nhu cầu thị trường lớn… đã tạo sức hút cho người dân huyện Bắc Mê đầu tư nuôi lợn giống. Với giá thành thịt lợn hiện đang ở mức cao, dao động từ 150 – 200 nghìn đồng/kg; đặc biệt, sau dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), nhu cầu tái đàn và tăng đàn của người dân cao,… là những nguyên nhân tác động trực tiếp đến nhu cầu mua lợn giống và phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện; một địa phương duy nhất của tỉnh không mắc DTLCP. 

14/07/2020
Ngọc Minh nỗ lực giảm nghèo

BHG - Là xã vùng sâu, vùng xa và cách trung tâm huyện Vị Xuyên 22 km; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, các tác động của thiên tai, dịch bệnh diễn biến thất thường đã gây nhiều khó khăn cho người dân trong quá trình sản xuất. Chính vì vây, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Minh luôn đoàn kết, phát huy nội lực, khắc phục khó khăn và phát huy tối đa năng lực, thế mạnh của địa phương; từng bước đẩy mạnh phát triển KT – XH, nâng cao đời sống vật, chất tinh thần cho người dân.

 

14/07/2020