Khi cán bộ, đảng viên nêu gương làm kinh tế

09:54, 30/07/2020

BHG - Nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiên phong gưỡng mẫu trong mọi hoạt động, phong trào. Trong đó có phong trào phát triển kinh tế, tạo niềm tin, động lực để nhân dân học tập, làm theo.

Đến thăm gia trại của anh Vàng Dỉ Tuyến, Phó Chủ tịch HĐND xã Lũng Cú, chúng tôi mới hiểu rõ hành động “nói đi đôi với làm” của cán bộ vùng cao. Sinh ra và lớn lên trên “mảnh đất thiêng” thôn Lô Lô Chải, chứng kiến những người dân nghèo quanh năm chỉ biết trồng một vụ ngô, chăn nuôi 1, 2 con bò, kinh tế mãi không vươn lên, anh Tuyến không khỏi trăn trở. Nhiều chức vụ ở xã, ở vị trí nào, anh Tuyến cũng cùng lãnh đạo xã tích cực vận động người dân mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, thay đổi thói quen canh tác, sản xuất để cải thiện đời sống. Tuy nhiên, “Nói hay không bằng làm thật. Năm 2018, tôi quyết định mở gia trại chăn nuôi; đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà xương đen bản địa”.

Gia trại của anh Vàng Dỉ Tuyến, xã Lũng Cú (Đồng Văn).
Gia trại của anh Vàng Dỉ Tuyến, xã Lũng Cú (Đồng Văn).

Hiện nay, gia trại của anh Tuyến đã phát triển ổn định với khoảng 500 con gà xương đen cùng hệ thống chuồng trại chăn nuôi kiên cố, hiện đại, được đầu tư hệ thống đệm lót sinh học, xử lý chất thải không gây ô nhiễm môi trường,… Trừ chi phí, mỗi năm gia trại gà mang lại cho gia đình anh Tuyến từ 100 – 150 triệu đồng. Đầu năm nay, gia đình anh Tuyến đã mở rộng diện tích gia trại và nuôi thêm 600 con vịt đẻ trứng. Nhờ sự nêu gương đó, hiện, nhiều gia đình trên địa bàn xã Lũng Cú đã mạnh dạn xây dựng những gia trại chăn nuôi nhỏ, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Cũng giống như anh Tuyến, 19 xã, thị trấn của huyện Đồng Văn, nơi nào cũng có những cán bộ lãnh đạo đi đầu làm gương cho nhân dân. Anh Dương Văn Nghị cũng là một lãnh đạo tâm huyết như vậy. Giữ chức Phó Chủ tịch xã Tả Lủng, anh Nghị là người đưa những cây, con giống từ khắp các nơi về làm thay đổi diện mạo kinh tế của xã. Ban đầu, sau khi gia trại nuôi gà xương đen tại xã Sính Lủng của gia đình anh mang lại hiệu quả cao, anh nung nấu ý tưởng đưa con giống về Tả Lủng để mở rộng quy mô, phát triển hơn nữa và mang lại thu nhập ổn định hơn cho bà con. Đến nay, thương hiệu gà xương đen Tả Lủng đã được xây dựng thành công, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, anh Nghị còn học tập các các mô hình như nuôi giun quế, nuôi thỏ sinh sản, thỏ lấy thịt từ các huyện, tỉnh bạn và trực tiếp đứng ra giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, đoàn viên, thanh niên trong xã thực hiện mô hình. Bản thân tôi luôn mong muốn bà con tự tin, mạnh dạn đầu tư, phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Tuy nhiên, cũng thấu hiểu những lo sợ được, mất của người dân nên cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo phải đi đầu nêu gương. Khi bản thân có kinh nghiệm, việc hướng dẫn bà con cũng dễ dàng hơn anh Nghị chia sẻ.

Nhờ có vai trò nêu gương của các đồng chí lãnh đạo như anh Tuyến, anh Nghị,… tại các xã, nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện hiệu quả, nhanh chóng đi vào cuộc sống, bộ mặt nông thôn vùng cao ngày càng khởi sắc...

Bài, ảnh:  MY LY


Cùng chuyên mục

Cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê

BHG - Từ các khâu làm đất, gieo mạ, cấy lúa,… nếu như trước đây là "con trâu đi trước, cái cày theo sau" và để mang được hạt thóc về nhà, người nông dân phải đánh đổi "1 hạt thóc, 9 giọt mồ hôi"; thì nay, hình ảnh con trâu, cái cày trên những cánh đồng ở Bắc Mê đã không còn; mà thay vào đó là những chú "Trâu sắt", là những máy nông cụ, máy cấy, máy cày,… đã thay sức người, sức trâu làm việc.

 

28/07/2020
Ngành KH&ĐT bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

BHG - Sáng 28.7, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

28/07/2020
Thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm tạo đột phá

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, chính trị, xã hội trên địa bàn huyện ổn định; kinh tế tăng trưởng khá, nhiều cơ chế, chính sách của T.Ư, của tỉnh đi vào cuộc sống.

28/07/2020
Dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Đồng Tâm

BHG - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản 2281/UBND-KTTH, yêu cầu dừng hoạt động khai thác khoáng sản do giấy phép khai thác hết hạn và lập thủ tục đóng cửa mỏ khoáng sản Mangan thôn Lâm - thôn Pha, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang của Công ty cổ phần đầu tư khai thác chế biến khoáng sản Hà Giang.

24/07/2020