Vùng chè Shan tuyết Lao Chải

16:50, 18/07/2020

BHG - Xã Lao Chải (Vị Xuyên) thuộc phía Bắc của dãy Tây Côn Lĩnh; với diện tích 106,4 ha, những đồi chè cổ thụ ở Lao Chải có tuổi đời và chất lượng không kém những vùng chè nổi tiếng của Vị Xuyên, như: Thượng Sơn, Cao Bồ…

Tại thôn Bản Phùng, vượt qua quãng đường ngăn cách bởi con suối mát lạnh chúng tôi đến đồi chè Shan được chăm sóc khá tốt. Những cây chè ở đây tuổi đời cao, đang trong giai đoạn cho thu hoạch, cá biệt ở đây có cây chè đường kính to hơn 1 vòng tay người ôm, thân cao hơn 3 m, tuổi đời có thể đến vài trăm năm. Theo anh Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải: Vùng này còn nhiều nơi có chè cổ thụ chưa được khai thác hết tiềm năng. Bà con ở xã chủ yếu là người Mông, kinh nghiệm làm chè chưa cao, đa phần đều chăm sóc và bán chè búp cho thương lái. Hiện tại, cây chè của xã cho năng xuất 3,5 tạ/ha, sản lượng bình quân 37,1 tấn/vụ thu hoạch.

Cây chè Shan tuyết cổ thụ trong quần thể chè thôn Bản Phùng.
Cây chè Shan tuyết cổ thụ trong quần thể chè thôn Bản Phùng.

Cùng cán bộ xã, chúng tôi đến thôn Ngài Là Thầu, nơi có quần thể chè Shan tuyết cổ thụ lớn nhất của xã. Vùng này được nhiều người sành chè đánh giá là vùng nguyên liệu tốt cần được đầu tư khai thác. Năm 2018, UBND xã Lao Chải đã thành lập hợp tác xã (HTX) sản xuất chè thôn Ngài Là Thầu. Nhưng vì thiếu nhân lực, kỹ thuật sản xuất chè nên HTX tạm ngừng sản xuất. Vùng nguyên liệu này vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng, người dân chủ yếu thu hái chè búp bán cho các thương lái với giá 12 -15 ngàn đồng/kg búp tươi.

Đồng chí Lục Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã có chủ trương cơ cấu, kiện toàn lại bộ máy ban quản trị và đổi mới hoạt động của HTX sản xuất chè thôn Ngài Là Thầu. Hy vọng vùng chè cổ thụ nơi đây sẽ phát triển tương xứng tiềm năng.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Cùng chuyên mục

Mỏ Phàng phát triển kinh tế gắn xây dựng thôn văn hóa

BHG - Thôn biên giới Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Bà con trong thôn luôn đoàn kết, động viên và hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, chấp hành nghiêm chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quyết tâm giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

 

18/07/2020
Xã Phong Quang vận động nhân dân cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện xây dựng Nông thôn mới, bên cạnh 19 tiêu chí cơ bản, xã Phong Quang được huyện Vị Xuyên chọn làm điểm triển khai Đề án Cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu của UBND tỉnh...

18/07/2020
Cầu treo Vô Điếm, công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang sắp hoàn thành

BHG - Sau những kiến nghị của các bậc cử tri xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang về việc thay thế, làm mới cầu treo Vô Điếm đã xuống cấp trầm trọng trong nhiều năm qua, người dân nơi đây sắp được đi trên cây cầu treo Vô Điếm mới bắc qua sông Lô. Đây là cây cầu huyết mạch nối xã Vô Điếm với các xã bên ngoài của huyện Bắc Quang.

17/07/2020
266 sản phẩm đăng ký Chương trình OCOP năm 2020

BHG - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2020; thành lập Tổ công tác liên ngành hướng dẫn, tư vấn, giải quyết các thủ tục đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị...

15/07/2020