Hà Giang

Quản Bạ xuống giống vụ Mùa

09:10, 03/06/2020

BHG - Những ngày này, nông dân huyện Quản Bạ đang hối hả làm đất, chuẩn bị các khâu để xuống giống vụ Mùa đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Vụ Mùa là một trong những vụ quan trọng trong năm của huyện, bởi nông dân chỉ sản xuất được 1 vụ lúa trong năm. Để có một vụ Mùa thắng lợi, từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp huyện đã khuyến cáo bà con làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Nông dân xã Quyết Tiến cấy lúa vụ Mùa.
Nông dân xã Quyết Tiến cấy lúa vụ Mùa.

Đến nay, toàn huyện đã xuống giống lúa vụ Mùa ước đạt 700 ha, đạt 54% kế hoạch. Do năm nay nhuận nên người dân cấy muộn hơn, dù vậy diện tích mạ vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, không sâu bệnh. Anh Nguyễn Hữu Thuận, thôn Lùng Mười, xã Quyết Tiến, chia sẻ: “Ở xã Quyết Tiến, hầu hết các hộ đang cấy lúa vụ Mùa với các giống lúa lai và giống địa phương. Do năm nay thời tiết thuận lợi nên cây mạ phát triển tốt, chưa xuất hiện sâu bệnh hại”. Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân, cho biết: Xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho sản xuất, như: Đất, giống, phân bón; dự tính, phòng, chống sâu bệnh hại; dự tính diễn biến của thời tiết. Đến nay, toàn xã đã gieo cấy được 162 ha, chủ yếu là các giống: GS9, GS55, DS3, HKT 99, Nhị ưu, San ưu,... và một số giống lúa lai Trung Quốc, dự kiến hết tháng 6 sẽ kết thúc gieo cấy xong 100% diện tích.

Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quản Bạ, Mùng Xuân Huynh, cho biết: Sản xuất vụ Mùa đã được ngành Nông nghiệp huyện chỉ đạo quyết liệt để bà con chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với điều kiện thời tiết. Chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng trừ nên tình hình sâu hại được khống chế hiệu quả, không phát sinh lan rộng, ảnh hưởng đến năng suất. Đảm bảo vật tư cho sản xuất nông nghiệp, các ngành liên quan đã tiến hành kiểm tra việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật tại các chợ, qua đó đảm bảo các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, không bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh công tác phòng trừ sâu bệnh, các cán bộ khuyến nông từ huyện đến cơ sở đã tổ chức hướng dẫn kỹ thuật cho 43 nhóm, với hơn 1.200 lượt người tham gia. Nội dung về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại hoa màu và phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Từ đó, làm tốt công tác kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo sâu bệnh hại cây trồng để nhân dân phòng trừ kịp thời. Về đảm bảo nước tưới tiêu, toàn huyện có 68 công trình thủy lợi được quản lý, vận hành khá tốt, đảm bảo cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hơn 1.000 ha lúa và hoa màu.

Theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện, để sản xuất vụ Mùa hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, sản xuất theo hợp đồng. Công tác phối kết hợp giữa các ngành, các cấp phải chặt chẽ, hiệu quả, phát huy được vai trò trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong công tác sản xuất, để vụ Mùa đạt thắng lợi.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm 2020

BHG - Chiều 29.5, các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì Hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp 5 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Mùa và vụ Đông năm 2020. Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh, các đơn vị trực thuộc sở NN&PTNT.

30/05/2020
Hội thảo phát triển nông sản hàng hóa gắn với thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

BHG - Sáng 29.5, tại Nhà khách Hà An, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học phát triển nông sản hàng hóa gắn với thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Tham dự có đại diện một số sở, ban, ngành; các huyện, thành phố, doanh nghiệp và HTX trên địa bàn.

 

29/05/2020
Phục hồi sản xuất, chăn nuôi sau đại dịch

BHG - Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, do ảnh hưởng của dịch bệnh Tả lợn châu Phi và dịch Covid-19 đã khiến cho việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp,… trong đó, việc phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Từ đầu năm đến nay, tổng đàn trâu trên toàn tỉnh giảm 2,96% so với cùng kỳ; đàn bò giảm 2,22%; đàn lợn giảm 6,79%... Ngoài ra, dịch bệnh cũng tác động đến đầu vào của sản xuất nông nghiệp, như: Thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, con giống…

 

29/05/2020
Thị trấn Vinh Quang vững bước trên chặng đường mới

BHG - Với tiềm năng, lợi thế trung tâm huyện, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đang từng ngày "thay da, đổi thịt"; hạ tầng đô thị và dịch vụ thương mại phát triển nhanh, bền vững, "Sáng, xanh, sạch, đẹp và văn minh". Nhiệm kỳ 2015 – 2020, là một trong những dấu mốc cho sự phát triển vượt bậc của thị trấn, nền kinh tế tiếp tục ổn định, tổng mức lưu chuyển hàng hóa đạt 234 tỷ đồng/năm, tăng 57% so với đầu nhiệm kỳ. 

29/05/2020