Thông Nguyên tạo đột phá trong nhiệm kỳ mới

15:36, 26/05/2020

BHG - “… Xác định phát triển kinh tế nông nghiệp là trung tâm, nhưng để có bước đột phá và tận dụng tối đa được tiềm năng, thế mạnh của địa phương thì cần phải đẩy mạnh thương mại, dịch vụ và du lịch…”. Bí thư Đảng ủy xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì), Hoàng Văn Sơn khẳng định khi đề cập đến mục tiêu cho nhiệm kỳ 2020 – 2025 của xã…

Những ngôi nhà truyền thống của người Dao thôn Nậm Hồng được chuyển đổi sang mô hình homestay.
Những ngôi nhà truyền thống của người Dao thôn Nậm Hồng được chuyển đổi sang mô hình homestay.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Thông Nguyên không ngừng phấn đấu, linh hoạt và sáng tạo trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng tỷ trọng xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch. Thu ngân sách hàng năm đều vượt mức dự toán huyện giao, bình quân mỗi năm tăng thu 25%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 triệu đồng, tăng 12 triệu đồng so năm 2015. Đặc biệt chú trọng thực hiện 2 chương trình: Mở rộng và phát triển các cây trồng chủ lực và chăn nuôi; xây dựng làng văn hóa du lịch gắn với phát triển du lịch. Đến nay, cây chè đã phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với diện tích đạt gần 700 ha, hình thành các tổ, nhóm sản xuất, HTX, tổ hợp liên kết với HTX Chè Phìn Hồ theo chuỗi giá trị, bao tiêu sản phẩm gia tăng và phát triển bền vững.

Tiên phong và cũng là động lực để Thông Nguyên mạnh dạn làm du lịch chính là mô hình Khu du lịch sinh thái Panhou tại thôn Làng Giang. Ngoài đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Công ty TNHH Khám phá Khánh Hòa còn liên kết với các hộ gia đình để xây dựng mạng lưới cộng tác viên làm hướng dẫn viên du lịch, đưa khách đi tour trải nghiệm, khám phá khắp các thôn, bản trên địa bàn. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Khu du lịch này sử dụng tới hơn 90% lao động địa phương… Từ thành công đó, Làng văn hóa du lịch thôn Nậm Hồng đã được hình thành và bắt đầu có chỗ đứng trong bản đồ du lịch với mô hình: Kinh homestay, Quyên homestay,... các dịch vụ dẫn tour từ xã Thông Nguyên đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện đã đem đến cho nhiều hộ gia đình ở đây có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Anh Triệu Mềnh Kinh, cho biết: “Với sự hỗ trợ của Dự án Helvetas, gia đình đã đầu tư, xây dựng nhà sàn và mở dịch vụ du lịch homestay kết hợp với tour, tuyến phục vụ khách du lịch. Hiện, mỗi ngày gia đình đón từ 3 - 5 lượt khách, chủ yếu là khách quốc tế, giá trọn gói từ 300 nghìn đồng/người/ngày đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho gia đình và các hộ trong thôn…”. Xác định rõ mục tiêu nên ngành “công nghiệp không khói” được xã Thông Nguyên đặc biệt chú trọng, nhằm khai thác thế mạnh, tiềm năng sẵn có. Mỗi năm, xã đón hàng nghìn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần giải quyết  việc làm và mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Không chỉ xác định thế mạnh du lịch, dịch vụ, Đảng bộ xã Thông Nguyên cũng rất chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp. Nhưng để có bước đột phá và tận dụng tối đa được tiềm năng, thế mạnh của địa phương thì cần phải đẩy mạnh thương mại dịch vụ gắn với du lịch. Căn cứ vào tình hình của địa phương, Đảng bộ xã đã tập trung huy động trí tuệ tập thể của cán bộ, đảng viên, góp ý vào dự thảo chính trị với mục tiêu tổng thể là: Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với phát triển thương mại dịch vụ, du lịch. Từ đó các chi bộ cụ thể hóa vào nghị quyết, đưa ra được các giải pháp và lộ trình thực hiện cho từng năm.

Đồng chí Hoàng Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã, khẳng định: “Để thực hiện được ba nhiệm vụ chính, tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Đảng bộ xã luôn coi công tác xây dựng Đảng là then chốt và trong nhiệm kỳ mới cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trên cả ba phương diện: Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI, khóa XII về công tác xây dựng Đảng. Phát huy tốt vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM, phát động mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phong trào thi đua yêu nước sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao rừng cho cộng đồng quản lý, cách làm hiệu quả ở Bắc Mê

BHG - Bắc Mê là huyện có thế mạnh về phát triển rừng, những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh trồng rừng, công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) luôn được huyện quan tâm. Việc giao rừng cho cộng đồng quản lý là cách làm sáng tạo nên đã huy động được nhiều nguồn lực cùng tham gia bảo vệ rừng; diện tích rừng của huyện luôn duy trì rừng ổn định và phát triển theo từng năm.

 

25/05/2020
Sở Công thương làm việc với Tập đoàn Vingroup

BHG - Ngày 25.5, Sở Công thương đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Vingroup để bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Theo đó, Tập đoàn Vingroup sẽ đồng hành cùng tỉnh trong giới thiệu, quảng bá cũng như tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp hàng hóa qua hệ thống siêu thị, nhà hàng của tập đoàn trên toàn quốc. Đồng thời, quảng bá hình ảnh tại các hội chợ, sự kiện trong và ngoài tỉnh...

25/05/2020
Phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao ở Na Khê

BHG - Với khí hậu, đất đai phù hợp cho một số loại cây trồng và đem lại hiệu quả về kinh tế; những năm gần đây, xã Na Khê (Yên Minh) đã tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ngô, lúa sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như: Hồng không hạt, dưa hấu, chuối Tiêu hồng…

 

23/05/2020
Hoàng Su Phì thành lập Ban vận động thành lập Hội chè của huyện

BHG - Nhân ngày "Chè thế giới" 21.5, vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức ra mắt Ban vận động thành lập Hội chè Hoàng Su Phì với sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Chè Việt Nam, Sở NN&PTNT cùng hơn 30 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh chè trên địa bàn huyện.

 

22/05/2020