Góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ rừng

14:16, 20/07/2020

BHG - Từ nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), nhiều người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã có thêm thu nhập, khắc phục khó khăn trong cuộc sống, từ đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ rừng.

Nhân viên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với Bưu điện Bắc Quang chi trả tiền cho người dân xã Tân Thành (Bắc Quang).
Nhân viên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với Bưu điện Bắc Quang chi trả tiền cho người dân xã Tân Thành (Bắc Quang).

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 342.108 ha diện tích rừng có cung ứng DVMTR, chiếm 74,4% diện tích rừng toàn tỉnh, tăng 11.454,25 ha so với năm 2019. Thực hiện nhiệm vụ chi trả tiền DVMTR, 6 tháng đầu năm nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) đã thu trên 27,2 tỷ đồng tiền DVMTR; giải ngân tiền năm 2020 cho chủ rừng trên 48,344 tỷ đồng, đạt 39,5%; số tiền còn lại trên 74 tỷ đồng sẽ được chi trả hoàn thành trong tháng 7.2020.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành và thực hiện việc chi trả DVMTR kịp thời, minh bạch, Quỹ BV&PTR đã tham mưu cho tỉnh và Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ ban hành các quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; quy trình giải ngân và kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR; phê duyệt kế hoạch thu, chi tiền DVMTR kế hoạch năm 2020; công bố diện tích rừng có cung ứng DVMTR; rà soát thống nhất quy trình lập, thẩm định, giao kế hoạch vốn, thanh toán, quyết toán nguồn kinh phí trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ rừng. Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và các ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ tăng cường theo dõi diễn biến rừng hàng năm; đôn đốc, làm việc trực tiếp với một số đơn vị sản xuất thủy điện còn nợ đọng tiền sử dụng DVMTR. Các địa phương niêm yết công khai, minh bạch diện tích rừng và số tiền được nhận của chủ rừng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chi trả tiền DVMTR, không để xảy ra thất thoát tiền, qua đó, nắm bắt và giải quyết kịp thời một số khó khăn phát sinh từ cơ sở.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với Bưu điện Bắc Quang chi trả tiền cho người dân 6 thôn của xã Tân Thành (Bắc Quang).
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với Bưu điện Bắc Quang chi trả tiền cho người dân 6 thôn của xã Tân Thành (Bắc Quang).

Đặc biệt, Quỹ BV&PTR đã tiến hành mở 171 tài khoản ngân hàng cho các chủ rừng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt; số tiền chi trả không dùng tiền mặt trên 15,5 tỷ đồng; chi trả thông qua Bưu điện tỉnh gần 33 tỷ đồng; dự kiến đến hết năm 2020 sẽ thực hiện chi trả không dùng tiền mặt 100% số tiền cho chủ rừng; duy trì 42 hợp đồng đã ký với 42 đơn vị sử dụng DVMTR, trong đó có 25 đơn vị sản xuất thủy điện; 11 đơn vị sản xuất và cung ứng nước sinh hoạt; 6 đơn vị sản xuất công nghiệp có sử dụng nguồn nước DVMTR.

Bên cạnh việc chi trả tiền DVMTR đúng, đủ, công khai, minh bạch, Quỹ BV&PTR lồng ghép, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cộng đồng về ý thức bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ vậy các vụ vi phạm lâm luật giảm. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện 124 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 39 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Số gia đình, cá nhân tham gia bảo vệ rừng được nhận tiền DVMTR là 107.864 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số là 106.246 hộ với thu nhập bình quân 908.000 đồng/hộ/năm, góp phần giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và tích cực tham gia công tác bảo vệ và phát triển  rừng.

Giám đốc Quỹ BV&PTR Đinh Xuân Lượng, cho biết: Trong những tháng cuối năm, để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, Quỹ BV&PTR tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tiền DVMTR tại cơ sở; đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện niêm yết công khai số tiền chi trả DVMTR cho cộng đồng thôn trước khi giải ngân để nhân dân biết, dân bàn và cùng kiểm tra, giám sát; tham mưu, đề xuất xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chi trả DVMTR, trồng rừng thay thế để đảm bảo nguồn thu đúng, thu đủ kế hoạch và chi đúng quy định; phối hợp với đơn vị dịch vụ chi trả tiếp tục tổ chức giải ngân tiền DVMTR năm 2020 cho các chủ rừng, cộng đồng nhận khoán theo tiến độ; tập huấn, tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR gắn với công tác quản lý, bảo vệ rừng để nâng cao trách nhiệm, ý thức bảo vệ rừng cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ rừng và cộng đồng dân cư.

          Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Cùng chuyên mục

Nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2020

BHG - Những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid – 19 đã tác động tiêu cực đến tình hình phát triển KT – XH của tỉnh, nhiều chỉ tiêu có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn quyết tâm giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 7% trong năm nay.

 

20/07/2020
Tẩn A Nhùng, đảng viên trẻ gương mẫu phát triển kinh tế

BHG - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm; đảng viên trẻ Tẩn A Nhùng (sinh 1985), dân tộc Dao, thôn Nà Lầu, xã Ngam La (Yên Minh) không chỉ năng nổ trong công việc, anh còn là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu tại địa phương.

18/07/2020
Vững vàng nơi biên cương

BHG - Là một trong những xã biên giới đầu tiên về đích Nông thôn mới (NTM), Đảng bộ xã Xín Mần (Xín Mần) tiếp tục bước vào nhiệm kỳ 2020 - 2025 với quyết tâm nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM; giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

18/07/2020
Vùng chè Shan tuyết Lao Chải

BHG - Xã Lao Chải (Vị Xuyên) thuộc phía Bắc của dãy Tây Côn Lĩnh; với diện tích 106,4 ha, những đồi chè cổ thụ ở Lao Chải có tuổi đời và chất lượng không kém những vùng chè nổi tiếng của Vị Xuyên, như: Thượng Sơn, Cao Bồ…

18/07/2020